เยอรมนีเตรียมส่งอาวุธให้นักรบเคิร์ดในอิรัก

เยอรมนีเตรียมส่งอาวุธให้นักรบเคิร์ดในอิรัก

เยอรมนีจะส่งอาวุธให้นักรบชาวเคิร์ด 4,000 นายในภาคเหนือของอิรักที่กำลังต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม

รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี "นางเออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลย์น" เผยว่า เยอรมนีจะส่งอาวุธให้นักรบชาวเคิร์ด 4,000 นายในภาคเหนือของอิรักที่กำลังต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามหรือไอเอส ที่กำลังบ่อนทำลายความมั่นคงของตะวันออกกลางอยู่ในขณะนี้

โดยยุทโธปกรณ์ที่จะส่งให้นักรบชาวเคิร์ดนี้ประกอบด้วย อาวุธประเภทเจาะเกราะ เช่น เครื่องยิงและขีปนาวุธปราบรถถัง 30 ลูก ปืนไรเฟิล 16,000 กระบอก ปืนสั้น 8,000 กระบอก รวมถึงระเบิดมือ อุปกรณ์ทำลายกับระเบิด กล้องตรวจการณ์เวลากลางคืน อุปกรณ์ทำครัวภาคสนาม และเต็นท์ โดยยุทโธปกรณ์เหล่านี้มีมูลค่า 70 ล้านยูโร และอาวุธชุดแรกจะถูกส่งให้ทหารเคิร์ดในสิ้นเดือนก.ย.นี้

รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนีระบุด้วยว่า กลุ่มไอเอสก่อเหตุอย่างโหดร้ายและไร้ความปราณี จึงเป็นเหตุให้ประชาคมโลกต้องออกมาปกป้องประชาชนหลายแสนคนที่ตกเป็นเหยื่อ

ด้านบรรดานักวิจารณ์ได้ออกมาคัดค้านความเคลื่อนไหวครั้งนี้ เนื่องจากมองว่านักรบและอาวุธสามารถเปลี่ยนมือได้ และจากผลสำรวจความเห็นของชาวเยอรมันที่จัดทำโดยสถานีโทรทัศน์เออาร์ดี ระหว่างวันที่ 26-27 ส.ค. พบว่า ผู้ถูกสำรวจ 60% ต่อต้านแนวคิดส่งอาวุธไปช่วยชาวเคิร์ด และมีผู้เห็นด้วยเพียง 34% เท่านั้น

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดในอิรัก เกิดเหตุระเบิดพลีชีพที่เมืองรามาดี จังหวัดอันบาร์ ทางภาคตะวันตก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 37 คน ในจำนวนนี้เป็นทหาร 22 นาย และพลเรือน 15 คน โดยทางตำรวจและเจ้าหน้าที่แพทย์ท้องถิ่นเปิดเผยว่า จุดเกิดเหตุเป็นอาคาร 9 ชั้นที่กำลังก่อสร้างซึ่งทหารและตำรวจใช้เป็นฐานชั่วคราว