ประชุม4ฝ่ายเห็นพ้องแนวทางคลายวิกฤตยูเครน

ประชุม4ฝ่ายเห็นพ้องแนวทางคลายวิกฤตยูเครน

ที่ประชุม 4 ฝ่ายที่เจนีวา เห็นพ้องแนวทางคลายวิกฤตยูเครน ประเดิมด้วยการคุ้มครองสิทธิพลเรือน และนิรโทษกรรมผู้ชุมนุมที่หนุนรัสเซีย

รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย นายเซอร์เก ลาฟรอฟ แถลงว่า การประชุม 4 ฝ่ายที่นครเจนีวา เมื่อวันพฤหัสบดีปรากฏว่า ทั้งนักการทูตระดับสูงจากสหรัฐ สหภาพยุโรป ยูเครน และ รัสเซียตกลงกันได้เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดในประเทศยูเครน โดยจะจัดให้มีการเจรจาระดับชาติ เพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชนในยูเครน และจะมีการนิรโทษกรรมให้กับผู้ชุมนุมประท้วง ที่สนับสนุนรัสเซีย รวมทั้งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว เพื่อก่อหวอดและต่อต้านรัฐบาลยูเครนในกรุงเคียฟ ยกเว้นแต่ผู้ที่กระทำผิดคดีร้ายแรง

แนวคิดนี้จะช่วยระงับการพยายามประกาศคว่ำบาตรของประเทศตะวันตก ที่มีต่อรัสเซียอย่างน้อยก็ชั่วระยะหนึ่ง ซึ่งชาติตะวันตก ได้เตรียมการไว้แล้วหากพบว่า การเจรจาที่เจนีวาในครั้งนี้ประสบผลล้มเหลว และยังลดกระแสกดดันจากนานาชาติ ที่มีต่อรัสเซียและประเทศในสหภาพยุโรป ที่ต้องพึ่งพารัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องพลังงาน

ขณะเดียวกัน ทางการยูเครนเตรียมดำเนินการควบคุมชายแดนเข้มงวดขึ้น โดยจะห้ามบุรุษจากรัสเซียอายุระหว่าง 16-60 ปี เดินทางเข้าประเทศ หลังจากกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซีย ก่อการประท้วงและบุกยึดอาคารรัฐบาลตามเมืองต่างๆทางภาคตะวันออก ที่ทางเคียฟ กล่าวหาประธานาธิบดีปูติน อยู่เบื้องหลัง แต่ทางการเครมลิน รีบออกมาเตือนและขู่ว่ายูเครนจะถูกตอบโต้ หากออกมาตรการดังกล่าวจริง