ชวนคนรุ่นใหม่ร่วมงาน ‘45 ปี ซีไรต์มาไกลมาก’

ชวนคนรุ่นใหม่ร่วมงาน ‘45 ปี ซีไรต์มาไกลมาก’

‘45 ปี ซีไรต์มาไกลมาก’ เป็นงานที่ 3 องค์กรจัดขึ้นเพื่อปลุกกระแสวรรณกรรมไทย ให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจงานเขียน ระหว่างเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2566 นี้

สมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย, หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล และ สยามจุลละมณฑล จัดงาน 45 ปี ซีไรต์มาไกลมาก เพื่อกระตุ้นวงการนักเขียนและนักอ่านคนรุ่นใหม่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธเนศ เวศร์ภาดา นายกสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย กล่าวว่ารางวัลซีไรต์เดินทางมา 45 ปีแล้ว 

 

"ทำหน้าที่คัดสรรวรรณกรรม ทั้งนวนิยาย เรื่องสั้น และกวีนิพนธ์ ที่ทรงคุณค่าทางความคิดและวรรณศิลป์ โดยวรรณกรรมซีไรต์ มีพัฒนาการด้านแนวคิดและกลวิธีการนำเสนอ แบ่งเป็น 3 ช่วง คือ

  • ช่วงที่ 1 หลัง 6 ตุลาคม 2519

สังคมไทยอยู่ในภาวะสูญญากาศทางการเมือง วรรณกรรมที่เคยคึกคักเงียบหายไป มีรางวัลซีไรต์มาช่วยจุดประกายวรรณกรรมแนวสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้น

เช่น ‘เพียงความเคลื่อนไหว’ ของเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ‘นาฏกรรมบนลานกว้าง’ ของคมทวน คันธนู เป็นวรรณกรรมสร้างสำนึกทางสังคมที่คลี่คลายมาจากวรรณกรรมเพื่อชีวิตยุค 2519

ชวนคนรุ่นใหม่ร่วมงาน ‘45 ปี ซีไรต์มาไกลมาก’

  • ช่วงที่ 2 ปี 2527

เป็นช่วงหัวเลี้ยวของวรรณกรรมซีไรต์ ‘ซอยเดียวกัน’ ของวาณิช จรุงกิจอนันต์ เปลี่ยนภาพวรรณกรรมเพื่อชีวิตมาสู่วรรณกรรมสะท้อนสังคม นำเสนอเนื้อหาความสําคัญของความเป็นมนุษย์

มนุษย์มีคุณค่า ความรัก ความเอื้ออาทร เช่น ‘ก่อกองทราย’ ไพฑูรย์ ธัญญา, ‘ตลิ่งสูงซุงหนัก’ นิคม รายยวา, ‘อัญมณีแห่งชีวิต’ อัญชัน, ‘มือนั้นสีขาว’ ศักดิ์สิริ มีสมสืบ, ‘ม้าก้านกล้วย’ ไพวรินทร์ ขาวงาม ฯลฯ

ชวนคนรุ่นใหม่ร่วมงาน ‘45 ปี ซีไรต์มาไกลมาก’

  • ช่วงที่ 3 ยุคสร้างสรรค์กลวิธีการเขียนแปลกใหม่ ผสมผสานหลายรูปแบบ

ได้แก่ ‘เจ้าจันท์ผมหอม นิราศพระธาตุอินทร์แขวน’ มาลา คำจันทร์, ‘เวลา’ ชาติ กอบจิตติ, ‘ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน-สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าคน’ วินทร์ เลียววาริณ, ‘ความน่าจะเป็น’ ปราบดา หยุ่น และ ‘แผ่นดินอื่น’ กนกพงศ์ สงสมพันธุ์

ปัจจุบันวรรณกรรมซีไรต์เปลี่ยนโฉมไปมาก มีสีสันใหม่ ๆ ได้แก่ สิงโตนอกคอก จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท, ‘พุทธศักราชอัสดงของทรงจำของทรงจำของแมวกุหลาบดำ’ วีรพร นิติประภา, ‘คืนปีเสือ’ จเด็จ กำจรเดช และ ‘เดฟั่น’ ศิริวร แก้วกาญจน์

รางวัลซีไรต์มีความสำคัญต่อวงการวรรณกรรมไทยและอาเซียน ช่วยส่งเสริมให้ผู้สนใจหันมาอ่านมากขึ้น กระตุ้นวงการวรรณกรรมให้คึกคัก ทั้งการอ่านและการเขียน"

ชวนคนรุ่นใหม่ร่วมงาน ‘45 ปี ซีไรต์มาไกลมาก’

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพพล เผ่าสวัสดิ์ ผู้อำนวยการหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า หอสมุดฯเป็นหน่วยงานสนับสนุนปัญญาของแผ่นดิน

"ตามปณิธานของมหาวิทยาลัย การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นประโยชน์ในวงกว้าง ส่งเสริมพัฒนาการด้านความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ส่งผลระยะยาวกับการพัฒนาประเทศ"

ชวนคนรุ่นใหม่ร่วมงาน ‘45 ปี ซีไรต์มาไกลมาก’

จุฑาทิพย์ สุกาญจนาเศรษฐ์ กรรมการผู้จัดการและบรรณาธิการบริหาร บริษัท สยามจุลละมณฑล จำกัด กล่าวว่า สยามจุลละมณฑล เป็นผู้ให้บริการด้านการผลิตและจำหน่ายสื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

"ผ่านการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีคุณภาพ เพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างไร้ขีดจำกัด การจัดงานนี้เป็นวัตถุประสงค์ของบริษัทฯ ที่ต้องการเชื่อมโยงผู้คนให้เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น"

ชวนคนรุ่นใหม่ร่วมงาน ‘45 ปี ซีไรต์มาไกลมาก’

  • งาน ‘45 ปีซีไรต์มาไกลมาก’

จัดขึ้นระหว่างเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2566 มีกิจกรรม ดังนี้

-การอบรม Online ‘ซีไรต์ศึกษา’

-การประกวดโปสเตอร์นิทรรศการ ‘45 ปีซีไรต์มาไกลมาก’

-การประกวดสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ

-การแข่งขัน The S.E.A. Write Quiz

-ประกวดคอสเพลย์ ‘ใครเป็นใครในวรรณกรรมซีไรต์’ 

ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมติดต่อได้ที่ สันติสุข รูปแก้ว โทร. 089-440-5842

ข้อมูลเพิ่มเติม www.siamclmt.com, FB: สยามจุลละมณฑล, Line Oa: @siamclmt

โทร. 063-451-9359, 061-519-3641, 092-425-5229