BLACKPINK เบอร์ 1 เซเลบทรงอิทธิพลแห่งเกาหลีใต้ โดย Forbes

BLACKPINK เบอร์ 1 เซเลบทรงอิทธิพลแห่งเกาหลีใต้ โดย Forbes

ผลการจัดอันดับคนดังเกาหลีใต้ผู้ทรงอิทธิพลประจำปี 2024 “BLACKPINK” ทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 ตามมาด้วย ซน ฮึง-มิน และ NewJeans โดย Forbes Korea จะประเมินจากหลายด้าน เช่น รางวัลหรือความสำเร็จในสาขาที่เกี่ยวข้อง การได้รับพื้นที่สื่อ และ ความนิยมในโซเชียลมีเดีย เป็นต้น

ต้องยอมรับว่าอิทธิพลของเซเลบริตีเกาหลีใต้ล้วนส่งผลต่อ วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสังคมของ “เกาหลีใต้” เป็นอย่างมาก รวมถึงยังสร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วโลกได้อีกด้วย ล่าสุด Forbes Korea เปิดเผยรายชื่อคนดังในเกาหลีใต้ที่ทรงอิทธิพลที่สุดประจำปี 2024 ทั้งหมด 40 อันดับจากวงการบันเทิงและวงการกีฬา หรือที่เรียกว่า Power Celebrity 40

โดยเซเลบริตีที่มีอิทธิพลมากที่สุดก็คือ “BLACKPINK” ศิลปิน K-POP ชื่อดังระดับโลก ขึ้นมาจากอันดับที่ 3 ในปีที่แล้ว ส่วนอันดับ 1 ของปี 2023 ก็คือบอยแบนด์ที่มีความโด่งดังระดับโลกไม่แพ้กัน “BTS”

BLACKPINK เบอร์ 1 เซเลบทรงอิทธิพลแห่งเกาหลีใต้ โดย Forbes BLACKPINK

สำหรับการจัดอันดับของ Forbes Korea เริ่มขึ้นครั้งแรกในปี 2009 พิจารณาจากรางวัล หรือความสำเร็จในสาขาที่เกี่ยวข้อง การได้รับพื้นที่สื่อ ความนิยมในโซเชียลมีเดีย และการปรากฏตัวทางโทรทัศน์ กรุงเทพธุรกิจจะพาไปดูว่ารายชื่อเซเลบริตีของเกาหลีใต้ 10 รายชื่อแรกมีใครกันบ้าง 

อันดับ 1 BLACKPINK

เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังที่สร้างชื่อเสียงไปในระดับโลก เดบิวต์ในปี 2016 มีสมาชิกทั้งหมด 4 คน ได้แก่ จีซู (Jisoo), เจนนี่ (Jenny), โรเซ่ (Rosé) และ ลิซ่า (Lisa) ที่เป็นสมาชิกชาวไทยเพียงคนเดียวในวง พวกเธอได้รับการยอมรับในฐานะไอดอลมากความสามารถ และหลังจากอัลบั้มเต็มชุด “THE ALBUM” วางขายในปี 2020 ก็กลายเป็นเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีใต้วงแรกที่มียอดขายทะลุล้านชุด

นอกจากนี้ยังเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติอีกด้วย การันตีได้จากการที่แบรนด์หรูระดับโลกมากมายเลือกพวกเธอให้เข้าไปมีส่วนร่วมในแคมเปญต่างๆ ของแบรนด์ ไปจนถึงนั่งแท่นแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกทั้งในฐานะวงและศิลปินเดี่ยว

ที่สำคัญ BLACKPINK ทั้ง 4 คน ยังได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ MBE-Member of the Most Excellent Order of the British Empire จากสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 อีกด้วย

อ่านข่าว : สุดปลื้ม! BLACKPINK รับพระราชทานเครื่องราชฯ จากคิงชาลส์

อันดับ 2 ซน ฮึง-มิน (Son Heung-Min)

กัปตันทีมของ “ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ส” ที่ถือว่าเป็นคนเอเชียคนแรกที่รับตำแหน่งกัปตันทีมฟุตบอลในพรีเมียร์ลีกอังกฤษคนแรกอย่างเป็นทางการ และเป็นกัปตันทีมชาติเกาหลีใต้มาตั้งแต่ปี 2018 โดย Forbes Korea ระบุว่านอกจากเขาจะได้รับการยอมรับในฐานะผู้นำแล้วยังเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลเกาหลีใต้ และในปี 2022 เขายังได้รับเลือกให้อยู่ใน FIFA Century Club อีกด้วย

BLACKPINK เบอร์ 1 เซเลบทรงอิทธิพลแห่งเกาหลีใต้ โดย Forbes ซน ฮึง-มิน ในฐานะกัปตันทีมชาติเกาหลีใต้ (Tottenham Hotspur)

นอกจากความสามารถด้านกีฬาแล้ว เขายังเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ พรีเซนเตอร์ รวมถึงร่วมแคมเปญกับแบรนด์ระดับโลกมากมาย และยังดำรงตำแหน่งทูตสันถวไมตรีของโครงการอาหารโลก “WFP Goodwill Ambassador” อีกด้วย

อ่านข่าว : เบื้องหลัง 'ซน ฮึง มิน' ที่มากกว่ากัปตันชาวเอเชียคนแรกของ 'สเปอร์ส'

อันดับ 3 NewJeans

เกิร์ลกรุ๊ปที่เพิ่งเดบิวต์ไปเมื่อปี 2022 มีสมาชิกทั้งหมด 5 คน ได้แก่ มินจิ (Minji) ฮันนี (Hanni) แดเนียล (Danielle) แฮริน (Haerin) และฮเยอิน (Hyein) ซึ่งพวกเธอเคยได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 30 ผู้มีอิทธิพลอายุน้อยกว่า 30 ปีในเอเชียมาแล้วในปี 2023 โดย Forbes

ที่สำคัญ NewJeans ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Billboard Music Award (BBMA) เพียงหนึ่งปีหลังจากเดบิวต์ทั้งหมด 4 สาขาด้วยกัน ได้แก่ ศิลปินยอดนิยม Billboard Global (ไม่รวมสหรัฐอเมริกา), ศิลปิน K-POP ระดับโลกยอดนิยม, อัลบั้ม K-POP ยอดนิยม และ เพลง K-POP ยอดนิยม

BLACKPINK เบอร์ 1 เซเลบทรงอิทธิพลแห่งเกาหลีใต้ โดย Forbes NewJeans ในงาน Billboard Women in Music (NewJeans)

ปัจจุบันสมาชิกทั้ง 5 คน ต่างก็ดำรงตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับแบรนด์หรูมากมาย ได้แก่ Louis Vuitton, Dior, Celine, Gucci และ Chanel เป็นต้น รวมถึงยังเป็นแอมบาสเดอร์ในฐานะวงให้กับแบรนด์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Coca-Cola และ Apple อีกด้วย

อ่านข่าว : ‘NewJeans’ เกิร์ลกรุ๊ปตัวจี๊ด ขึ้นแท่นลูกรักแบรนด์ดัง

อันดับ 4 มินแจ คิม (Minjae Kim)

นักฟุตบอลจาก “บาเยิร์น มิวนิค” สโมสรฟุตบอลอาชีพในลีกบุนเดสลีกาเยอรมัน เป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหลัง ซึ่งเขาได้รับเลือกให้เป็นกองหลังที่ดีที่สุดของซีรีส์เอในฤดูกาล 2022-23 และยังอยู่ในอันดับที่ 22 ในบรรดาผู้เล่นกองหลังของรางวัลบัลลงดอร์ในปี 2023 อีกด้วย โดยรางวัลดังกล่าวจัดอันดับโดยนิตยสารฟุตบอลฝรั่งเศส France Football ตั้งแต่ปี 1956 เพื่อมอบให้กับผู้เล่นที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในฤดูกาล

BLACKPINK เบอร์ 1 เซเลบทรงอิทธิพลแห่งเกาหลีใต้ โดย Forbes

IG : fcbayern

อันดับ 5 อิม ยอง-อุง (Lim Young-woong)

นักร้องเพลงลูกทุ่งเกาหลีที่ได้รับความนิยมเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศ เริ่มได้รับความสนใจจากคนในสังคมหลังเข้าร่วมการแข่งขันรายการ Chosun ในปี 2020 และได้คะแนนจากการโหวตแบบเรียลไทม์มากถึง 7,731,781 คะแนน จนกลายเป็นผู้ชนะ ต่อมาในปี 2022 เขาก็ได้ออกอัลบั้มเต็มชุดแรก IM HERO ขายได้มากกว่า 1.1 ล้านชุด (ตามชาร์ต Hanteo) ตั้งแต่สัปดาห์แรกของการเปิดตัว ทำลายสถิติยอดขายสัปดาห์แรกสูงสุดในบรรดาศิลปินเดี่ยว โดยก่อนหน้านี้ ยองอุง ได้เปิดตัวซิงเกิลดิจิทัลมาแล้ว ได้แก่ I Hate You (2016), What's the Matter? (2017) และ Elevator (2018)

BLACKPINK เบอร์ 1 เซเลบทรงอิทธิพลแห่งเกาหลีใต้ โดย Forbes IG : im_hero___

อันดับ 6 อี จอง-ฮู (Lee Jeong-hoo)

นักกีฬาเบสบอลทีมดัง “ซานฟรานซิสโกไจแอนต์” ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของอเมริกา NLB เขาเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “บุตรแห่งสายลม” โดยตัวเขาเริ่มได้รับความสนใจตั้งแต่ก่อนเข้าไปเป็นนักกีฬามืออาชีพ หลังจากนั้นเขาได้รับรางวัลมากมาย รวมถึงรางวัลถุงมือทองคำเป็นเวลา 5 ปีซ้อน และรางวัล MVP นอกจากนี้เขายังรับตำแหน่งกัปตันทีม Kiwoom Heroes ทีมเบสบอลของเกาหลีใต้ ในฤดูกาล 2023 โดยหลังจากจบฤดูกาล เขาได้เซ็นสัญญา 6 ปี มูลค่า 113 ล้านดอลลาร์กับ ซานฟรานซิสโกไจแอนต์ และถือว่าเป็นผู้เล่นที่ได้รับค่าตอบแทนสูงที่สุดที่เคยเลื่อนชั้นสู่เมเจอร์ลีกเบสบอล

BLACKPINK เบอร์ 1 เซเลบทรงอิทธิพลแห่งเกาหลีใต้ โดย Forbes IG : sfgiants

อันดับ 7 จีมิน (Jimin BTS)

หนึ่งในสองสมาชิกจากวงบอยแบนด์ชื่อดังแห่งเกาหลีใต้ “BTS” ที่ติดมาใน 10 อันดับแรกของผู้ทรงอิทธิพลในครั้งนี้ก็คือ “จีมิน” โดยเฉพาะหลังจากเขาปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก “FACE” เมื่อเดือน มี.ค. 2023 ที่เขามีส่วนร่วมในการแต่งเพลงทั้งหมดในอัลบั้ม โดยเพลงที่ได้รับความสนใจจากแฟนคลับมากที่สุดก็คือ Promise เพราะเป็นเพลงแรกที่เขาแต่งเอง และโด่งดังเป็นอย่างมากในต่างประเทศ นอกจากนี้เขายังได้รับเลือกให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกของแบรนด์เครื่องประดับหรูในเครือ LVMH อย่าง Tiffany & Co. อีกด้วย

BLACKPINK เบอร์ 1 เซเลบทรงอิทธิพลแห่งเกาหลีใต้ โดย Forbes IG : j.m

อันดับ 8 อี คัง-อิน (Lee Kang-in)

นักฟุตบอลกองกลางตัวรุกจาก “ปารีส แซงต์ แชร์กแมง” ทีมฟุตบอลดังของฝรั่งเศส โดยเขามีความสนใจในกีฬาฟุตบอลตั้งแต่ยังเด็กเข้าร่วมอินชอนยูไนเต็ดเอฟซีในปี 2008 และย้ายไปบาเลนเซียในสเปนเมื่อปี 2011 หลังจากก้าวเข้าสู่นักฟุตบอลอาชีพเขาก็ได้รับรางวัลมากมาย เช่น ได้รับเลือกให้เป็น Golden Ball/Assist King ของ FIFA U-20 World Cup ปี 2019, ผู้เล่นเยาวชนแห่งปีของ AFC, ทีมเยาวชนแห่งปีของ IFFHS AFC ปี 2020 และ Tropée des Champions MOTM (ผู้เล่นที่ดีที่สุด) ปี 2023 โดยสหพันธ์ฟุตบอลอาชีพฝรั่งเศส

BLACKPINK เบอร์ 1 เซเลบทรงอิทธิพลแห่งเกาหลีใต้ โดย Forbes

IG : kanginoficial

อันดับ 9 จองกุก (Jungkook BTS)

สมาชิกอีกหนึ่งคนจาก BTS ที่ติดมาใน 10 อันดับแรกก็คือ “จองกุก” สมาชิกที่มีอายุน้อยที่สุด มีความสามารถหลากหลาย ทำได้หลายบทบาทในวง สิ่งที่ทำให้เขาได้รับความนิยมมากขึ้นก็คือการออกอัลบั้มเดี่ยวเมื่อเดือน พ.ย. 2023 ที่ผ่านมาในชื่อ “GOLDEN” ส่งให้เขากลายเป็นศิลปินเดี่ยว K-POP คนแรกที่มียอดสตรีมมิงทะลุ 5 พันล้านครั้งบน Spotify

BLACKPINK เบอร์ 1 เซเลบทรงอิทธิพลแห่งเกาหลีใต้ โดย Forbes IG : bts.bighitofficial

อันดับ 10 IVE

IVE” เป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่เดบิวต์ในปี 2021 โดยชื่อวงมาจากคำว่า I've ย่อมาจาก I Have มีสมาชิกทั้งหมด 6 คน ได้แก่ ยูจิน (Yujin), กาอึล (Gaeul), เรอิ (Rei), วอนยอง (Wonyoung), ลิซ (Liz) และ อีซอ (Leeseo) ด้วยภาพลักษณ์ของหญิงสาวที่มีความมั่นใจ ความเพียบพร้อมสมบูรณ์แบบ และนำเสนอเนื้อหาของเพลงและมิวสิกวิดีโอได้อย่างน่าสนใจชวนให้ติดตาม ทำให้คะแนนความนิยมของพวกเธอเพิ่มขึ้นได้ไม่ยาก

BLACKPINK เบอร์ 1 เซเลบทรงอิทธิพลแห่งเกาหลีใต้ โดย Forbes IVE

นี่เป็นเพียงแค่ 10 อันดับ จากทั้งหมด 40 อันดับที่ Forbes Korea ได้ทำการประเมินแล้วว่าเป็น “เซเลบริตีเกาหลีใต้” ที่มีอิทธิพลมากที่สุด โดยจุดร่วมที่เหมือนกันจากทั้งแวดวงกีฬาและวงการบันเทิงของคนเหล่านี้ก็คือการเป็นตัวแทนของแบรนด์ระดับโลก และมีรางวัลการันตีความสามารถ

อ้างอิงข้อมูล : Forbes Korea และ yahoo entertainment