จาก ‘จิม มอร์ริสัน’ ถึง ‘แหลม มอริสัน’ สู่ภาพยนตร์ MORRISON

จาก ‘จิม มอร์ริสัน’ ถึง ‘แหลม มอริสัน’ สู่ภาพยนตร์ MORRISON

เปิดโลกแห่งจินตนาการไปกับหนังสุดสวิงสวายของผู้กำกับ ‘ป้อม พุทธิพงษ์’ ที่นำแรงบันดาลใจจาก 2 นักดนตรีชื่อดัง ‘จิม มอร์ริสัน’ และ ‘แหลม มอริสัน’ มาสร้างเป็น ‘MORRISON มอร์ริสัน’ ภาพยนตร์เรื่องที่สองของเขาต่อจาก ‘กระเบนราหู’

“มันจะไม่เหมือนหนังเรื่องอื่นที่คุณเคยดูแน่ ๆ มันไม่เหมือนหนังเรื่องไหนเลย”

 

ฮิวโก้-จุลจักร จักรพงษ์ พูดถึงภาพยนตร์เรื่อง ‘MORRISON มอร์ริสัน’ ผลงานการกำกับของ ‘พุฒิพงษ์ อรุณเพ็ง’ ที่นำพาหนังไทยเรื่อง กระเบนราหู หรือ Manta Ray (2018) ไปสร้างชื่อในเวทีโลกด้วยการคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในสาย Orizzonti จากเทศกาลภาพยนตร์เวนิซ ครั้งที่ 75 มาครอง

MORRISON มอร์ริสัน เป็นภาพยนตร์จากค่าย เนรมิตรหนัง ฟิล์ม และฉายแสง แอด.เวนเจอร์ นำแสดงโดย ฮิวโก้-จุลจักร จักรพงษ์, คิทตี้-ชิชา อมาตยกุล, โจ คัมมิงส์ และ สหัสชัย ชุมรุม

 

จาก ‘จิม มอร์ริสัน’ ถึง ‘แหลม มอริสัน’ สู่ภาพยนตร์ MORRISON

หนังพูดถึง ‘จิมมี่’ อดีตนักร้องลูกครึ่งไทย-อเมริกันที่ผันตัวไปเป็นวิศวกร เขาเดินทางกลับบ้านเกิดที่อยู่ทางภาคอีสานของไทยเพื่อไปดูแลการบูรณะ ‘โรงแรมพาราไดซ์’ โรงแรมเก่าแก่ของตระกูลที่เคยหรูหราเฟื่องฟูในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นชำรุดทรุดโทรม เต็มไปด้วยเรื่องราว และบาดแผลที่ยังคงหลงเหลือในยุคที่ทหารจีไอเข้ามาในประเทศไทยช่วงสงครามเวียดนาม

 

ระหว่างที่เดินสำรวจพื้นที่ในโรงแรม จิมมี่ ได้ออกเดินทางไปในความฝันและจินตนาการ ที่พาให้ย้อนไปนึกถึงครอบครัวของเขา

 

 

จาก ‘จิม มอร์ริสัน’ สู่ ‘แหลม มอริสัน’

พุฒิพงษ์ อรุณเพ็ง เผยถึงแรงบันดาลใจเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้เอาไว้ว่า ย้อนไปเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว ตอนทำโพสต์โปรดักชันภาพยนตร์ ‘กระเบนราหู’ อยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เขาได้ไปพักอยู่ใกล้กับสุสานแปร์ ลาแชส ที่มีคนดังฝังร่างอยู่มากมาย หนึ่งในนั้นคือหลุมศพของ ‘จิม มอร์ริสัน’ นักร้องนำวง The Doors

 

เขาอุ้มลูกและพาแฟนไปดูแล้วเกิดความรู้สึกขึ้นมาว่าทำไมตัวเองถึงได้ผูกพันธ์กับ จิม มอร์ริสัน ขึ้นมาทั้งที่เกิดก็ไม่ทัน คอนเสิร์ตของ The Doors ก็ไม่เคยดู แล้วก็เกิดการตั้งคำถามขึ้นมาว่าทำไมคนไทยถึงได้ผูกพันธ์กับดนตรีและวัฒนธรรมอเมริกัน โปรเจคต์นี้จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมา

 

จาก ‘จิม มอร์ริสัน’ ถึง ‘แหลม มอริสัน’ สู่ภาพยนตร์ MORRISON

 

“ความรู้สึกของผมคือ ตื่นเต้นมาก ปลื้มปิติ และเกิดความผูกพันธ์ ประกอบกับเมื่อปี 2015 ผมเคยมีโอกาสได้คุยกับ แหลม มอริสัน (เจ้าของสมญา กีต้าร์คิง ของเมืองไทย) ช่วงนั้นอยากทำภาพยนตร์เกี่ยวกับเค้า ก่อนที่เขียนโปรเจกต์นี้ ผมได้เดินทางไปอุดรธานีเพื่อทำรีเสิร์ช ช่วงที่ไปมีนิทรรศการศิลปะที่ค่ายรามสูร (ค่ายทหารอเมริกันที่สร้างขึ้นในประเทศไทยสมัยสงครามเวียดนาม) ในภาพยนตร์ MORRISON อาจจะเป็นการทบทวนความทรงจำของผม เกี่ยวกับความชอบส่วนตัวบางอย่าง”

 

ทั้งนี้ ‘แหลม มอริสัน’ หรือ วิชัย นวลแจ่ม เป็นนักกีตาร์ฝีมือดีเจ้าของสมญา ‘กีตาร์คิง’ ของเมืองไทย เขาเคยอยู่วงวีไอพี (V.I.P.) ที่เล่นดนตรีร็อก ดนตรีเฮฟวี่เมทัล ตามสถานบันเทิงในภาคอีสานที่มีทหารอเมริกัน หรือ จีไอ อยู่เป็นจำนวนมาก โดยเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของแหลมก็คือ สามารถเล่นเพลงของ จิม มอร์ริสัน ได้ใกล้เคียงมากจนได้รับสมญาว่า ‘แหลม มอริสัน’ มาครอง

 

‘ฮิวโก้’ กับบทหนังที่น่าสนใจที่สุดในชีวิต

ในขณะที่ ‘ฮิวโก้-จุลจักร จักรพงษ์’ ผู้รับบท จิมมี่ พูดถึงหนังเรื่องนี้เอาไว้ว่า ในชีวิตการเป็นนักแสดงที่ผ่านมาเขาได้รับบทบาทมาหลากหลาย แต่บทที่ได้รับในเรื่องนี้น่าจะเป็นบทที่น่าสนใจที่สุดในชีวิตเท่าที่เขาเคยอ่านมา

บวกกับภาษาภาพที่เห็นใน ‘กระเบนราหู’ ทำให้เขาตัดสินใจได้ค่อนข้างเร็วว่าต้องเล่นเรื่องนี้ แม้ว่าฮิวโก้จะบอกเองว่าตัวเขามีส่วนค่อนข้างน้อย เป็นเพียงส่วนประกอบที่เปรียบเหมือนเฟอร์นิเจอร์ในหนังก็ตาม

 

“หนังเรื่องนี้ สิ่งที่ผมชอบ ทั้งบทแล้วก็สิ่งที่ได้เห็นบ้างในมอนิเตอร์ช่วงที่ถ่ายอยู่ มันเป็นเรื่อง Mood (อารมณ์) มากกว่า Mood ที่เล่าด้วยกล้อง ผมแค่เป็นส่วนประกอบอันหนึ่ง ผมเป็นเหมือนเฟอร์นิเจอร์ หรือเป็นส่วนของฉาก หรือเป็นมุมมองคนดู มันค่อนข้างขึ้นอยู่กับคุณ ภายในคุณจะตีความอะไรไปทับมันอีกทีนึง"

 

จาก ‘จิม มอร์ริสัน’ ถึง ‘แหลม มอริสัน’ สู่ภาพยนตร์ MORRISON

 

“ในฐานะนักแสดง ผมเป็นส่วนค่อนข้างน้อยกว่าหนังเรื่องอื่น ๆ ที่อาจจะดำเนินด้วยนักแสดง หนังของทีมนี้ไม่ได้เป็นแบบนั้น หนังของทีมนี้มันกว้างกว่านั้น ในเวลาเดียวกันมันลึกกว่านั้น มันเป็นภาพกว้าง กว้างที่สุดเลยอ่ะ แล้วในเวลาเดียวกันมันก็เป็นเรื่องที่ลึกข้างใน มันไม่ได้อยู่ในระยะกลางหรือระยะใกล้ที่เราเห็นกันบ่อย ๆ ไม่รู้จะอธิบายยังไง”

 

‘MORRISON มอร์ริสัน’ ได้รับเลือกให้ไปฉายที่เทศกาลภาพยนตร์ปูซาน ครั้งที่ 28 (28th BUSAN International Film Festival) ที่ประเทศเกาหลีใต้

 

ภาพยนตร์ที่บอกเล่าถึงการเปลี่ยนผ่าน และร่องรอยมรดกจากในอดีต..

ภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องราวของเศษซากอารยธรรมหลังกองทัพสหรัฐฯ มาตั้งฐานทัพที่เมืองไทยในยุคสงครามเวียดนาม

Morrison มอร์ริสัน 11 เมษายนนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

#MORRISON #มอร์ริสัน

#พุฒิพงษ์อรุณเพ็ง #ฮิวโก้จุลจักร #คิทตี้ชิชา

#เนรมิตรหนังฟิล์ม #NeramitnungFilm #ฉายแสงแอดเวนเจอร์

 

จาก ‘จิม มอร์ริสัน’ ถึง ‘แหลม มอริสัน’ สู่ภาพยนตร์ MORRISON จาก ‘จิม มอร์ริสัน’ ถึง ‘แหลม มอริสัน’ สู่ภาพยนตร์ MORRISON จาก ‘จิม มอร์ริสัน’ ถึง ‘แหลม มอริสัน’ สู่ภาพยนตร์ MORRISON จาก ‘จิม มอร์ริสัน’ ถึง ‘แหลม มอริสัน’ สู่ภาพยนตร์ MORRISON