โน้ส อุดม แต้พานิช เดี่ยวไมโครโฟน ตลกไม่ตกเทรนด์ในซิทดาวน์ วิท สแตนด์อัพ

โน้ส อุดม แต้พานิช เดี่ยวไมโครโฟน ตลกไม่ตกเทรนด์ในซิทดาวน์ วิท สแตนด์อัพ

ไม่ว่า "เดี่ยวไมโครโฟน" เวอร์ชั่นไหนก็เต็มทุกรอบ ล่าสุด "อุดม แต้พานิช" เปิดใจบางเสี้ยวให้ ป๋าเต็ด-ยุทธนา บุญอ้อม สัมภาษณ์ใน "ซิทดาวน์ วิท สแตนด์อัพ" ดูแล้ว จึงได้รู้ว่า เขาจริงจังกับศิลปะมาก...

ไม่ว่า โน้ส-อุดม แต้พานิช จะกระดิกตัวทำเรื่องอะไร ก็อยู่ในความสนใจของแฟนคลับ ล่าสุด ป๋าเต็ด-ยุทธนา บุญอ้อม สัมภาษณ์เจาะลึกใน ซิทดาวน์ วิท สแตนด์อัพ อุดม แต้พานิช ความยาว 2 ชั่วโมงทางเน็ตฟลิกซ์(Netflix) 

หากมองย้อนการแสดงเดี่ยวไมโครโฟนของโน้ส อุดม ไม่ว่าในอดีตหรือปัจจุบัน แทบไม่มีคู่แข่งเลย อาจเป็นได้ว่า นักแสดงไทยไม่ถนัดการแสดงรูปแบบนี้ และต้องใช้ความสามารถล้วนๆ แม้จะมีนักแสดงมาทำด้านนี้บ้าง แต่ถือว่าน้อยมาก 

ซึ่งเรื่องนี้ คือ หนึ่งในคำถามที่ ‘ป๋าเต็ด’ ถามโน้สว่า ทำไมไม่ค่อยมีคนมาทำ Stand-Up Comedy และดูเหมือนเขาจะตอบเลี่ยงๆ ว่าเป็นเพราะอะไร

Stand-Up Comedy ศาสตร์การเล่าเรื่องตลกขบขัน ยืนเดี่ยวบนเวที การแสดงรูปแบบนี้ โน้สเป็นคนแรกที่ทำในเมืองไทย ทั้งเขียนบทและออกแบบเวทีเอง ตั้งแต่ปี 2538  ผ่านมากว่า 28 ปี เดี่ยวไมโครโฟนจัดแสดงมาแล้ว 13 เวอร์ชั่น และชุดการแสดงพิเศษอีก 4 ชุด 

ถ้าจะบอกว่า เดี่ยวไมโครโฟน ก็คือ ตัวตนที่สร้างรายได้ชัดเจนให้โน้ส อุดม ก็คงไม่ผิด เดี่ยวแต่ละครั้ง นอกจากรายได้จากการขายบัตร ยังมีธุรกิจที่สร้างรายได้อีก ไม่ว่าการจำหน่ายสินค้าในงาน ,ลิขสิทธิ์การแสดง ฯลฯ ซึ่งเรียกได้ว่า ประสบความสำเร็จ สร้างรายได้มากมาย 

จนกระทั่งเจอมหากาพย์ถูกพนักงานในออฟฟิศโกงครั้งแล้วครั้งเล่า รวมถึงการค้ำประกันเพื่อนสนิท ทั้งสองกรณีได้ผลาญเงินโน้สไปไม่ใช่น้อย จนเกือบจะฆ่าตัวตาย แต่เขาก็ผ่านมันไปได้ 

โน้ส อุดม แต้พานิช เดี่ยวไมโครโฟน ตลกไม่ตกเทรนด์ในซิทดาวน์ วิท สแตนด์อัพ หลังจากการแสดงเดี่ยวไมโครโฟนสดผ่านไปแล้ว เดี่ยวไมโครโฟนเกือบทุกตอน มีคนเข้ามาชมซ้ำแล้วซ้ำอีกทางออนไลน์กว่าหลักล้าน ซึ่งมีทั้งฉบับลิขสิทธิ์และก็อปปี้ต่อๆ กันมา 

เพราะความนิยมชมชอบในตัวโน้ส  บางมุกดูกี่ครั้งก็ฮาได้อีก  โดยเฉพาะเดี่ยวไมโครโฟนชุดที่โน้สเล่นมุกเป็นแฟนกับปาล์มมี่ ซึ่งโน้สอนุญาตให้เรียกชื่อเล่นว่า อู๊ด...

ล่าสุดเมื่อเดือนมกราคม 2567 ‘ป๋าเต็ด-ยุทธนา’ สัมภาษณ์โน้สเกี่ยวกับชีวิตนอกเวที ‘เดี่ยวไมโครโฟน’ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปีได้เห็นบางมุมที่ไม่เคยรู้มาก่อน เหมือนเช่นที่ทางเน็ตฟลิกซ์โฆษณา อย่างการทำงานศิลปะของโน้สในทุกๆ วัน เป็นงานหลักที่ทำแล้วเขามีความสุขที่สุด ไม่ว่าการวาด ปั้น หรือนำไปหล่อ 

งานศิลปะที่หน้าตาประหลาดๆ ในแบบของเขา เป็นเสมือนพื้นที่ปลอดภัยที่ทำให้โน้สได้ปลดปล่อยพลังความคิดสร้างสรรค์ เยียวยาจิตใจ 

ตอนหนึ่งในซิทดาวน์ วิท สแตนด์อัพ โน้ส เล่าถึง แรงบันดาลใจก่อนมาทำเดี่ยวไมโครโฟนว่า เพราะครูการละครสองคน เคยบอกโน้สว่า เล่าเรื่องสนุกแบบนี้ น่าจะทำ Stand-Up Comedy (วัฒนธรรมการเล่าเรื่องที่มีความฮาตลกที่ซุกซ่อนตามผับ บาร์ มุมถนนหรือสถานที่ที่เราคิดไม่ถึง)

โน้ส อุดม แต้พานิช เดี่ยวไมโครโฟน ตลกไม่ตกเทรนด์ในซิทดาวน์ วิท สแตนด์อัพ

ตอนนั้นเขาเอง ก็ไม่รู้หรอกว่า มันคืออะไร จึงฝากเพื่อนที่เมืองนอกซื้อแผ่นวิดีโอ Stand-Up Comedy มาดู...

ดูแล้วก็เหมือนไม่ได้รู้อะไรเพิ่มขึ้น ได้เพียงแนวทางว่า อยากทำแบบนี้แหละ จึงพยายามฝึกฝนแสดงตามเวทีเล็กๆ หลายสิบครั้ง จนเกิดความมั่นใจ จึงเปิดแสดงครั้งแรกในปี 2538

และไม่ว่าจะผ่านเวทีเดียวไมโครโฟนมากี่ครั้ง โน้สก็ยังตื่นเต้นทุกครั้ง บางมุกลืมบทที่เตรียมไว้  เมื่อลืม...ก็บอกว่าลืม และในที่สุดก็นึกออก...

นี่แหละ เสน่ห์เดี่ยวไมโครโฟนในแบบโน้สๆ ไม่ว่าจะทำผิด ทำพลาด ก็มีวิธีเอาตัวรอดได้อย่างน่ารัก

และในบทสัมภาษณ์เจาะลึก ซิทดาวน์ วิท สแตนด์อัพ อุดม แต้พานิช ความยาว 2 ชั่วโมง คนที่สนใจต้องไปดูเอง ถ้าเล่าเรื่องอย่างละเอียด คงหมดอรรถรสในการชม

ชีวิตแบบโน้ส อุดม 

-วัยเด็ก หนีออกจากบ้านจ.สุรินทร์ ไปอยู่กับญาติที่เปิดร้านขายผลไม้ จ.ชลบุรี เคยเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องเล่าเดี่ยวไมโครโฟน 

-เรียนศิลปะที่วิทยาลัยเพาะช่าง 2 ปี ต้องออกจากการศึกษา เพราะไม่มีเงินเรียนต่อ 

-งานแรกเป็นนักเขียนการ์ตูนที่นิตยสารชัยพฤกษ์การ์ตูน ใช้นามปากกาว่า ‘Note Namun’ (โน้ต หน้ามึน) ได้ค่าวาด 150 บาทต่อการ์ตูน 2 ช่อง

-เคยเป็นพนักงานฝ่ายศิลป์ของนิตยสารไปยาลใหญ่ ซึ่งเมื่อ 20 ปีที่แล้วเป็นนิตยสารอินดี้ในยุคนั้น โดยทำหน้าที่ออกแบบจัดทำภาพปกและภาพประกอบต่าง ๆ และเป็นคนเขียนคอลัมน์ ‘สารภีมีดีให้’ 

-เข้าวงการบันเทิง เริ่มจากเป็นตัวประกอบในรายการวิก 07 ของเจเอสแอล ต่อมาร่วมทีมกับ ยุทธการขยับเหงือก รายการ Comedian Show ในชื่อเสนาฯ โน้ต

-หลังจากความสำเร็จตัดสินใจแยกตัวออกมาจากรายการยุทธการขยับเหงือก แล้วหันไปจัดเดี่ยวไมโครโฟน พ.ศ. 2538 ดำเนินงานในชื่อบริษัท พอดีพานิช จำกัด และอีกหลายบริษัทแยกย่อยตามธุรกิจที่ทำ

-มีผลงานแสดงภาพยนตร์เรื่องกล่อง(2541) กำกับโดย ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล โดยอุดมรับบทเป็นพระเอกที่ได้รับค่าตัวแพงที่สุดในประเทศไทยยุคนั้น

และอีกหลายเรื่อง อาทิ โคตรรักเอ็งเลย,เมล์นรก หมวยยกล้อ,อีติ๋มตายแน่ และฝันโคตรโคตร ฯลฯ 

-ปี พ.ศ. 2562 อุดม มีผลงานเพลงในนามวง ดีทีเคบอยแบนด์ (DTK BOY BAND) โดยเป็นการรวมวงเฉพาะกิจกับก้อง ห้วยไร่และสิงโต นำโชคมีเพลงแรกคือ ลองรัก เพลงต่อมา 'ลองรวย' และเพลงล่าสุด 'รองช้ำ'

-ปีพ.ศ. 2564 อุดมได้เข้าอุปสมบทเป็นภิกษุมีฉายาว่า “อธิจิตโต” แปลว่า ผู้มีจิตสูง โดยบวชแบบเรียบง่ายที่วัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญ อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย

-วันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2565 อุดมตกเป็นผู้ต้องหาคดีตามความผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ โดยมีศรีสุวรรณ จรรยาเป็นผู้แจ้งความ

-เน็ตฟลิกซ์ได้นำเทปบันทึกการแสดง เดี่ยว 1-13 มาให้รับชมทางออนไลน์สตรีมมิ่ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2564 และล่าสุด ซิทดาวน์ วิท สแตนด์อัพอุดม แต้พานิช ความยาว 2 ชั่วโมง เมื่อเดือนมกราคม 2567 

- เคยคิดฆ่าตัวตายสามครั้ง ครั้งแรกอกหักจากแฟนสมัยเรียนหนังสือ ส่วนครั้งที่สองเมื่อรู้ว่าตัวเองเป็นหนี้หลายล้านบาท ซึ่งเกิดจากการค้ำประกันเพื่อนสนิท ส่วนครั้งสุดท้ายเมื่อกลับจากอเมริกา เจอปัญหาทั้งเรื่องงานและการถูกโกง แต่คำว่า ‘สติ’ ทำให้ยั้งคิดยั้งทำ

โน้ส อุดม แต้พานิช เดี่ยวไมโครโฟน ตลกไม่ตกเทรนด์ในซิทดาวน์ วิท สแตนด์อัพ

ภาพ : เฟซบุ๊กเดี่ยว