หนังทำเงินสูงสุดประจำปี 2023 กับขาลงของหนังซูเปอร์ฮีโร่

หนังทำเงินสูงสุดประจำปี 2023 กับขาลงของหนังซูเปอร์ฮีโร่

Barbie คว้าแชมป์หนังทำเงินสูงสุดประจำปี 2023 ซึ่งปิดท้ายปีด้วยหนังทำเงินทะลุ 1,000 ล้านเหรียญเพียงแค่สองเรื่อง ในขณะที่ ‘หนังซูเปอร์ฮีโร่’ เจอภาวะขาลง ติดอันดับท็อป 10 เพียง 3 เรื่อง

ปี 2023 เป็นปีที่คนทั่วโลกกลับมาใช้ชีวิตกันตามปกติอย่างแท้จริงในยุคหลังโควิด ทำให้วงการบันเทิง รวมถึงการตีตั๋วเข้าไปดูหนังในโรงภาพยนตร์คึกคักเป็นอย่างมาก แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คืออันดับ ‘หนังทำเงินสูงสุดประจำปี’ ไม่ได้บอกแค่รายได้ของหนัง แต่ยังเป็นดัชนีชี้วัดสภาวการณ์บางอย่างในสังคม ตลอดจนกระแสความนิยมในวงการบันเทิงได้

แล้วตัวเลข Box Office 2023 หรือ อันดับหนังทำเงินสูงสุดประจำปี 2023 บอกอะไรเราบ้าง?

ข้อสังเกตอย่างแรกเลยก็คือ หนังทำเงินสูงสุด 3 อันดับแรกทั่วโลก เป็นหนังคนละแนวกันอย่างสิ้นเชิง โดยหนังที่ทำรายได้ box office เป็นอันดับ 1 ทั่วโลก ประจำปี 2023 คือ Barbie (1,441 ล้านเหรียญ) หนังที่ถูกฉาบเคลือบเอาไว้ด้วยสีชมพู ความเป็นตุ๊กตาขวัญใจเด็กผู้หญิง

 

แต่ในความเป็นจริงแล้ว Barbie ผลงานการกำกับของ เกรต้า เกอร์วิก อำนวยการสร้างและนำแสดงโดย มาร์โก ร็อบบี้ คือหนังที่พูดถึงและกระเทาะประเด็นต่าง ๆ ที่ผู้หญิงต้องเผชิญในสังคมได้อย่างลงลึกและน่าสนใจ

 

หนังทำเงินสูงสุดประจำปี 2023 กับขาลงของหนังซูเปอร์ฮีโร่ เกรต้า เกอร์วิก (ซ้าย) มาร์โก้ ร็อบบี้ (ขวา)

อันดับ 2 คือ The Super Mario Bros. Movie (1,361 ล้านเหรียญ) หนัง live action สร้างจากเกมในตำนานที่เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี

 

ที่สำคัญ นอกจากตำแหน่งรองแชมป์บ็อกซ์ ออฟฟิศประจำปีนี้แล้ว The Super Mario Bros. Movie ยังทำรายได้ทั่วโลกแซงหน้า ‘Frozen’ จนสามารถก้าวขึ้นมาเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลเป็นอันดับ 2 อีกด้วย

 

หนังทำเงินสูงสุดประจำปี 2023 กับขาลงของหนังซูเปอร์ฮีโร่

 

อันดับ 3 คือ Oppenheimer (952 ล้านเหรียญ) ที่มาแนวซีเรียสจริงจัง เพราะเป็นหนังเกี่ยวกับชีวประวัติของ เจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ ผู้สร้างระเบิดปรมาณูที่ถูกนำไปใช้ยิงถล่มเมืองฮิโรชิมา และเมืองนางาซากิของญี่ปุ่นจนพังราบเป็นหน้ากลองในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แถมยังเป็นผลงานของผู้กำกับที่ขึ้นชื่อว่าชอบทำหนังดูยากอย่าง คริสโตเฟอร์ โนแลน เข้าไปอีก

 

หนังทำเงินสูงสุดประจำปี 2023 กับขาลงของหนังซูเปอร์ฮีโร่ หนังทำเงินสูงสุดประจำปี 2023 กับขาลงของหนังซูเปอร์ฮีโร่

 

ส่วนอันดับ 4-10 เป็นหนังเพื่อความบันเทิงอย่างแท้จริง ได้แก่ Guardians of the Galaxy Vol. 3 (845 ล้านเหรียญ), Fast X (704 ล้านเหรียญ), Spider-Man: Across the Spider-Verse (690 ล้านเหรียญ), The Little Mermaid (569 ล้านเหรียญ), Mission: Impossible - Dead Reckoning Part One (567 ล้านเหรียญ), Elemental (496 ล้านเหรียญ) และ Ant-Man and the Wasp: Quantumania (476 ล้านเหรียญ)

 

หรือจะเป็นขาลงของหนังซูเปอร์ฮีโร่?

สิ่งที่เห็นเด่นชัดของตัวเลข Box Office ประจำปีนี้ก็คือ หนังซูเปอร์ฮีโร่จากค่ายยักษ์ใหญ่สูญเสียมนต์ขลังไปไม่น้อย จากที่เคยครองอันดับต้น ๆ ของหนังทำเงินสูงสุดประจำปีมาอย่างต่อเนื่อง กลับกลายเป็นทำได้ดีที่สุดแค่อันดับ 4 แถมยังติดท็อป 10 เพียง 3 เรื่อง แถมหนึ่งในนั้นยังเป็นหนังการ์ตูนแอนิเมชั่นอีกด้วย

 

ภาวะขาลงที่เห็นชัดเจนที่สุดคือการที่ The Marvels ภาคต่อของ Captain Marvel กลายเป็นหนังทำรายได้ช่วงสุดสัปดาห์แรกที่เปิดตัวได้น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ 15 ปี ของจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (MCU) กันเลยทีเดียว ในขณะที่ Aquaman and the Lost Kingdom ซึ่งเป็นภาคต่อของ Aquaman หนังทำเงินสูงสุดของจักรวาลภาพยนตร์ดีซี (DCU) ก็ทำรายได้ช่วงวันหยุดคริสต์มาสไม่ดีเช่นเดียวกัน

 

หนังทำเงินสูงสุดประจำปี 2023 กับขาลงของหนังซูเปอร์ฮีโร่

 

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าปี 2023 เป็นปีที่ฮอลลีวู้ดซึ่งเป็นเสาหลักของวงการภาพยนตร์โลก ต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่ด้านโครงสร้าง นั่นคือ การนัดหยุดงานของสหภาพแรงงานคนบันเทิงที่ยื่นข้อเรียกร้องให้มีการปรับเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น ค่าแรง เวลาการทำงาน ให้เป็นธรรมกับพวกเขามากขึ้น

 

การประท้วงครั้งนี้ส่งผลให้หนังจำนวนไม่น้อยต้องเกิดอาการสะดุด บ้างถูกเลื่อนฉาย บ้างต้องระงับการถ่ายทำ ฯลฯ ทำให้ฮอลลีวู้ดช่วงครึ่งหลังของปีตกอยู่ในภาวะซบเซาเศร้าหมอง ส่งผลต่อตัวเลขบ็อกซ์ ออฟฟิศทางฝั่งอเมริกาที่ถึงแม้ว่าสถิติของปี 2023 (รายได้รวม 8,580 ล้านเหรีญ) จะกระเตื้องขึ้นจากปี 2022 (7,460 ล้านเหรียญ) และ 2021 (4,560 ล้านเหรียญ) อยู่พอสมควร

 

แต่รายได้หนังประจำก็ยังไม่สามารถดีดกลับไปเท่ากับช่วงยุคก่อนโควิดที่ตัวเลข box office แถบอเมริกาเหนือตกอยู่ที่ราว ๆ ปีละ 10,000 – 11,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่จำนวนหนังที่ออกฉายในปี 2023 นั้นยิ่งแล้วใหญ่ เพราะเหลืออยู่แค่ 88 เรื่อง เทียบกับ 108 เรื่องในปี 2019 ที่ยอดขายแตะ 10,500 ล้านเหรียญ

 

อย่างไรก็ตาม การที่หนังฟอร์มยักษ์บางเรื่องต้องเลื่อนมาฉายในปี 2024 แทน เช่น Dune: Part Two ภาคต่อของหนังมหากาพย์ไซไฟเรื่องดัง, Godzilla x Kong: The New Empire ภาคต่อของหนังสัตว์ประหลาดสองตัวในตำนานตีกัน ฯลฯ ก็อาจจะกลายเป็นปัจจัยบวกที่ส่งให้รายได้ของหนังในปีหน้ากลับมาคึกคักมากขึ้นก็เป็นได้