สรุปดราม่า นัท นิสามณี พูดคำต้องห้าม ระเบิด ในสนามบินซ้ำๆไม่หยุด

สรุปดราม่า นัท นิสามณี พูดคำต้องห้าม ระเบิด ในสนามบินซ้ำๆไม่หยุด

ดราม่ากรณี นัท นิสามณี เลิศวรพงศ์ หลังเธอได้พูดคำว่า ระเบิด ออกมาซึ่งเป็นคำต้องห้ามในสนามบิน ซึ่งคลิปดังกล่าวหลังถูกเผยแพร่ก็มีชาวโซเชียลเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์

ประเด็นดราม่ากรณี นัท นิสามณี เลิศวรพงศ์ อินฟลูเอนเซอร์แห่งเพจสะบัดแปรง หลังเธอได้พูดคำว่า ระเบิด ออกมาซึ่งเป็นคำต้องห้ามในสนามบิน ซึ่งคลิปดังกล่าวหลังถูกเผยแพร่ก็มีชาวโซเชียลเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

คลิปดังกล่าวช่องยูทูป เฉลิมศรี ได้มีการโพสต์คลิปขณะไปเที่ยวกัน โดยช่วงหนึ่งภายในสนามบิน 'นัท นิสามณี' ได้พูดคำว่า "อยากกินก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาระเบิด" ออกมา ขณะที่เพื่อนๆอย่าง เอิ๊ก ชาลิสา ก็ได้พยายามเตือน นัท ว่าห้ามพูดเพราะมันเป็นเรื่องเซนซิทีฟ นัท ถามต่อว่า "แล้วถ้าลูกชิ้นปลาระเบิด" จนเอิ๊กเงียบและทำหน้าตาเคร่งเครียด นัท ยังพูดต่อว่า "ไม่ มันมีก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาระเบิด" 

ทำให้เอิ๊กต้องสวนกลับนัทกลับไปว่า "พี่นัทลองไปพูดตรงที่ตรวจคนเข้านะ จะได้โดนไล่ออกไปเลย ไปเลยค่ะ เชิญ" นัทยังไม่หยุด และพยายามพูดย้ำต่อว่า "กูอยากกินก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาระเบิด" จนเอิ๊กรู้สึกไม่โอเค และพยายามเตือนนัทว่า "พี่นัทกำลังล้อเล่นกับระบบ ทำเป็นแบบว่าล้อเล่น พลิกลิ้น พลิกแพลง อะลองไปพูดตรงโน้นเลยค่ะ" แต่ทางนัทยังคงมีท่าทีพูดคุยล้อเล่นอย่างต่อเนื่องและยังพูดกับเอิ๊กอีกว่า "เอิ๊กแต่งตัวเปรี้ยวระเบิด อันนี้ได้ไหม" จนเอิ๊กต้องบอกว่า "พี่นัท หนูไม่รู้ด้วยนะ" ซึ่งเรื่องนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์จนเป็นประเด็นดราม่าเกิดขึ้น

 

สรุปดราม่า นัท นิสามณี พูดคำต้องห้าม ระเบิด ในสนามบินซ้ำๆไม่หยุด

 

สรุปดราม่า นัท นิสามณี พูดคำต้องห้าม ระเบิด ในสนามบินซ้ำๆไม่หยุด

สนามบินหรือในเครื่องบิน เป็นสถานที่ที่มีความเข้มงวดด้านการรักษาความปลอดภัยสูง ดังนั้นการกระทำหรือคำพูดต่างๆที่สื่อให้เกิดความเข้าใจผิดไปในทางที่เป็นภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินจึงต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะเรื่องของคำพูดที่แม้ไม่ระวังหรือคิดว่าพูดเล่น แต่นั่นอาจทำให้ผู้พูดทำผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัว

สำหรับคำที่ไม่ควรพูดเล่นในสนามบิน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้ให้ข้อมูลที่เป็นการกระทำที่เป็นความผิดต่อกฎหมาย ทั้งคำพูด ลักษณะท่าทาง หรือการสื่อสาร ประกอบด้วย ระเบิด เช่น มีระเบิด, เปิดกระเป๋าระวังเจอระเบิด, จะระเบิดสนามบิน, จะระเบิดเครื่องบิน , การก่อการร้าย เช่น พูดว่า นี่คือการก่อการร้าย, นี่คือการจี้เครื่องบิน, Hijack

ส่วนคำพูดและเขียนข้อความอื่นๆที่สื่อการคุกคาม ข่มขู่ หรือเป็นภัย เช่น ระวังเชื้ออีโบลา, เครื่องบินกำลังจะตก, เขียนคำว่า “ระเบิด” ไว้ที่กระจก และการกระทำอื่นๆที่สื่อการคุกคามหรือเป็นภัย เช่น โยนกระเป๋าหรือสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่หรือโยนใส่กลุ่มผู้โดยสารแล้ววิ่งหนี  

 

สรุปดราม่า นัท นิสามณี พูดคำต้องห้าม ระเบิด ในสนามบินซ้ำๆไม่หยุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ห้ามพูด! มีระเบิด-เครื่องบินจะตก คำต้องห้ามใน "สนามบิน" ฝ่าฝืนติดคุก 5 ปี

 

โดยบทลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืน ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 ใน มาตรา 22 ระบุไว้ว่า ผู้ใดแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ และการนั้นเป็นเหตุหรือน่าจะเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานหรือผู้ที่อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินตื่นตกใจ ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานในระหว่างการบิน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000 - 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

การโดยสารหรือใช้บริการสนามบินมีผู้เข้าใช้บริการมากและหลากหลายเมื่อหนึ่งคนไม่ปฏิบัติตามกฎย่อมสร้างความเดือดร้อนเป็นวงกว้างมากๆ โดยเฉพาะภาพลักษณ์และความมั่นคง คำพูดต้องห้ามในสนามบินจึงเป็นเรื่องที่ต้องควบคุมและระวางโทษทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันเหตุบานปลายทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

 

ข้อมูลประกอบจาก

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

กองบังคับการปราบปราม