7 แบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่ระดับโลก ปูทางสู่ Sustainability ลบคำสบประมาท

7 แบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่ระดับโลก ปูทางสู่ Sustainability ลบคำสบประมาท

เปิดแผน Sustainability 7 แบรนด์แฟชั่นหรูโดดเด่นระดับโลก กุชชี่, เวอร์ซาเช, หลุยส์ วิตตอง, วิเวียน เวสต์วูด, สเตลลา แม็กคาร์ตนีย์, กาเบรียลลา เฮิร์สต์ มุ่งมั่นเปลี่ยนคำสบประมาทอุตสาหกรรมแฟชั่นมักล้มเหลวในการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

เมื่อนึกถึงลักชัวรี่แฟชั่นแบรนด์ หรือ high end fashion brands หรือ ‘แฟชั่นหรู’  คำว่า Sustainability หรือ "ความยั่งยืน" มักจะไม่ใช่คำนิยามแรกๆ ที่อยู่ในใจ 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นแบรนด์หรูเพิ่มความใส่ใจและประกาศนโยบายนำแบรนด์สู่ความเป็น ‘Sustainable Fashion’ มากขึ้น เช่น ลดการใช้ขนสัตว์และหนังสัตว์หายาก เพิ่มการใช้วัสดุที่ยั่งยืนมากขึ้น ทบทวนบรรจุภัณฑ์ ขายหรือบริจาคผ้าที่เหลือเพื่อหลีกเลี่ยงขยะ ให้คำมั่นสัญญาว่าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

ในยุคที่เกือบทุกอุตสาหกรรมกำลังดำเนินการในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเพื่อ ลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม แฟชั่นก็ไม่มีข้อยกเว้น

นี่เป็นเพียงแบรนด์หรูหราบางส่วนที่ปัจจุบันเป็นหัวหอกในการใช้วัสดุและหลักปฏิบัติเพื่อ ความยั่งยืน มากขึ้นในการดำเนินกิจการในแต่ละวัน รวมทั้งแผนธุรกิจในอนาคต

 

Gucci 

7 แบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่ระดับโลก ปูทางสู่ Sustainability ลบคำสบประมาท คอลเลคชั่น Gucci Off the Grid เพื่อความยั่งยืน

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าปัจจุบัน Gucci (กุชชี่) เป็นหนึ่งในแบรนด์แฟชั่นหรูที่โด่งดังแบรนด์หนึ่งของโลก ไม่เพียงแต่ป้ายโฆษณาที่สวยงามทั่วโลกและหน้าฟีดอินสตาแกรมเท่านั้น แต่ กุชชี่ ซึ่งถือกำเนิดขึ้นในเมืองฟลอเรนซ์ยังคงเป็นหนึ่งในฉลากแบรนด์ชั้นนำที่อุทิศตนเพื่อเป็นเกียรติแก่งานฝีมือคลาสสิกของอิตาลี 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กุชชี่ ได้ใช้ความพยายามเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ด้าน ความยั่งยืน ที่ Kering -บริษัทแม่ของกุชชี่- ประกาศเป็นนโยบายดำเนินธุรกิจลักชัวรี่แบรนด์ของบริษัท

รวมถึงการรับประกันว่าวัตถุดิบ 95% สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ การละเว้นจากการใช้ขนสัตว์ และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 
 

7 แบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่ระดับโลก ปูทางสู่ Sustainability ลบคำสบประมาท กระเป๋าจากคอลเลคชั่น Gucci Off the Grid

กุชชี่ ยังได้นำนโยบายต่างๆ ที่ได้รับอนุมัติจาก CanopyStyle ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่เป็นพันธมิตรกับแบรนด์แฟชั่นต่างๆ เพื่อป้องกันการตัดไม้ทำลายป่าในห่วงโซ่อุปทานของพวกเขา 

หลักเกณฑ์เหล่านี้ช่วยให้มั่นใจได้ว่านับจากนี้ไป Gucci จะลดการใช้โครเมียมและสารเคมีอันตรายอื่นๆ ที่ใช้ในกระบวนการฟอกหนัง 

นอกจากนี้ ในเดือนมิถุนายน 2563 ทางบริษัทได้เปิดตัวคอลเลคชั่นที่ยั่งยืนเต็มรูปแบบชุดแรกในชื่อ Gucci Off the Grid แคปซูลนี้ประกอบด้วยชิ้นส่วนที่ทำจากผ้าฝ้ายออร์แกนิค เหล็กรีไซเคิล โพลีเอไมด์ที่สร้างใหม่ และ ECONYL ซึ่งเป็นวัสดุที่ทำจากขยะหลังการบริโภค รวมถึงอวนจับปลาและพรมเก่า

ดังนั้น กุชชี่จึงเป็นหนึ่งในแบรนด์แฟชั่นที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกซึ่งก้าวตามรอยการพัฒนาความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน

 

Gabriella Hearst

7 แบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่ระดับโลก ปูทางสู่ Sustainability ลบคำสบประมาท แฟชั่นจาก deadstock 30% ของ Gabriella Hearst

นับตั้งแต่เปิดตัวแบรนด์ Gabriela Hearst ที่มีชื่อเดียวกันในปีพ.ศ.2558  กาเบรียลลา เฮิร์สต์ ดีไซเนอร์หญิงชาวอเมริกันเชื้อสายอุรุกวัยก็กลายเป็นแชมป์ด้านแนวทางปฏิบัติเพื่อ ความยั่งยืน ในอุตสาหกรรมแฟชั่น 

พ.ศ.2560 กาเบรียลลานำเสนอรันเวย์โชว์ครั้งแรก ซึ่งใช้ ผ้าที่ถูกกองทิ้งไว้โดยไม่มีใครสนใจ (deadstock) 30% จากนั้นเธอก็เปิดแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกของตัวเองในปี 2561 ซึ่งตั้งอยู่ที่ Madison Avenue ในโรงแรม Carlyle ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับ ‘ความยั่งยืน’ มากมาย

ตัวร้านสร้างขึ้นโดยไม่ใช้สารสังเคราะห์หรือสารเคมี แต่เป็นไม้โอ๊ครีเคลมจากธรรมชาติที่ไม่ผ่านการทำทรีตเมนต์ ยิ่งไปกว่านั้น 90% ของขยะวัสดุที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการก่อสร้างยังนำไปรีไซเคิลอีกด้วย  

7 แบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่ระดับโลก ปูทางสู่ Sustainability ลบคำสบประมาท กระเป๋าถือแบรนด์ Gabriella Hearst

ภายในปีพ.ศ. 2562 แฟชั่นเฮาส์ Gabriela Hearst ซึ่งตั้งอยู่ในนิวยอร์กบรรลุเป้าหมายในการปราศจากพลาสติกโดยสิ้นเชิง ทั้งในส่วนการดำเนินงานส่วนหน้าและส่วนหลังบ้านของ

บริษัทบรรลุความสำเร็จนี้ด้วยการเป็นแบรนด์แรกที่ใช้ พลาสติก TIPA ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ซึ่งบรรจุภัณฑ์ทั้งชิ้นจะย่อยสลายในเวลาประมาณ 180 วันในสภาวะที่เป็นปุ๋ยหมัก

นอกเหนือจากบรรจุภัณฑ์ที่มีความยั่งยืนสูงแล้ว เสื้อผ้าแต่ละชิ้นของแบรนด์ยังสร้างขึ้นด้วยวัสดุที่คัดสรรอย่างรอบคอบ รวมถึงผ้าไหมออร์แกนิค แคชเมียร์ ผ้าลินิน และขนสัตว์จากฟาร์มปศุสัตว์อุรุกวัยของ Hearst 

ด้วยหน้าร้านที่ปราศจากขยะ การดำเนินงานที่ปราศจากพลาสติก และวัสดุที่คัดสรรมาอย่างพิถีพิถัน กาเบรียลลา เฮิร์สต์ จึงเป็นดีไซเนอร์ผู้ดูแลความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นของแฟชั่นหรูกับโลกอย่างไม่ต้องสงสัย

ดาราฮอลลีวูดและเซเลบริตี้อเมริกันที่เลือกสวมใส่เสื้อผ้าแบรนด์ กาเบรียลลา เฮิร์สต์ มีทั้ง อุมา เธอร์แมน, เดมี มัวร์, เมแกน มาร์เคิล, เกล็น โคลส, โอปราห์ วินฟรีย์ เป็นอาทิ

 

Stella McCartney 

7 แบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่ระดับโลก ปูทางสู่ Sustainability ลบคำสบประมาท แฟชั่นแบรนด์ Stella McCartney 

หากกล่าวถึงแบรนด์แฟชั่นหรูกับ ‘ความยั่งยืน’ เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่กล่าวถึงแบรนด์ Stella McCartney (สเตลลา แม็กคาร์ตนีย์) หนึ่งในผู้บุกเบิกดั้งเดิมของการเคลื่อนไหวนำธุรกิจแฟชั่นเข้าร่วมการสำนึกเพื่อสิ่งแวดล้อม

นับตั้งแต่เปิดตัวแบรนด์ที่มีชื่อเดียวกันในปีพ.ศ. 2544 สเตลลา แม็กคาร์ตนีย์ ได้ผสมผสานการออกแบบที่เน้นเทรนด์ของเธอเข้ากับวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างลงตัว

สเตลลาเป็นผู้บุกเบิกในการใช้และพัฒนา วัสดุทางเลือกใหม่ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าชิ้นงานของเธอยังคงรักษาสถานะ ‘สีเขียว’ ไว้ได้ (เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม) ขณะเดียวกันก็ยังคงไว้ซึ่งเกียรติและชื่อเสียงด้าน ความทนทาน ที่ป้ายราคาหรูหรามักจะรับประกันได้ 

ตัวอย่างที่ดีที่สุดก็คือกระเป๋า ฟาลาเบลลา (Falabella) อันเป็นเอกลักษณ์ของเธอ ซึ่งทำจาก หนังมังสวิรัติ มาโดยตลอด

7 แบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่ระดับโลก ปูทางสู่ Sustainability ลบคำสบประมาท VEGEA ทางเลือกที่ Stella McCartney ใช้องุ่นแทนหนังสัตว์

นอกจากนี้ ป้ายแบรนด์ ยังได้นำวัสดุที่ยั่งยืนอื่นๆ มาใช้ เช่น ผ้าฝ้ายออร์แกนิก ผ้าไหมสังเคราะห์ ขนสัตว์เทียมรีไซเคิล และโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล 

ปัจจุบัน แบรนด์ Stella McCartney ทำหน้าที่เป็นสมาชิกที่แข็งขันของ Ethical Trading Initiative ซึ่งรับประกันการคัดเลือกซัพพลายเออร์ที่มีจริยธรรมอย่างรอบคอบ ตลอดจนเป็นผู้ร่วมมือกับองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหลายแห่ง รวมถึง Parley for the Oceans และ Code REDD 

พูดง่ายๆ ก็คือ Stella McCartney เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและเปลี่ยนเกมธุรกิจ (game changing) มากที่สุดในอุตสาหกรรมแฟชั่นมาโดยตลอด

สเตลลา แม็กคาร์ตนีย์ เป็นนักออกแบบแฟชั่นชาวอังกฤษ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ระดับ Commander of the British Empire (CBE) ของจักรวรรดิอังกฤษในฐานะพลเมืองผู้ทำประโยชน์ให้กับประเทศ 

เธอเป็นลูกสาวของนักร้องนักแต่งเพลงชาวอังกฤษ Paul McCartney สมาชิก ‘เดอะ บีทเทิลส์’ วงดนตรีชื่อก้องโลก กับ Linda ช่างภาพชาวอเมริกันและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์

 

Vivienne Westwood

7 แบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่ระดับโลก ปูทางสู่ Sustainability ลบคำสบประมาท Vivienne Westwood สปริง/ซัมเมอร์ 2017

เมื่อดีไซเนอร์หญิงชาวอังกฤษ Vivienne Westwood (วิเวียน เวสต์วูด) เปิดตัวแบรนด์ที่มีชื่อเดียวกันกับชื่อของเธอในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ไม่เพียงแต่นำสไตล์พังก์ (punk style) อันเป็นเอกลักษณ์ของเธอมาสู่วงการแฟชั่นระดับไฮเอนด์เท่านั้น 

แต่ยังนำแนวทางที่แปลกใหม่และ ความยั่งยืน ในแบบฉบับของเธอมาสู่โลกแฟชั่นอีกด้วย โดยเฉพาะการสร้างสรรค์เสื้อผ้าสไตล์ DIY แบบ ‘ปะติดปะต่อ’ ของเธอนั้นกลับส่งเสริมการใช้วัสดุซ้ำและผลิตชิ้นส่วนน้อยลง 

หลายทศวรรษต่อมา แบรนด์ระดับตำนานของอังกฤษแบรนด์นี้ยังคงยึดมั่นต่อแถลงการณ์โดยพฤตินัยที่ว่า “ซื้อให้น้อยลง เลือกให้ดี ทำให้มันคงทน” โดยไม่เพียงแต่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของขบวนการความยั่งยืนในแฟชั่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการแสดงความคิดเห็นด้วย 

7 แบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่ระดับโลก ปูทางสู่ Sustainability ลบคำสบประมาท

Sustainable Fashion อย่างสวยของ วิเวียน เวสต์วูด

เสื้อผ้าสำเร็จรูปคอลเลคชั่นล่าสุด ทำจากวัสดุที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าถึง 90% รวมถึงการใช้ผ้าฝ้ายออร์แกนิค ขนสัตว์ที่ผลิตอย่างมีจริยธรรม และโลหะรีไซเคิล 

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงไม่หยุดเพียงเท่านั้น ยังดำเนินการทดลองนวัตกรรมด้านวัสดุและค้นคว้าวิธีการผลิตที่ยั่งยืนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ต่อไป 

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งของเอกลักษณ์ของแบรนด์ วิเวียน เวสต์วูด ที่แพร่หลาย คือความมุ่งมั่นต่องานฝีมือและมรดกทางวัฒนธรรม ด้วยการร่วมมือกับอุตสาหกรรมในท้องถิ่นในสหราชอาณาจักร ยุโรป อินเดีย และแอฟริกา ในการจัดหาสิ่งทอในปริมาณที่น้อยลง 

ป้ายแบรนด์ วิเวียน เวสต์วูด ไม่เพียงแต่ช่วยให้ช่างฝีมือเปล่งประกายเท่านั้น แต่ยังรับประกันได้ว่าจะใช้วิธีการผลิตที่สิ้นเปลืองน้อยลงอีกด้วย

7 แบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่ระดับโลก ปูทางสู่ Sustainability ลบคำสบประมาท ถุง ผลิตจากกระดาษ remake ที่ได้รับรางวัล FSC

นอกจากนี้ บรรจุภัณฑ์ขายปลีกทั้งหมดของแบรนด์ Vivienne Westwood ปลอดจากพลาสติกและผลิตจากกระดาษ Remake ที่ได้รับรางวัลกระดาษที่ได้รับการรับรองจาก Forest Stewardship Council (FSC) ที่ไม่มีการเคลือบผิว และประกอบด้วยเยื่อกระดาษรีไซเคิล 40% เยื่อกระดาษที่ผ่านการรับรอง FSC บริสุทธิ์ 30% และผลพลอยได้จากหนัง 25% อีก 5% เป็นวัสดุที่ยึดเหนี่ยวผลิตภัณฑ์เข้าด้วยกัน และผลิตใน โรงงานที่ใช้พลังงานสีเขียว 100% 

วิเวียน เวสต์วูด ได้รับพระราชทานรางวัล OBE- Order of the British Empire หรือเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติช ได้รับคำนำหน้าชื่อว่า Dame หรือ “ท่านผู้หญิง” เมื่อปีพ.ศ.2535 และเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2565

แม้ว่า วิเวียน เวสต์วูด จะไม่ได้เป็นผู้นำแบรนด์ของเธออีกต่อไปแล้ว แต่ความมุ่งมั่นของเธอต่อความยั่งยืนยังคงเป็นหัวใจสำคัญของค่านิยมหลักของแบรนด์

 

Versace

7 แบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่ระดับโลก ปูทางสู่ Sustainability ลบคำสบประมาท ร้านเวอร์ซาเช บนถนน Sloane กรุงลอนดอน

แบรนด์ที่มีชื่อเสียงในด้านสไตล์ที่หรูหราและมีเสน่ห์ Versace (เวอร์ซาเช) ได้สร้างนิยามใหม่ให้กับความเย้ายวนใจอีกครั้งโดยมุ่งมั่นที่จะดำเนินโครงการเพื่อ ความยั่งยืน มากมายภายในปีพ.ศ. 2568

เวอร์ซาเชได้เปิดร้านที่ได้รับการรับรองมาตรฐานอาคารสีเขียวของ LEED (Leadership in Energy & Environmental Design) หรือ ความเป็นผู้นำด้านการออกแบบที่อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม แห่งแรกในลอนดอนบนถนน Sloane เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2560

การรับรองดังกล่าวบ่งชี้ว่าร้านค้าแห่งนี้ของเวอร์ซาเชได้รับการออกแบบให้มีประสิทธิภาพ โดยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพยิ่งขึ้นสำหรับพนักงานและลูกค้า

ในฐานะสมาชิกของ Camera Nazionale della Moda Italiana (สมาคมแฟชั่นอิตาเลียนแห่งชาติ) เวอร์ซาเชเป็นตัวแทนของแฟชั่นอิตาลีโดยการสร้างแบบจำลองการขับเคลื่อนที่แข็งแกร่งต่อการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมเชิงบวก 

กล่าวคือ แบรนด์ปฏิบัติตามรายการสารต้องห้าม ซึ่งใช้กฎใหม่เกี่ยวกับความปลอดภัยของสารเคมี โดยห้ามสารเคมีมากกว่า 350 ชนิด

ตั้งแต่พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป Versace กำลังลดผลิตภัณฑ์ที่ทำจากขนสัตว์ในคอลเลคชั่นของแบรนด์ โดยให้คำมั่นที่จะให้บริการลูกค้าด้วย "แนวทางที่เป็นนวัตกรรม ความพลิกผันใหม่ และมีความรับผิดชอบ"

 

Burberry

7 แบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่ระดับโลก ปูทางสู่ Sustainability ลบคำสบประมาท Burberry คอลเลคชั่น The ReBurberry Edit

Burberry (เบอร์เบอรี) มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากผ้าตาหมากรุกคลาสสิก เข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในฐานะสมาชิกของ Sustainable Fiber Alliance ในมองโกเลีย เพื่อส่งเสริมการผลิตแคชเมียร์ที่ยั่งยืน

ด้วยความร่วมมือกับ World Wide Fund for Nature (องค์การกองทุนสัตว์ป่าสากล) เบอร์เบอรี ได้จัดกิจกรรม Kids for Climate การรณรงค์เพื่อปกป้องโลกของเราจากวิกฤตการณ์ภาวะโลกร้อน ซึ่งจัดขึ้นในลอนดอนและฮ่องกง

ในฐานะส่วนหนึ่งของคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนปี 2020 Burberry ได้เปิดตัว The ReBurberry Edit ผลงานจากคอลเลคชั่นนี้ล้วนทำจากวัสดุที่ยั่งยืนหรือรีไซเคิลได้

วัสดุที่โดดเด่นคือ Econyl ซึ่งเป็นไนลอนรีไซเคิลที่ใช้ในการผลิตเสื้อผ้าตัวนอกและกระเป๋า

Burberry ติดอันดับสูงสุดในรายงานความรับผิดชอบด้านแฟชั่นปี 2565 ของ Remake และด้วยเหตุผลที่ดี ความโปร่งใสของแบรนด์นอกเหนือไปจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนและไปสู่แนวทางปฏิบัติในการจัดการที่ดินแบบองค์รวมสำหรับการจัดหาวัสดุ ตั้งแต่การเลี้ยงสัตว์ไปจนถึงการทำฟาร์ม 

กองทุนฟื้นฟูของ Burberry ทุ่มเทเพื่อปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ โครงการต่อต้านการตัดไม้ทำลายป่า และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เป็นคาร์บอนลบ

แฟชั่นหรูแบรนด์นี้ตั้งเป้าจัดหาฝ้ายที่ผลิตด้วยกรรมวิธีที่คำนึงถึงความยั่งยืน 100% และวางแผนเลิกใช้พลาสติกภายในพ.ศ.2568

 

Louis Vuitton 

7 แบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่ระดับโลก ปูทางสู่ Sustainability ลบคำสบประมาท กระเป๋า Louis Vuitton วัสดุรีไซเคิล

นโยบายด้าน สิ่งแวดล้อม ของ LVMH บริษัทแม่ของแบรนด์ Louis Vuitton (หลุยส์ วิตตอง) เป็นเสาหลักของกลยุทธ์การเติบโตตลอด 27 ปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้การพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นส่วนสำคัญของแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์ของ LVMH Maisons ทั้งหมด และสร้างความก้าวหน้าในด้านแฟชั่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

นโยบายนี้เร่งตัวขึ้นในปี 2555 ด้วยการสร้าง โครงการ LIFE (LVMH’s Initiatives For the Environment) ซึ่งเป็น ‘แผนลดพลังงาน’ เพื่อลดการใช้พลังงานของกลุ่มบริษัทลง 10% ระหว่างเดือนตุลาคม 2565 ถึงตุลาคม 2566 ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้พลังงาน 11% และลดการปล่อยก๊าซขอบเขต 3 ลง 15%

7 แบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่ระดับโลก ปูทางสู่ Sustainability ลบคำสบประมาท หลุยส์ วิตตอง ลดการใช้วัตถุดิบในการจัดแฟชั่นโชว์

หลุยส์ วิตตอง ได้รับรางวัล Butterfly Mark ในปีพ.ศ.2561 รางวัลนี้ขับเคลื่อนโดยองค์กรอิสระ Positive Luxury มีสัญลักษณ์กราฟิกเป็นรูปผีเสื้อ เครื่องหมายรับรองที่ระบุถึงแบรนด์หรูที่ตรงตามมาตรฐานสูงสุดของนวัตกรรมที่ผ่านการตรวจสอบและประสิทธิภาพด้านสิ่งแวดล้อม

“Great design, sustainability and a great business do go hand in hand.”  (การออกแบบที่ยอดเยี่ยม ความยั่งยืน และธุรกิจที่ยอดเยี่ยมต้องมาคู่กัน)

Michael Burke ซีอีโอของ Louis Vuitton อธิบายว่า ความยั่งยืน เป็นส่วนสำคัญของธุรกิจของบริษัทอย่างไรด้วยคำพูดดังกล่าวในงานรับรางวัล Butterfly Mark

7 แบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่ระดับโลก ปูทางสู่ Sustainability ลบคำสบประมาท งาน SUSTAINABILITY EXPO 2023

ผู้สนใจร่วมรักษ์โลกร่วมสร้างสมดุลเพื่อโลกที่ดีกว่า เชิญเปิดประสบการณ์และมุมมองใหม่ที่กำลังอยู่ในประเด็นระดับโลกได้ในงาน SUSTAINABILITY EXPO (SX2023) มหกรรมเพื่อความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) ระหว่างวันที่ 29 กันยายน - 8 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00-20.00 น. ตื่นตาตื่นใจไปกับ 8 โซนหลัก พร้อมเสิร์ฟสาระความรู้ด้านความยั่งยืนแบบย่อยง่ายและเข้าถึงได้จริงให้อย่างเต็มที่

  1. โซน SEP Inspiration เจาะลึกหัวใจแห่ง SX แรงบันดาลใจจาก Sufficiency Economy Philosophy และ UNSDGs บอกเล่าเรื่องราวของโลกในมิติต่างๆ และความรู้ใหม่จากองค์กรที่เป็นนักปฏิบัติด้านความยั่งยืน
  2. โซน BETTER ME นวัตกรรมอาหารกู้โลก การดูแลสุขภาพและชีวิตที่ยืนยาวอย่างยั่งยืน
  3. โซน BETTER LIVING ตัวอย่างธุรกิจยั่งยืนโลก แสดงกระบวนการผลิตใส่ใจสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นน้ำสู่ปลายน้ำที่น้อยคนจะได้เห็น
  4. โซน BETTER COMMUNITY จำลองสังคมเมืองในฝัน นวัตวิถีเพื่อชีวิตเท่าเทียม น่าอยู่ ปลอดภัย และยั่งยืน
  5. โซน BETTER WORLD รวบรวมงานศิลป์สะท้อนมุมมองความยั่งยืนในหลากหลายรูปแบบ อาทิ  Nat Geo สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย  และผลงานนานาชาติ 10 ประเทศ ASEAN ที่ยังไม่เคยชัดแสดงที่ใด จากโครงการ ASEAN SX PHOTO CONTEST และโครงการ Trash to Treasure เปลี่ยนขยะเป็นงานศิลป์ทรงคุณค่า
  6. SX Food Festival เทศกาลอาหารเพื่อโลกจากเชฟชื่อดัง เสิร์ฟอาหารเลิศรสที่ดีต่อคุณ ดีต่อโลก กับแนว Zero-Waste Cooking 
  7. SX Marketplace พาช็อปสินค้างานคราฟต์โดนใจเพื่อชุมชนและสังคม 
  8. SX Kids Zone สนุกกับการเรียนรู้และความน่าฉงนของโลกแห่งแมลงตัวจิ๋วกับบทบาทที่สำคัญต่อโลกที่ยั่งยืน

 

อ้างอิง + credit photo : 

  • gucci.com
  • gabrielahearst.com
  • eu.louisvuitton.com
  • viviennewestwood.com
  • versace.com
  • stellamccartney.com
  • row.burberry.com