‘ฉลองสงกรานต์’ ชมงานศิลปะป๊อปอาร์ตสุดอลังการ ‘จักรวาลล็อบสเตอร์’

‘ฉลองสงกรานต์’ ชมงานศิลปะป๊อปอาร์ตสุดอลังการ ‘จักรวาลล็อบสเตอร์’

ศิลปินป๊อปอาร์ตระดับโลก ‘ฟิลิป โคลแบร์’ นำ ‘จักรวาลล็อบสเตอร์’ มาให้คนไทยชม ‘ฉลองสงกรานต์’ ณ พาร์ค พารากอน ‘สยามพารากอน’

สยามพารากอน ชวน ฉลองสงกรานต์ ครั้งยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ด้วยนำ จักรวาลล็อบสเตอร์ ผลงานศิลปินป๊อปอาร์ตระดับโลกชาวอังกฤษ ฟิลิป โคลแบร์ จัดให้ชมอย่างอลังการ

ฟิลิป โคลแบร์ (Philip Colbert) ศิลปินร่วมสมัย สร้างผลงาน The Lobster ล็อบสเตอร์ก้ามโตสีแดงส้มสดใส ซึ่งได้จัดแสดงในหลากหลายรูปแบบทั่วโลก ทั้งภาพวาด ประติมากรรม ไปจนถึงสินค้าแฟชั่น เป็นไอคอนสุดป๊อปที่โด่งดังไปทั่วโลก

‘ฉลองสงกรานต์’ ชมงานศิลปะป๊อปอาร์ตสุดอลังการ ‘จักรวาลล็อบสเตอร์’       ล็อบสเตอร์ใจกลางเมืองบริเวณน้ำพุไต้หวัน

สยามพารากอน ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย และ JOOX สร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ เนรมิตพาร์คพารากอนด้วยอินสตอลเลชั่นอาร์ตขนาดยักษ์ ต้อนรับซัมเมอร์ ฉลองสงกรานต์ กับงาน  Siam Paragon Ultrasonic Water Festival 2024 Songkran Lobster Wonderland by Philip Colbert

‘ฉลองสงกรานต์’ ชมงานศิลปะป๊อปอาร์ตสุดอลังการ ‘จักรวาลล็อบสเตอร์’

   ลฺ็อบสเตอร์ที่ มารินา เบย์ แซนด์ สิงคโปร์

โคลแบร์ (Philip Colbert) นำ จักรวาลล็อบสเตอร์ (The Lobster) ผลงานศิลปะอันโด่งดัง ซึ่งได้จัดแสดงและปรากฏผลงานหลากหลายรูปแบบในทั่วโลก ทั้งภาพวาด ประติมากรรม ไปจนถึงสินค้าแฟชั่น เป็นไอคอนสุดป๊อปที่โด่งดังไปทั่วโลก

‘ฉลองสงกรานต์’ ชมงานศิลปะป๊อปอาร์ตสุดอลังการ ‘จักรวาลล็อบสเตอร์’

     ที่บริเวณหน้าสถานีคิงครอส ลอนดอน

“ผมกลายเป็นศิลปิน เมื่อผมกลายเป็นล็อบสเตอร์

ล็อบสเตอร์แลนด์ คือโลกแห่งจินตนาการของผม ที่ล็อบสเตอร์ได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระ”

‘ฉลองสงกรานต์’ ชมงานศิลปะป๊อปอาร์ตสุดอลังการ ‘จักรวาลล็อบสเตอร์’     ฟิลิป โคลแบร์

โคลแบร์ ศิลปินผู้ถือกำเนิดใหม่ในร่างของ ล็อบสเตอร์ กล่าวถึงการสร้างสรรค์คาแรกเตอร์ล็อบสเตอร์ (Lobster Persona) ขึ้น โดยสื่อสารและแสดงออกทางศิลปะผ่านล็อบสเตอร์ที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์แสดงถึงการตื่นรู้ทางศิลปะ และเป็นสะพานนำไปสู่การสำรวจวัฒนธรรมร่วมสมัย และประวัติศาสตร์ศิลป์ ด้วยผลงานป๊อปอาร์ตที่เปี่ยมไปด้วยสีสันสดใส ผสมผสานวัฒนธรรมร่วมสมัย และงานศิลปะคลาสสิก บวกกับเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เต็มเปี่ยมด้วยจินตนาการ

‘ฉลองสงกรานต์’ ชมงานศิลปะป๊อปอาร์ตสุดอลังการ ‘จักรวาลล็อบสเตอร์’      ล็อบสเตอร์ที่เวนิซ อิตาลี

ทุกวันนี้ โคลแบร์ กลายเป็นดาวเด่นในวงการศิลปะร่วมสมัย จนได้รับการขนานนามว่า ทายาททางศิลปะของแอนดี้ วอร์ฮอล

ในวัฒนธรรมตะวันตก ล็อบสเตอร์ เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ เป็นอาหารอันโอชะที่ดูหรูหรามีราคา ขณะเดียวกัน ด้วยรูปร่างที่โดดเด่น สีสันดึงดูดสายตา บวกกับลักษณะนิสัยเฉพาะตัวของสัตว์ซึ่งมักต่อสู้กันเองเพื่อแย่งชิงอาหารและดินแดน คาแรกเตอร์ล็อบสเตอร์ของโคลแบร์ จึงสะท้อนถึงด้านมืดของธรรมชาติของมนุษย์ด้วย

‘ฉลองสงกรานต์’ ชมงานศิลปะป๊อปอาร์ตสุดอลังการ ‘จักรวาลล็อบสเตอร์’    ล็อบสเตอร์ที่แกรนด์ พาเลซ สวิตเซอร์แลนด์

โคลแบร์เริ่มจัดแสดงนิทรรศการภาพวาดป๊อปขนาดใหญ่ ที่มีคาแรกเตอร์ล็อบสเตอร์เป็นครั้งแรกในปี 2017 นับจากนั้น ล็อบสเตอร์ก็กลายเป็นลายเซ็นของเขา เป็นตัวละครที่สะท้อนเรื่องราวอันหลากหลายของวัฒนธรรมป๊อปร่วมสมัย ผ่านการใช้สีสันสดใส มีชีวิตชีวา ดูสนุกสนาน ขณะเดียวกันก็ล้อเลียนและเสียดสีสังคมสมัยใหม่

‘ฉลองสงกรานต์’ ชมงานศิลปะป๊อปอาร์ตสุดอลังการ ‘จักรวาลล็อบสเตอร์’

ศิลปินชื่อดังสร้าง จักรวาลล็อบสเตอร์ ผ่านภาพวาด ภาพพิมพ์ ประติมากรรม และจัดแสดงผลงานไปทั่วโลก และได้รับการยกย่องจากนักสะสมและนักวิจารณ์ศิลปะทั่วโลก เป็นหนึ่งในศิลปินร่วมสมัยที่น่าจับตามองมากที่สุดในปัจจุบัน

ประวัติของ ฟิลิป โคลแบร์ ศิลปินหนุ่มชาวอังกฤษ เกิดปี 1980 ที่เมือง Aberdeen ประเทศสก็อตแลนด์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาปรัชญาจากมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูส์ สร้างชื่อเสียงระดับโลกด้วยคาแรกเตอร์ล็อบสเตอร์สุดแนว และภาพวาดแนวไฮเปอร์ป๊อป

‘ฉลองสงกรานต์’ ชมงานศิลปะป๊อปอาร์ตสุดอลังการ ‘จักรวาลล็อบสเตอร์’    ประติมากรรมล็อบสเตอร์

ผลงานของเขาสำรวจลวดลายของวัฒนธรรมดิจิทัลร่วมสมัย และความสัมพันธ์กับบริบททางประวัติศาสตร์ศิลป์ จนได้รับการยกย่องในระดับสากล โดยได้จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ทั่วโลก ด้วยแนวคิดใหม่ที่สดใสในการผสมผสานจิตรกรรมและทฤษฎีป๊อปอาร์ต

‘ฉลองสงกรานต์’ ชมงานศิลปะป๊อปอาร์ตสุดอลังการ ‘จักรวาลล็อบสเตอร์’

The Lobster ซึ่งเปรียบเสมือนตัวแทนของมนุษย์ในยุคปัจจุบัน ที่ถูกครอบงำโดยวัตถุนิยม แสวงหาความสุขจากการบริโภค ได้เดินทางไปจัดแสดงยังประเทศต่าง ๆ มาแล้วทั่วโลก อาทิ The Saatchi Gallery ในลอนดอน The Tate Modern ในลอนดอน The Whitestone Gallery ในไทเป และ The New Art Museum ในคารุอิซาวะ เป็นต้น

‘ฉลองสงกรานต์’ ชมงานศิลปะป๊อปอาร์ตสุดอลังการ ‘จักรวาลล็อบสเตอร์’

นอกจากนี้โคลแบร์ยังเป็นที่รู้จักจากผลงานการร่วมมือกับแบรนด์ดังระดับโลกมากมาย อาทิ Montblanc, Adidas, Bentley และ Samsung

‘ฉลองสงกรานต์’ ชมงานศิลปะป๊อปอาร์ตสุดอลังการ ‘จักรวาลล็อบสเตอร์’     ล็อบสเตอร์ ที่พาร์คพารากอน

ชม The Lobster เวอร์ชั่นใหม่ที่โคลแบร์สร้างสรรค์ขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก ในงาน Siam Paragon Ultrasonic Water Festival 2024 “Songkran Lobster Wonderland by Philip Colbert”

‘ฉลองสงกรานต์’ ชมงานศิลปะป๊อปอาร์ตสุดอลังการ ‘จักรวาลล็อบสเตอร์’

วันที่ 9-16 เมษายน 2567 ณ พาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน สอบถามโทร.02 610 8000, FB: SiamParagon