เทศกาลวรรณกรรมนานาชาติ : พบปะนักเขียนจากทั่วโลก ที่หอสมุดเนียลสัน เฮส์

เทศกาลวรรณกรรมนานาชาติ : พบปะนักเขียนจากทั่วโลก ที่หอสมุดเนียลสัน เฮส์

หอสมุดเนียลสัน เฮส์ จัดเทศกาลวรรณกรรมนานาชาติ Neilson Hays Bangkok Literature Festival 2023 (BLF2023) วันที่ 4 - 5 พ.ย.2566 รวมนักเขียนวรรณกรรมทั่วโลกกว่า 50 คน 

เตรียมพบกับการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดของนักเขียนจากยุโรปและอเมริกา รวมถึงนักเขียนเอเชียในเทศกาลวรรณกรรมนานาชาติ ที่หอสมุดเนียลสัน เฮส์ Neilson Hays Bangkok Literature Festival 2023 (BLF2023) วันที่ 4 - 5 พฤศจิกายน 2566 ภายในงานเป็นการระดมนักคิด นักเขียน นักประพันธ์แถวหน้าของวงการวรรณกรรมทั่วโลกกว่า 50 คน

ซึ่งนอกจากจะมาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องวรรณกรรม ยังมีการเสวนาเกี่ยวกับประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ อาทิ การเมือง สิ่งแวดล้อม ความหลากหลายทางวัฒนธรรม สิทธิมนุษยชน ฯลฯ รวมถึงบทบาทของงานวรรณกรรมกับการมีส่วนร่วมสร้างความตระหนักรู้ในการเปลี่ยนแปลงสังคม 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อาทิ เวิร์กชอปการวาดภาพประกอบหนังสือ การวาดภาพเหมือนสำหรับเยาวชน การวาดภาพสถาปัตยกรรม และกิจกรรมตลาดนัดงานคราฟต์ เป็นต้น

 

เทศกาลวรรณกรรมนานาชาติ : พบปะนักเขียนจากทั่วโลก ที่หอสมุดเนียลสัน เฮส์ บรรยากาศการเสวนาเรื่องวรรณกรรมนานาชาติ ที่ผ่านมา 

นักเขียนแถบยุโรป

  • Bernardine Evaristo นักเขียนเจ้าของรางวัล Booker Prize ปี 2019 จากผลงาน “Girl, Woman, Other” ที่เป็นหนึ่งในหนังสือโปรดของ Barack Obama Will Schwalbe นักเขียนสารคดีเกี่ยวกับการอ่านชีวิตความเป็นอยู่และความตาย และ LGBTQI+ ผู้ประพันธ์ “We Should Not Be Friends” และ “The End of Your Life Book Club” Nguyễn Phan Quế Mai ผู้ประพันธ์ “The Mountains Sing” บอกเล่าเรื่องราวครอบครัว ตัวตน ความรัก ความสูญเสียและความน่าสะพรึงกลัวของสงครามเวียดนาม
  • Souvankham Thammavongsa ชาวแคนาดาเชื้อสายลาว เจ้าของผลงาน “How to Pronounce Knife” ผู้ชนะรางวัล The Giller Prize อันทรงเกียรติสูงสุดของแคนาดา 
  • Joelle Gergis ผู้เขียน IPCC Sixth Assessment Report ของสหประชาชาติ รายงานสถานะของวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมอันเป็นที่ยอมรับของนักวิทยาศาสตร์ นักสิ่งแวดล้อมทั่วโลก

 

เทศกาลวรรณกรรมนานาชาติ : พบปะนักเขียนจากทั่วโลก ที่หอสมุดเนียลสัน เฮส์

Adam Higginbotham นักเขียนชาวอังกฤษผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสหพันธรัฐรัสเซียที่ใช้ชีวิตอยู่ในนิวยอร์ก ผู้แต่งหนังสือ“Midnight in Chernobyl” หนังสือยอดเยี่ยมแห่งปี ของ New York Times และผู้ชนะรางวัลAndrew Carnegie Medal for Excellence

“Midnight in Chernobyl” เล่าถึงหายนะของระเบิดนิวเคลียร์ครั้งยิ่งใหญ่ของโลก ความผิดพลาดข้อมูลที่ถูกปกปิดบิดเบือนโดยเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง (ร่วมเสวนาเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครน ความสัมพันธ์ของรัสเซียกับประเทศอื่นๆ อย่างจีน)

เทศกาลวรรณกรรมนานาชาติ : พบปะนักเขียนจากทั่วโลก ที่หอสมุดเนียลสัน เฮส์ Adam Higginbotham นักเขียนชาวอังกฤษ

เทศกาลวรรณกรรมนานาชาติ : พบปะนักเขียนจากทั่วโลก ที่หอสมุดเนียลสัน เฮส์

  • Kay Plunkett-Hogge นักเขียนชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ในเมืองไทยเขียนหนังสือเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มมีผลงานมากมาย อาทิ Make Mine A Martini (Mitchell Beazley, 2014)

และร่วมเขียนตำราอาหารขายดีอีกหลายเล่ม เช่น Cook Yourself Thin,The Tucci Table งานเขียนที่เกี่ยวกับอาหารไทย ซึ่งงานเขียนจะผสานทั้งวัฒนธรรมไทยและอังกฤษ รวมทั้งยังเขียนคอลัมน์ค็อกเทลให้กับ Daily Telegraph

  • Elia Barceló นักเขียนรางวัลวรรณกรรมสำหรับเด็กและผู้ใหญ่แห่งชาติของสเปนในปี 2020 ซึ่งมอบให้โดยกระทรวงวัฒนธรรมของสเปน และเป็นผู้เขียนหนังสือมากกว่า 30 เล่ม รวมถึง Heart of Tango ที่มีฉบับภาษาอังกฤษ

นักเขียนอเมริกาในเทศกาลวรรณกรรมนานาชาติ

  • Will Schwalbe นักเขียนชาวอเมริกัน อดีตบรรณาธิการ MacMillan Publishers in New York ผู้เขียนหนังสือขายดีของ New York Time อย่างเรื่อง We Should Not Be Friends, The End of Your Life Book Club, and Books for Living งานเขียนส่วนใหญ่เป็นสารคดีเกี่ยวกับชีวิต หนังสือ ความตาย การเยียวยารักษาจิตใจ บันทึก ความทรงจำ และ LGBTQ
  • Emma Larkin นักข่าวชาวอเมริกัน ผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์พม่า เป็นผู้เขียนหนังสือสารคดี Finding George Orwell  in Burma and Everything is Broken : The Untold Story of Disaster Under Burma’s Military Regime และนวนิยาย “Comrade Aeon’s Field Guide to Bangkok” เทศกาลวรรณกรรมนานาชาติ : พบปะนักเขียนจากทั่วโลก ที่หอสมุดเนียลสัน เฮส์ เทศกาลวรรณกรรมนานาชาติ : พบปะนักเขียนจากทั่วโลก ที่หอสมุดเนียลสัน เฮส์

นักเขียนไทยในเทศกาล

  • Pim Wangtechawat นักเขียนชาวไทยเชื้อสายจีน เจ้าของนวนิยายเรื่อง“The Moon Represents My Heart

“The Moon Represents My Heart เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว ความโศกเศร้า ความทุกข์ และความหวังของมนุษย์” เพิ่งเปิดตัวในส

หราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา ทั้งได้รับเลือกจาก Gemma Chen เพื่อสร้างซีรีส์ เผยแพร่ใน Netflix

  • Mai Nardone นักเขียนเชื้อสายไทย-อเมริกัน เจ้าของหนังสือ “Welcome Me to the Kingdom” จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์Random House และเรื่องสั้นของเขายังได้รับการเผยแพร่ใน Granta นิตยสารวรรณกรรมแห่งอังกฤษ , วารสารวรรณกรรมแห่งอเมริกาอย่างPloughshares และ McSweeney’s รวมถึงที่อื่นๆ

Welcome Me to the Kingdom บอกเล่าเรื่องราวของสามครอบครัวที่พยายามควบคุมชะตากรรมของตนเองในเมืองใหญ่ที่ไร้ความปรานี บางครั้งรุนแรงอย่างไร้ความปราณีโดยฉายภาพท่ามกลางวัดวาอาราม สลัม และที่ดินอันมีรั้วรอบขอบชิดของกรุงเทพฯ ปลายศตวรรษที่ 20

เชน บุนนาค ศิลปินเชื้อสายไทย-ไอริช ช่างภาพและนักทำหนังอิสระ ที่มีผลงานทั้งในและต่างประเทศ ทั้งยังเคยเป็นผู้สร้างภาพยนตร์สารคดีและนักสำรวจของ National Geographic ผู้แต่งเรื่อง “Chariot of the Sun” ซึ่งบอกเล่าถึงประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจและสายสัมพันธราชวงศของตระกูลบุนนาค

เทศกาลวรรณกรรมนานาชาติ : พบปะนักเขียนจากทั่วโลก ที่หอสมุดเนียลสัน เฮส์

นอกจากนี้ยังมีนักเขียนไทยอีกหลายคน อาทิ โตมร ศุขปรีชา บรรณาธิการ นักเขียน นักแปล และคอลัมนิสต์ ปัจจุบันเป็น Chief Creative Director ของ OKMD ,อุรุดา โควินท์ นักเขียนวรรณกรรมไทย และคอลัมนิสต์มติชนสุดสัปดาห์ มีผลงานเขียนที่ได ้เข้าชิงซีไรต์ เรื่อง“หยดน้ำหวานในหยาดน้ำตา” ปี 2561 ,วิน นิมมานวรวุฒิ เจ้าของเพจรวมบทกวีบนเฟซบุ๊ค อย่างเพจ ‘โรแมนติกร้าย’ เจ้าของหนังสือ “Romantic!! (ร้าย)” รวมถึงนักเขียนไทยมีชื่ออีกหลายคนฯลฯ

ดูได้ที่ http://www.bangkokliteraturefestival.com

เทศกาลวรรณกรรมนานาชาติ : พบปะนักเขียนจากทั่วโลก ที่หอสมุดเนียลสัน เฮส์

กิจกรรมด้านวรรณกรรมที่ผ่านมา