วันหยุดยาว หยุดพักผ่อน อย่าเสียความสุข | บวร ปภัสราทร

วันหยุดยาว หยุดพักผ่อน อย่าเสียความสุข | บวร ปภัสราทร

พอถึงวันหยุดยาว แทนที่จะได้สนุกสนาน การงานกลับติดตามตัวไปเที่ยวในวันหยุดด้วยเสียอีก บางคนบอกว่า ถ้าอยากสนุกสนานกับวันหยุดได้อย่างเต็มที่ อย่าเอาอินเทอร์เน็ตติดตัวไปด้วย ซึ่งพูดง่าย แต่ทำยาก

คนเราทุกวันนี้ขาดอินเทอร์เน็ตไม่ได้นาน ไปเที่ยวก็ต้องใช้อินเทอร์เน็ต เพราะท่องเที่ยวกันสมัยนี้ ต้องมีการบอกกล่าวผ่านทางเครือข่ายสังคม จะกินข้าวกันก็ยังต้องไลฟ์กันก่อนเสียอีก เมื่อทุกวินาทียังเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอยู่ การงานก็ตามมาจนได้ 

เหตุหนึ่งที่งานตามไปในวันหยุด เพราะวางแผนทำงานไว้ไม่ดีพอ ถ้ารู้ล่วงหน้าอยู่แล้วว่าวันหยุดยาวกำลังจะมาถึง ไม่ควรที่จะวางแผนงานเหมือนในช่วงที่ไม่มีวันหยุด ต้องเลือกว่างานไหนที่ต้องรีบจัดการให้สำเร็จเสร็จสิ้นไปเร็วขึ้นกว่าปกติ

แต่ไม่ได้หมายถึงไปเร่งทุกงานให้เสร็จเร็วขึ้น ชดเชยกับเวลาทำงานที่ขาดหายไปในวันหยุด เดี่ยวจะกลายเป็นเหมือนคนขับรถขนส่งที่เร่งทำรอบมากกว่าปกติ จนเสี่ยงจะเจออุบัติเหตุในวันสองวันก่อนวันหยุด

แต่ให้กระจายงานที่ควรจะต้องเกิดขึ้นในช่วงวันหยุด ไปกระทำล่วงหน้าบางส่วน หรือแม้แต่ย้อนหลังไปในบางส่วน วางแผนการงานให้ดีก่อนวันหยุด จะได้สนุกกับวันหยุดได้เต็มที่ 

ถ้าเจอเจ้านาย หรือลูกน้องที่แยกแยะวันหยุดวันทำงานไม่ออก นึกจะใช้ก็ใช้ได้ทุกเวลา อาจจะต้องตีกรอบเวลากันสักหน่อยว่าช่วงไหนที่เราไม่พร้อมจะรับทำงานในวันหยุด

ถ้าไม่กล้าขัดใจเจ้านายที่ไม่รู้กาละ ก็ให้ทำกำหนดการของตนเองให้ชัดเจนไปเลยว่า ในวันหยุดนี้ ช่วงเวลาใดบ้างที่ฉันจะสนุกสนาน แล้วสัญญากับตนเองไว้ว่าจะรักษากำหนดการนั้นไว้ให้ได้

ลองปิดช่องทางสื่อสารไว้ในช่วงที่กำหนดไว้ว่าจะห่างจากการงาน อาจช่วยได้บ้างสำหรับคนที่มีเจ้านายไร้กาละ

หรืออีกหนทางหนึ่งคือ จัดลำดับความสำคัญของงานที่จะยอมให้มาขัดจังหวะการพักผ่อนในวันหยุดของเรา ถ้าเรื่องใดมีลำดับความสำคัญไม่ถึงที่ตั้งไว้ คือเป็นเรื่องที่เรามั่นใจว่าช้าไปหน่อยก็ไม่เดือดร้อนอะไร ให้วางเฉยกับการงานนั้นไป

แต่วิธีนี้ไม่ค่อยได้ผลกับคนที่มีลูกน้องไร้เทศะ คือไม่รู้ว่างานที่จะรบกวนวันหยุดของเรานั้นไม่ได้สำคัญอะไรนัก เจองานอะไรในวันหยุดก็รีบติดต่อลูกพี่ในทันที

ถ้าอะไรที่พอจะปล่อยให้มือสองมือสามเขาดูแลได้บ้างในช่วงวันหยุด และถ้าเขาพอใจจะช่วยดูแล ก็มอบให้เขาไปทำบ้าง แต่ดูให้แน่ๆ ก่อนว่าที่ส่งมอบไปนั้นเป็น Empowerment คือเอื้ออำนาจในการตัดสินใจ ไม่ใช่แค่มอบหมายงาน แต่การตัดสินใจยังอยู่กับตัวฉัน 

ทำทุกอย่างแล้วก็ยังมีคนเอางานมาให้กลางวันหยุด อาจต้องปฏิเสธไปบ้าง ธรรมเนียมฝรั่งจะทำคล้ายๆ แบบนี้ เพียงแต่ดูนุ่มนวลลงหน่อย เช่นถ้าใครอีเมลมาในช่วงวันหยุดของเขา ก็จะมีระบบตอบรับอัตโนมัติ ตอบกลับไปว่าเขาอยู่ระหว่างวันหยุด จะกลับมาตอบอีเมลหลังจากพันวันหยุดแล้ว 

นอกเหนือไปจากการงานที่ตามมาจากที่ทำงานแล้ว ยังมีการงานที่สร้างขึ้นมากันเองในระหว่างพักผ่อนวันหยุด จะหยุดสงกรานต์ ก็สร้างงานตามประเพณีเสริมเข้าไปเยอะแยะ โดยไม่ได้ดูบริบทรอบตัวว่า กิจกรรมวันสงกรานต์ที่คนอื่นเขากระทำนั้น เราเองมีความสุขที่จะทำเรื่องนั้นจริงๆ หรือไม่ 

ลองจัดโปรแกรมกิจกรรมตามบริบทของตัวเรา โดยละเลยความเชื่อที่มีมาแต่ดั่งเดิมลงไปบ้าง

วันหยุดจะมีเวลาสนุกสนานสำหรับเราเพิ่มมากขึ้น อย่าคิดว่าถ้าทำตามสารพัดความเชื่อในแต่ละเทศกาลครบถ้วนแล้ว ถึงจะมีความสุข แต่ให้นิยามใหม่ว่าความสุขของฉันในเทศกาลวันหยุดนี้มีอะไรบ้าง ลองกระทำนอกกรอบดั่งเดิมของวันหยุดนั้นดูบ้าง 

หากเราทำงานด้วยการมุ่งเน้นประสิทธิภาพ รู้ดีว่าจะเพิ่มประสิทธิภาพกันอย่างไร  ก่อนวันหยุดก็เร่งประสิทธิภาพกันหน่อย งานจะไม่ตามตัวไปในวันหยุด.

วันหยุดยาว หยุดพักผ่อน อย่าเสียความสุข | บวร ปภัสราทร

คอลัมน์ ก้าวไกลวิสัยทัศน์

รศ.บวร ปภัสราทร 

นักวิจัย Digital Transformation

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

email. [email protected]