'กัวซาหน้า'เทรนด์ฮิต อย่าเพิ่งทำ ก่อนจะรู้ 5 ข้อจากแพทย์แผนจีน

'กัวซาหน้า'เทรนด์ฮิต อย่าเพิ่งทำ ก่อนจะรู้ 5 ข้อจากแพทย์แผนจีน

แพทย์แผนจีนมีคำตอบ ‘กัวซาหน้า’ได้ผลจริงหรือไม่ ช่วยหน้ากระจ่างใส-ปรับกรอบหน้า  เตือนจุดที่ต้องระวังห้ามกัวซา เตือนกลุ่มคนที่ไม่ควรทำกัวหน้าบริเวณใบหน้า 

Keypoints:

  •      กัวซาหน้า กำลังเป็นเทรนด์ฮิต ที่หลายๆคนสนใจ เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้ใบหน้าดูกระจ่างใส ผิวพรรณเปล่งปลั่ง หรือแม้กระทั่งช่วยปรับกรอบหน้าให้มีความคมชัดขึ้น
  •       แล้วความจริงเรื่องของ กัวซาหน้า เป็นเช่นไร มีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน ตามหลักการแพทย์แผนจีน ซึ่งแพทย์แผนจีนจะมาให้คำตอบ 
  •        ข้อควรระวัง  จุดที่ไม่ควรโดนขณะทำกัวซาหน้า เพราะอาจจะเกิดอันตราย ที่สำคัญ ผู้ที่มีสารเติมเต็มบนใบหน้า หรือผ่านการทำศัลยกรรมพลาสติกที่นำสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในร่างกาย ไม่ควรทำ 

         แพทย์จีนวรชัย คงแสงไชย  แพทย์จีน กองการแพทย์ทางเลือก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  อธิบายกับกรุงเทพธุรกิจว่า กัวซาเป็นหัตถการหนึ่งของแพทย์แผนจีนตามมาตรฐานการประกอบวิชาชีพศิลปะสาขาการแพทย์แผนจีน โดยคำว่ากัว แปลว่าการขูด ส่วนคำว่าซา อาการของผิวหนังหลังทำ อาจจะมีลักษณะเป็นรอยแดง เลือดออกใต้ผิวหนังเป็นจุดแดงๆเล็กๆเหมือนเม็ดทราย 

สรรพคุณของการกัวซา

      วิธีการกัวซาจะใช้วัสดุที่มีลักษณะ ขอบมนเรียบ เป็นแผ่น เช่น หยก เขาสัตว์ ไม้ แก้ว หรือพลาสติก โดยนำมาขูดที่ผิวหนัง บริเวณกล้ามเนื้อ เส้นลมปราณตามทฤษฎีของแพทย์แผนจีน บางตำแหน่งก็ขูดให้ขึ้นซา คือ มีรอยแดงๆ แต่บางตำแหน่งไม่ต้องขูดให้ขึ้นซา เช่น บริเวณใบหน้า  และในการทำกัวซาจะต้องใช้สารหล่อลื่นด้วย เช่น น้ำมัน ยาหม่อง วาสลีน เป็นต้น หากไม่ใช้จะเกิดการถลอกได้ง่าย 

    “สรรพคุณตามแพทย์แผนจีนของการกัวซา ช่วยเรื่องการกระจายเลือด และลมปราณ ขับเหงื่อ แก้อาการภายนอกต่างๆ คลายเส้นเอ็น ทะลวงเส้นลมปราณ ปรับสมดุลอวัยวะภายใน กระตุ้นลมปราณเพื่อขับเรื่องความชื้นที่เป็นของเสียให้ออกจากร่างกาย ปรับการไหลเวียนของเลือดและลมปราณให้ดีขึ้น”แพทย์จีนวรชัย
ผลของการกัวซาหน้า 

        แพทย์จีนวรชัย กล่าวด้วยว่า ศาสตร์การแพทย์แผนจีน จะใช้กัวซาทั้งในเรื่องการรักษา เช่น  อาการปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ไหล่อักเสบ ไหล่ติด ตกหมอน ส่วนใหญ่จะใช้กับอาการปวดเป็นหลัก โรคทางอายุรกรรมมีการใช้บ้าง แต่ไม่มาก  และเรื่องความงาม ในการทำกัวซาหน้า เป็นการกระตุ้นเลือดและลม เมื่อถูกกระตุ้นและไกลเวียนไปบริเวณนั้นมากขึ้น ผิวพรรณก็ผ่องใสขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา
 

      “ผลดีของการกัวซาต่อผิวหนัง ช่วยชะลดความเสื่อมของผิวหนังได้ ทำให้เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น ใบหน้าถูกหล่อเลี้ยง ในเรื่องของผิวเปล่งปลั่ง ลดริ้วรอยจะช่วยได้ แต่เรื่องของใบหน้าเรียวนั้น กัวซาจะไปช่วยในเรื่องของโครงสร้างไม่ได้ เรื่องกระดูกช่วยไม่ได้ แต่ก็ให้ความรู้สึกว่าใบหน้าเรียวขึ้นได้จากการที่กล้ามเนื้อกระชับมากขึ้น”แพทย์จีนวรชัยกล่าว

 วิธีการกัวซาหน้าที่ถูกต้อง  

      หลักการกัวซาหน้า คือ จากแนวกึ่งกลางใบหน้าแล้วเวลากัวก็ทำผลักออกข้างนอก ขูดให้ทั่วหน้า เบาๆเหมือนการนวดหน้า อาจจะทำวันเว้นวัน ครั้งละ 10 นาที หรือสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง หากทำบ่อยเกินไป อาจจะช้ำได้ขึ้นกับผิวแต่ละคน

 ความเย็น-ร้อนของแผ่นกัวซา

     สำหรับการนำแผนกัวซาไปแช่เย็นหรืออังไฟก่อนนำมากัวซาหน้ามีผลอย่างไร แพทย์จีนวรชัย กล่าวว่า อุณหภูมิมีผลต่อการเปิดปิดของรูขุมขน ซึ่งตามแพทย์แผนจีน หากเป็นความเย็นจะมีลักษณะของการหดรวบ ช่วยเรื่องการกระชับได้ดีกว่า อาจไม่ต้องระวังมากนัก แต่หากเป็นความร้อน จะต้องระวังอุณหภูมิไม่ให้สูงเกินไป และมีลักษณะของการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและลมปราณ  รูขุมขน ช่วยเรื่องขับสารพิษ การไหลเวียนของเลือดได้ดีกว่า

\'กัวซาหน้า\'เทรนด์ฮิต อย่าเพิ่งทำ ก่อนจะรู้ 5 ข้อจากแพทย์แผนจีน

จุดและคนที่ไม่ควรกัวซาหน้า

       การกัวซาหน้ามีจุดที่ไม่ควรทำ คือ รอบดวงตา โดยเฉพาะบริเวณเบ้าตา ควรหลีกเลี่ยงเนื่องจากเป็นบริเวณที่บอบบาง มีเส้นเลือดมาก กระทบกระเทือนต่อดวงตาได้ง่าย

    นอกจากนี้  คนที่ไม่ควรทำกัวซาหน้า คือ คนที่ฉีดสารต่างๆเข้าใบหน้า เช่น โบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ หรือรอยไหม ทำศัลยกรรมพลาสติก อาจจะต้องระวัง จะทำให้เกิดการอักเสบได้ และบางครั้งทำให้สารเติมเต็มต่างๆสลายเร็วขึ้น

       “แนะนำว่า คนที่ทำสิ่งเหล่านี้มาแล้ว ไม่ควรทำกัวซาที่ใบหน้า อาจส่งผลให้วิธีอื่นๆที่ดูแลผิวหน้ามาได้ผลน้อยลงได้ สลายเร็วขึ้น”แพทย์จีนวรชัยกล่าว 


เครื่องกัวซาต้องเลือกให้เหมาะ

        ในส่วนของเครื่องกัวซาที่มีการวางจำหน่าย  จะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ หลักการคือการขูดใบ ส่วนจะมีการสั่นเพิ่มหรือไม่สั่นเพิ่ม ผลก็ไม่ต่างกันมาก เท่าที่เห็นปัจจุบันเครื่อง จะมีหลายแบบ หากจะนำเครื่องมากัวซาหน้า จะต้องเลือกเครื่องเล็กๆที่มีการสั่นอย่างเดียว แต่เครื่องใหญ่ที่คล้ายเครื่องนวด จะมีความแรง ไม่ควรนำมาใช้กับใบหน้า เพราะจะขึ้นตาได้ง่าย ต้องใช้กับอาการปวดบริเวณตัวอย่างเดียว

   ข้อควรระวังในการกัวซาหน้า

      แพทย์จีนวรชัย กล่าวว่า กัวซาหน้าสามารถทำด้วยตัวเองได้ เป็นการดูแลสุขภาพ อาจจะต้องมีข้อควรระวังในการทำ จะต้องมีน้ำหนักมือที่พอดี ไม่ตะบี้ตะบันให้เกิดรอยซา ก็ขูดเบาๆ ด้วยน้ำหนักที่พอดี คือให้รู้สึก สบาย ไม่เจ็บ  ถ้าขูดแรงเกินจะช้ำและถลอกได้ รวมถึง รอบดวงตา จุดที่ทำศัลยกรรมพลาสติก หรือฉีดสารต่างๆมาควรจะต้องหลีกเลี่ยง ที่สำคัญ ควรใช้สารหล่อเลือด จะอันตรายถลอกได้ 

    “กัวซาหน้าทำได้ง่ายด้วยตัวเอง ใช้อุปกรณ์ต่างๆตามที่แนะนำ ไม่จำเป็นต้องไปซื้ออุปกรณ์ราคาแพง ขอให้มีลักษณะเป็นแผ่นขอบมนและน้ำมันหรือครีมที่มีความลื่น ความชุ่มชื่นก็ใช้ได้แล้ว”แพทย์จีนวรชัยกล่าว