อัปเดตเส้นทาง พายุ 'ทกซูรี (DOKSURI)' ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว

อัปเดตเส้นทาง พายุ 'ทกซูรี (DOKSURI)' ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว

อัปเดตเส้นทาง พายุ "ทกซูรี (DOKSURI)" ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้เกาะไต้หวัน ช่วง 26-28 ก.ค.66

"กรมอุตุนิยมวิทยา" อัปเดตเส้นทาง พายุโซนร้อนกำลังแรง พายุ"ทกซูรี (DOKSURI)" บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก (ตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์) เวลา 01.00น. (24/7/66) พายุนี้ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้เกาะไต้หวัน ช่วง 26-28 ก.ค.66 พายุนี้ไม่ได้เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย จึงไม่มีผลกระทบโดยตรง แต่จะทำให้มรสุมมีกำลังแรงขึ้น ทั้งนี้ ข้อมูลนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา เปรียบเทียบผลการพยากรณ์ และตรวจวัดฝน 24 ชม.ที่ผ่านมา 23 ก.ค.66 การกระจายของฝนยังมีต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ยังเกิดขึ้นบริเวณภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ด้านรับมรสุม มีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณ ภาคอีสาน ฝนมากที่สุด วัดได้ 113.0.มม. อกมลาไสย จ.กาฬสินธุ์

ส่วน กทม. จากรายงานฝนของสำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร มีฝนปานกลาง และมีตกหนักบางแห่ง มากที่สุด 100.0 มม. เขตลาดกระบัง

อัปเดตเส้นทาง พายุ \'ทกซูรี (DOKSURI)\' ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว

นอกจากนี้ พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ในช่วงวันที่ 24 - 25 ก.ค. 66 ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้น ที่ในภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

ส่วนในช่วงวันที่ 26 – 30 ก.ค. 66 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศเมียนมา ประเทศลาวตอนบน และประเทศเวียดนามตอนบน ในขณะที่มีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ภาคใต้ และอ่าวไทยตอนบน มีกำลังค่อนข้างแรงตลอดช่วง ทำให้บริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น "ทกซูรี" บริเวณด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ คาดว่าจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน ในช่วงวันที่ 26 – 27 ก.ค. 2566 หลังจากนั้นจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณด้านตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีนในช่วงวันที่ 28 - 29 ก.ค. 2566

อัปเดตเส้นทาง พายุ \'ทกซูรี (DOKSURI)\' ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว

ข้อควรระวัง: ในช่วงวันที่ 24 - 26 ก.ค. 66 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองสำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง ส่วนเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 24 - 28 ก.ค. 66

สถานการณ์แผ่นดินไหวในช่วง (23 -24 ก.ค. 66): ตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหว

  • ขนาด 3.6, 4.0 และ 4.7 มีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศเมียนมา
  • ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด