ท่องเที่ยวนิด้าผนึกภาครัฐ-เอกชน จัดอบรมบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน

ท่องเที่ยวนิด้าผนึกภาครัฐ-เอกชน จัดอบรมบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน

คณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ร่วมกับกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และวิทยาลัยดุสิตธานี จัดอบรมบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน

คณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ร่วมกับกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และวิทยาลัยดุสิตธานี ได้จัดงานพิธีเปิดการจัดอบรมบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน ณ ห้อง 202 อาคารสยามบรมราชกุมารี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

รศ. พ.ต.อ.ดร.ประพนธ์ สหพัฒนา รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและเทคโนโลยีดิจิทัล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์  กล่าวเปิดงานว่า คณะการจัดการการท่องเที่ยวและกรมการท่องเที่ยวที่ร่วมมือกันสนับสนุนทางวิชาการเพื่อพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียนของประเทศไทยและสามารถตอบสนองต่อพันธกิจสำคัญของคณะการจัดการการท่องเที่ยวในการเป็นศูนย์การการเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวและบริการอันดับหนึ่งเพื่อส่งเสริมขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศให้มีกลไกการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวที่เข้มแข็งสู่ความยั่งยืนได้เป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

'ปางอุ๋ง' แม่ฮ่องสอน พร้อมรับนักท่องเที่ยว เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว

งานบั้งไฟพญานาคโลก เช็กไฮไลท์ท่องเที่ยว 20-30 ต.ค.นี้

ท่องเที่ยวนิด้า บูรณาการความรู้ธุรกิจโรงแรมเขาใหญ่ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

 

ยกระดับบุคลากรตอบโจทย์ท่องเที่ยวอาเซียน

นางพัฒนศิริ ศัลยสิริ อิ้วตกส้าน ผู้อำนวยการกองพัฒนามาตรฐานบุคลากรด้านการท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยว  กล่าวถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวของไทย ในช่วงเสวนาหัวข้อ 'การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยมาตรฐานสมรรถนะบุคลากรอาเซียน'  ว่า กรมฯ ส่งเสริมให้มีการยกระดับบุคลากรตามมาตรฐานอาเซียนผ่านการอบรม ประเมิน และรับรองบุคลากรด้านการท่องเที่ยวใน 13 สาขา 32 ตำแหน่งงาน ตามข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Mutual Recognition on Tourism Professionals: MRA on TP) และบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายเพื่อการพัฒนาคุณภาพการท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวและบริการการท่องเที่ยวของไทยสู่มาตรฐานสากล

ท่องเที่ยวนิด้าผนึกภาครัฐ-เอกชน จัดอบรมบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน

ดร.อรรถเวทย์ พฤกษ์สถาพร รองอธิการบดี วิทยาลัยดุสิตธานี กล่าวถึงปัจจัยความสำเร็จของ MRA on TP ว่า ตั้งแต่ปี 2008 ที่เพิ่งเริ่มมีการพัฒนาหลักสูตร ASEAN MRA on TP จนกระทั่งถึงปัจจุบันที่สามารถจัดอบรมและประเมินเพื่อผลิตบุคลากรการท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Tourism Professional) ซึ่งหลักสูตร ASEAN MRA on TP ประกอบไปด้วย Common ASEAN Tourism Curriculum (CATC), ASEAN Common Competency Standards Framework for Tourism Professional (ACCSTP) และ Competency Unit Descriptors (242 units)

จากมาตรฐานสมรรถนะสู่การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวให้สามารถปฏิบัติงานได้จริงตามแนวคิด Competency Based Curriculum (CCC) และ Training (CBT) เพื่อให้เกิดการพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันของบุคลากรด้านการท่องเที่ยวตลอดช่วงชีวิต

 

ตั้งหน่วยอบรมและหน่วยประเมินบุคลากรการท่องเที่ยวอาเซียน

ผศ.ดร.ไพฑูรย์ มนต์พานทอง คณบดีคณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กล่าวว่าด้วยบทบาทของสถาบันการศึกษา พร้อมเป็นส่วนหนึ่งใน MRA on TP roadmap ของกรมการท่องเที่ยว ในการส่งอาจารย์เข้าร่วมอบรมเป็นผู้ฝึกอบรม (National Trainer) และผู้ประเมินระดับชาติ (National Assessor) และนานาชาติ (Master Assessor) พร้อมทั้งเปิดอบรมและประเมินบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียนที่คณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โดยบูรณาการความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน และสมาคมวิชาชีพท่องเที่ยว เพื่อพัฒนาแรงงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการตามข้อตกลง MRA on TP

ผศ.ดร.วรรษิดา บุญญาณเมธาพร รองคณบดีฝ่ายวางแผน วิจัย และบริการวิชาการ คณะการจัดการการท่องเที่ยว และผู้รับผิดชอบหน่วยอบรมฯ และหน่วยประเมินฯ ของคณะฯ กล่าวว่าคณะการจัดการการท่องเที่ยว มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดตั้งหน่วยอบรมและหน่วยประเมินบุคลากรการท่องเที่ยวอาเซียนตามมาตรฐานสมรรถนะขึ้นพื้นฐานของบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน

ท่องเที่ยวนิด้าผนึกภาครัฐ-เอกชน จัดอบรมบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน

โดยเปิดสาขาการเดินทาง (Travel Services) แผนกธุรกิจท่องเที่ยว (Tour Operation) ในตำแหน่ง ผู้จัดการทั่วไปด้านธุรกิจท่องเที่ยว (General Manager) และผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปด้านธุรกิจท่องเที่ยว (Assistant General Manager)

ส่วนหน่วยอบรมบุคลากรด้านการท่องเที่ยวนั้น จะเปิดในสาขาการเดินทาง (Travel Services) แผนกธุรกิจท่องเที่ยว (Tour Operation) ตำแหน่ง ผู้จัดการปฏิบัติการธุรกิจท่องเที่ยว (Product Manager) และ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดเพื่อพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยว (Sales and Marketing Manager) ทั้งนี้เพื่อร่วมผลิตและวัดผลประเมินผลบุคลากรด้านการท่องเที่ยวและส่งเสริมผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวแบบบูรณาการอย่างยั่งยืนในภูมิภาคอาเซียนต่อไป