GULF เดินหน้า โรงไฟฟ้า GPD หน่วยที่ 3 เปิด COD จ่ายไฟเข้าระบบกฟผ.แล้ว

GULF  เดินหน้า โรงไฟฟ้า GPD หน่วยที่ 3  เปิด COD  จ่ายไฟเข้าระบบกฟผ.แล้ว

GULF เผยโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม GPD หน่วยผลิตที่ 3 กำลังผลิตติดตั้ง 662.5 เมกะวัตต์ COD แล้ว และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ กฟผ.เรียบร้อยแล้ว ตามกำหนด ส่วนหน่วยผลิตที่ 4 พร้อม COD ต.ค.นี้

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2567 บริษัท กัลฟ์ พีดี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และเป็นผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้ากัลฟ์ พีดี (GPD) ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์หน่วยผลิตที่ 3 ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 662.5 เมกะวัตต์ โดยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นที่เรียบร้อยตามกำหนด

 

 

โครงการ GPD เป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม (Combined-Cycle Gas Turbine) ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 2,650.0 เมกะวัตต์ (แบ่งเป็น 4 หน่วยผลิต หน่วยผลิตละ 662.5 เมกะวัตต์) ตั้งอยู่ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ปลวกแดง) อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. เป็นระยะเวลา 25 ปี

 

 

ทั้งนี้ หน่วยผลิตที่ 1 และ 2 ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2566 และ 1 ตุลาคม 2566 ตามลำดับ ในขณะที่หน่วยผลิตที่ 4 มีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือนตุลาคม 256