'ตลาดหุ้นโลก' พุ่งเฉียด 8% ในไตรมาสแรกปี 2567 เหตุดอกเบี้ยขาลง - เอไอ

'ตลาดหุ้นโลก' พุ่งเฉียด 8% ในไตรมาสแรกปี 2567 เหตุดอกเบี้ยขาลง - เอไอ

ดัชนี MSCI ของหุ้นทั่วโลกเพิ่มขึ้น 7.7% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2019 อานิสงส์ดอกเบี้ยขาลง และกระแสความนิยมเอไอ

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ส (Financial Times) รายงานวันนี้ (29 มี.ค.67) ว่า ช่วงสามเดือนที่ผ่านมา "ตลาดหุ้นทั่วโลก" เคลื่อนไหวในระดับที่ดีที่สุดในรอบห้าปีซึ่งได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจสหรัฐซอฟต์แลนดิง และกระแสปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ทั่วโลก

โดยดัชนี MSCI ของหุ้นทั่วโลกเพิ่มขึ้น 7.7% ในปีนี้ ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2019 โดยหุ้นทําผลงานได้ดีกว่าพันธบัตรด้วยมาร์จิ้นที่ใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับทุกไตรมาสนับตั้งแต่ปี 2020 แม้ว่านักลงทุนจะลดความคาดหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วก็ตาม

\'ตลาดหุ้นโลก\' พุ่งเฉียด 8% ในไตรมาสแรกปี 2567 เหตุดอกเบี้ยขาลง - เอไอ ดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น

รวมทั้งการเคลื่อนไหวดังกล่าวยังได้รับอานิสงส์จากดัชนี S&P 500 ซึ่งปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 22 ครั้งในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กระแสความนิยมเอไอ (AI Boom) เข้ามากระตุ้นผลกําไรของตลาด โดยมูลค่าตลาดของผู้ออกแบบชิปอินวิเดีย (Nvidia) เพิ่มมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์) ในช่วงสามเดือนแรกของปี ซึ่งเทียบเท่ากับประมาณหนึ่งในห้าของกําไรทั้งหมดสําหรับตลาดหุ้นทั่วโลกในช่วงเวลาเดียวกัน

ขณะที่สัญญาณของการเติบโตภายในประเทศของสหรัฐที่ยืดหยุ่นเข้ามากระตุ้นตลาดหุ้นด้วยเช่นกัน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นอย่างไม่คาดคิดในเดือนม.ค.และก.พ. ซึ่งทําให้นักลงทุนคาดว่าอาจไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 6 ครั้งในปีนี้

\'ตลาดหุ้นโลก\' พุ่งเฉียด 8% ในไตรมาสแรกปี 2567 เหตุดอกเบี้ยขาลง - เอไอ ผลตอบแทนดัชนีหุ้นทั่วโลกเอาชนะตลาดพันธบัตร

ขณะนี้บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า ตลาดเห็นด้วยกับการคาดการณ์ของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สามครั้งจากระดับสูงสุดในรอบ 23 ปีในปัจจุบัน

"นี่เป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างดี" คริสตินา ฮูเปอร์ (Kristina Hooper) หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดโลกของ Invesco กล่าว

พร้อมเสริมว่า "เรายังเห็นว่ากระแสปัญญาประดิษฐ์ยังเป็นตัวหนุนตลาดตลอดทาง แต่เรื่องที่ส่งผลกระทบจริงๆ ก็ยังเป็นทิศทางนโยบายทางการเงิน และตามมาด้วยเศรษฐกิจโลกที่ยืดหยุ่นมาก”

 

ส่วนดัชนี FTSE 100 ของสหราชอาณาจักร, Dax ของเยอรมนี, CAC 40 ของฝรั่งเศส และ Ibex 35 ของสเปน ล้วนทําผลงานได้ดีกว่า S&P 500 ในเดือนม.ค. เนื่องจากการพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วของตลาดวอลล์สตรีท (Wall Street) เริ่มผ่อนคลายลง ในขณะที่ดัชนีทั่วโลก และภาคส่วนต่างๆ นอกเหนือจากเทคโนโลยี เริ่มปรับตัวขึ้นทันดัชนีของสหรัฐ

อ้างอิง

Financial Times

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์