จับตา! 'พิชัย ชุณหวชิร' คาดนั่ง รมว.คลังคนใหม่ หลังพบขายหุ้น BCPG เกลี้ยงพอร์ต

จับตา! 'พิชัย ชุณหวชิร'  คาดนั่ง รมว.คลังคนใหม่ หลังพบขายหุ้น BCPG เกลี้ยงพอร์ต

จับตา! 'พิชัย ชุณหวชิร' คาดนั่ง รมว.คลัง คนใหม่ หลังปรับ ครม. ที่จะมีขึ้นหลังการปิดสมัยประชุมสภาฯ เม.ย.นี้ ล่าสุด พบ 'พิชัย' ขายหุ้น BCPG เกลี้ยงพอร์ต

รายงานจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า ข้อมูลแบบรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์ และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของผู้บริหาร (แบบ 59 ) เปิดเผยว่า นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานกรรมการ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG ได้ขายหุ้น BCPG จำนวน 1,169,642 หุ้น ที่ราคาหุ้นละ  7.30 บาท เป็นมูลค่ารวม 8,538,386.60 บาท โดยทำรายการซื้อขายผ่านบริษัท หลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) 

สำหรับ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG ดำเนินธุรกิจหลัก เป็นบริษัทประกอบธุรกิจผลิต และจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด รวมถึงลงทุนในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจผลิต และจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด

ล่าสุด มีชื่อ “พิชัย ชุณหวชิร” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถูกโยนออกมาว่า ได้รับการผลักดันจาก “เบอร์หนึ่งตึกไทยคู่ฟ้า-นายหญิงแดนไกล” ให้เข้ามาช่วยงานกระทรวงการคลัง จริงจังมากขึ้น หลังเข้ามาร่วมทีมที่ปรึกษานายกฯ เมื่อ ก.ย.ปีที่แล้ว 

"พิชัย ชุณหวชิร" ไม่ใช่คนอื่นคนไกลของ “ชินวัตร-เพื่อไทย” เคยเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่การเงินและบัญชีองค์กร บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นยุคที่รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร แปรรูปการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) เป็นบริษัทมหาชน
 

ว่ากันว่า “พิชัย” อยู่ฉากหลังทีมงานของ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีต รมว.พลังงาน (2546-2548) ในการช่วยแปรรูป ปตท.

ที่สำคัญหลังการรัฐประหารในปี 2557 “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เข้าชี้แจงข้อกล่าวหาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ก็ปรากฏชื่อ “พิชัย ชุณหวชิร” เป็น 1 ใน 11 พยาน ช่วยชี้แจงข้อมูลตัวเลขหักล้างข้อมูลของ ป.ป.ช.

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 มี.ค.67 รายการเนชั่นอินไซด์ ดำเนินรายการโดย 2 บก.บากบั่น บุญเลิศ และ วีระศักดิ์ พงศ์อักษร ทาง เนชั่นทีวี ช่อง 22 ได้เปิดประเด็นเรื่องการ “ปรับ ครม.” โดยระบุว่า ในการปรับ ครม.ที่จะมีขึ้นหลังการปิดสมัยประชุมสภาฯ (สภาปิด 9 เม.ย.67) รัฐบาลจะมีการ ปรับ ครม. โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเลิกนั่งควบเก้าอี้ รมว.คลัง และหาคนใหม่มาทำหน้าที่แทน

ขณะเดียวกัน 3 ปมร้อนในมือ “พิชัย” ในฐานะประธาน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งต้องพิสูจน์ฝีมือตัวเองเช่นกัน ประกอบด้วย 

1. Fund Flow หายมูลค่าซื้อขายต่ำ - นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทยอย่างหนัก ขณะที่มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ในระดับต่ำ และเบาบางลงเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับอดีต

2. หุ้นร้อนบั่นทอนความเชื่อมั่น เป็นปัญหาที่รอแก้ไข จากช่องโหว่การทุจริตในตลาดทุน ของหุ้น MORE หรือ STARK ที่ร่วมกันตกแต่งบัญชี สร้างทั้งออเดอร์เทียม ลูกหนี้ปลอม แต่เอาผิดใครไม่ได้กัดกินตลาดหุ้น

3. โรบอตเทรดเอาเปรียบรายย่อย (Naked Short) ไม่กระจ่าง การใช้โรบอตเทรด โดยเฉพาะระบบ High Frequency Trading (HFT) การส่งคำสั่งซื้อขายที่มีความถี่สูง เป็นที่น่ากังวลว่าจะเข้ามาช่วงชิงความได้เปรียบนักลงทุนรายย่อยหรือไม่ ขณะที่การทำ “Naked Short Selling” ยังเป็นที่ถกเถียงว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ทำไมไม่มีการแก้ไข กลุ่ม NVDR หัวดำสร้างราคา ต้องสร้างความกระจ่างให้แก่นักลงทุน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์