SCBX ใช้ AI วิเคราะห์ดีล ‘โฮมเครดิต' ขยายธุรกิจสินเชื่อในเวียดนาม

SCBX ใช้ AI วิเคราะห์ดีล ‘โฮมเครดิต' ขยายธุรกิจสินเชื่อในเวียดนาม

SCBX ไม่ได้แค่ประกาศเป็น AI First แต่ลงมือทำจริง หลังจากระยะเวลาการทดลองใช้งานSCBX  ใช้ Microsoft 365 Copilot  จากไมโครซอฟท์ ตลอด 8 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ค้นพบว่าการลงทุนด้าน Data เป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งสามารถเข้ามาแก้ปัญหาและต่อยอดการทำงานในอุตสาหกรรมต่างๆได้จริง

สุธีรพันธ์ สักรวัตร  Chief Customer Officer (CCO) บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวในงาน Next ECO-System Tech&Sustain จัดโดย"สปริงนิวส์" ในหัวข้อ AI ขับเคลื่อนธุรกิจ ว่า SCBX ใช้งาน AI ช่วยวิเคราะห์ข้อมูล "ดีลโฮมเครดิต"

โดย  SCBX  ประกาศเข้าซื้อกิจการ โฮมเครดิต เวียดนาม (Home Credit Vietnam) 100% จาก Home Credit Group ซึ่งมีมูลค่าการลงทุน อยู่ที่ประมาณ 31,000 ล้านบาท ถือว่าดีลนี้ เป็นการขยายธุรกิจสินเชื่อผู้บริโภคของ SCBX  ไปยังประเทศเวียดนาม  

SCBX  ใช้ Microsoft 365 Copilot  ในการช่วยงานด้านคอมไพลอันซ์ ด้วยการใช้ AI วิเคราะห์กฎหมายระเบียบข้อบังคับที่เวียดนาม ซึ่งทำให้การทำงานรวดเร็วมากขึ้น ทีมงานได้รับข้อมูลในส่วนสำคัญ ส่วนที่ต้องระวังในการทำธุรกิจทางการเงินที่เวียดนาม 

หรือแม้แต่ ทีมคอมไพลอันซ์ ของ SCBX ที่ต้องดูแลบริษัทลูกทั้งหมด 12 บริษัท นำ AI มาใช้ช่วยขยายความประกาศจากทางก.ล.ต.หรือ แบงก์ชาติ ไปสู่บริษัทลูกทั้ง 12 แห่งได้อย่างครบถ้วนและตรงโจทย์มากที่สุด

AI ต่อยอดธุรกิจ บิสสิเนสอันล็อค

สำหรับ  SCBX กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่เข้ามาช่วยนำเสนอโซลูชันทางการเงินของบริษัทภายในกลุ่ม SCBX ให้ถูกพัฒนาไปอีกขั้น เช่นโรบินฮูดกับคาร์ดเอ็กซ์จะทำอะไรได้บ้าง ซึ่ง AI ช่วยคิด 5 ยูสเคส ทั้งเรียบง่ายและซับซ้อน 

หรือการค้นหาโซลูชัน พร้อมการใช้งานจริงในธุรกิจ จากเดิมทีใช้เวลาคิดค้นพร้อมรีเสิร์ชใช้เวลานาน มาอยู่ในเวลาเพียงสั้นๆให้ทีมงานนำไปต่อยอด

"เครื่องมือแจ้งเตือนการเกิดวิกฤติ" เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่นำความฉลาดของ AI มาใช้ได้อย่างเกิดประโยชน์ ด้วยการใช้ข้อมูลทางโซเชียลมีเดีย มาแยกประเภทข้อมูลว่าอะไรคือวิกฤติ วิฤติด้านใด ลูกค้าพูดถึงเรื่องอะไร และเดือดร้อนเรื่องอะไร  ซึ่ง AI จะบอกว่าเราควรทำอะไร แก้ปัญหาอย่างไรในขั้นตอนต่อไป

"3 หัวใจสำคัญเรื่อง AI ที่ไม่ใช่สูตรสำเร็จ"

1. Broad AI Adoption การให้ AI มาช่วยสร้างประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงาน (productivity & efficiency) สามารถทำเรื่องเดียวกันโดยใช้คนน้อยกว่า หรือทำเรื่องเดียวกันในเวลาที่สั้นกว่า ทำอย่างไรให้องค์กรในระดับภาพรวมมีขีดความสามารถในการใช้เทคโนโลยี มาช่วยกันทำหลายๆ สิ่ง หลายๆ อย่าง

2. Deep AI Development สิ่งนี้ คือ การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน (competitiveness) จะทำอย่างไรให้สามารถใช้เทคโนโลยีมาสนับสนุนการทำธุรกิจ

3.เรื่องดาต้า กลายเป็นแนวทางของประเทศไทยที่จะรวมเอาข้อมูลทั้งหมดมารวมกัน เพื่อปลดล็อคคุณค่าในธุรกิจ