วาสนา DELTA | ออฟเรคคอร์ด

วาสนา DELTA  | ออฟเรคคอร์ด

“หุ้นดัง - ปัง - และโชคเข้าข้างจริงๆ ” สำหรับ DELTA ที่ถือว่าเป็นหุ้นในตำนานของตลาดหุ้นไทยไปแล้ว

๐๐๐ วาสนา DELTA 

    “หุ้นดัง - ปัง - และโชคเข้าข้างจริงๆ ”   สำหรับ DELTA  ที่ถือว่าเป็นหุ้นในตำนานของตลาดหุ้นไทยไปแล้ว   ตั้งแต่ช่วงโควิดเป็นต้นมา

    

    พาธุรกิจกำไรก้าวกระโดดจากสถานการณ์โลก  และยังมาพร้อมกับราคาหุ้นที่วิ่งชนแบบไม่ลืมหูลืมตาจากการ เข้า  SET 50  ไปแบบส้มหล่นพาราคาหุ้นสร้างเรื่อง - สตอรี่ จนต้องออกมาประกาศแตกพาร์ในที่สุด

    จนวันนี้นึกว่าจะหมดรอบ - ผู้ถือหุ้นใหญ่พากันเทขายทำกำไรออกไปแล้ว เพราะไม่อยากรอลุ้นจนถึงวันหลุด SET 50  ... วันนี้ โอกาสหลุดจากดัชนีมีสูง

    ด้วยแต้มบุญ DELTA ยังเหลือ เพราะโอกาส “หย่อนเกณฑ์”   ใช่ว่าจะไม่มียิ่งราคาหุ้นบวกต่อเนื่องเพราะเก็งประเด็น   ตลท.ปรับลดเกณฑ์เทิร์นโอเวอร์ เหลือ 1.5% จาก 2%

    หากออกมาจริง และรู้ผล วันนี้ (15 ธ.ค.66 ) ต่อไปจะเป็นวาสนาหุ้นไหนอีกบ้างละเนี้ย 

๐๐๐

     ตลาดหุ้นทั่วโลกรีบาวด์   “เจอโรม พาวเวล” ประธาน FED กล่าวถึงนโยบาย ไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก และมีความมุ่งมั่นที่จะไม่สร้างความผิดพลาดด้วยการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานเกินไปพร้อมคงอัตราดอกเบี้ยที่ 5.25-5.5%  

     ส่งสัญญาณเกิดความชัดเจนว่าจบรอบดอกเบี้ยขาขึ้น จากการประมาณการเศรษฐกิจปรับเพิ่ม GDP ปี 2566 สูงขึ้นเป็น +2.6% ปี 2567 คาด +1.4% และปรับ Core PCE ลงเหลือ 3.2% ปีนี้ และ 2.4% ปี 2567  รวมทั้ง Dot Plot สะท้อนมุมมองโอกาสลดดอกเบี้ย 3 ครั้ง ปี 2567 สู่ระดับ4.50 - 4.75% เม็ดเงินไหลเข้าหาสินทรัพย์เสี่ยงสูงทั้งหุ้น และคริปโทฯ ส่วนพันธบัตร Bond Yield 10 ปีสหรัฐล่าสุดปรับตัวลงแตะ 4%

๐๐๐

    โดยให้ติดตาม ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และ ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะแถลงผลประชุมนโยบายการเงิน คาด ECB คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 4.50% และ BoE คงดอกเบี้ยที่ 5.25% แต่น่าจะมีการเปิดช่องผ่อนคลายนโยบายการเงินในปี 2567 เช่นกัน

๐๐๐

      ตลาดหุ้นไทยหลังปรับตัวลงแรงสามารถกลับมารีบาวด์ได้ตามตลาดเอเชีย   โดยปิดตลาดที่ 1,378.94 จุด เพิ่มขึ้น 20.97 จุด  เปลี่ยนแปลง 1.54% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 40,796  ล้านบาท 

๐๐๐

    STEC โฉมใหม่สู่การเป็นบริษัทโฮลดิ้ง ภายในเดือนธ.ค.2566 จะเริ่มจัดตั้ง บมจ.สเตคอน กรุ๊ป (STECON Group) เพื่อทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ STEC จากผู้ถือหุ้นเดิม โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนการแลกเปลี่ยนกับหุ้นเดิม ในอัตราแลกหุ้น (Swap Ratio) ที่ 1:1 มีเงื่อนไขคือ ผู้ถือหุ้นต้องตอบรับคำเสนอซื้ออย่างน้อย 75% นี้คาดว่าการปรับโครงสร้างจะแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.2567

     “ภาคภูมิ ศรีชำนิ” กรรมการผู้จัดการ STEC วางกลยุทธ์ในการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่มีการเติบโตสูง (New S-Curve) และธุรกิจก่อสร้างเดิมที่มี Backlog แข็งแกร่งกว่าแสนล้านบาท ตั้งเป้าหมายระยะเวลา 5-10 ปีผลักดันมาร์เก็ตแคปให้เพิ่มเป็น 1 แสนล้านบาท กำไรสุทธิแตะ 4,000 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้จะประกอบไปด้วย ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างซึ่งเป็นธุรกิจเดิม 50% คาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 40,000 ล้านบาท และรายได้จากธุรกิจใหม่อีก 50% ซึ่งจะเป็น Recurring income ให้กับบริษัท

๐๐๐

    ตอบโต้ทันควันหลัง ผู้บริหาร SABUY พบหุ้นของผู้ถือหุ้นใหญ่รายหนึ่งหายไปจากคัสโตเดียน  โดยไม่ได้ให้ยืมหุ้นรวม 20 ล้านหุ้น  ปรากฏมีการนำไป Short sell และอาจจะเป็นการกระทำ Naked Short พร้อมส่งหลักฐานให้ตลาดหลักทรัพย์แล้ว ขณะที่ ตลท. ตรวจสอบรายการแบบเร่งด่วน 

    โดย “ไม่พบว่าเป็นธุรกรรม Naked Short Selling” เนื่องจากผู้ขายมีหุ้นในครอบครองก่อนขายในจำนวนที่มากกว่าจำนวนที่ขาย โดยได้รับโอนมาก่อนส่งคำสั่งขาย ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับหลักฐานจากผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว  และเมื่อวันที่ 1 พ.ย.2566 บจ.รายดังกล่าวได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง “แจ้งการมีผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่” โดยมีการเปลี่ยนแปลงการถือครองหุ้นที่สอดคล้องกับธุรกรรม

๐๐๐

     เสียงตอบรับล้นจริง MGI “มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล” เปิดสวยเหนือจองที่  6.25 บาท จากไอพีโอ 4.95 บาท เพิ่มขึ้น  32.32% และยังปิดบวกแบบปังๆ ต่อ ที่ ...บาท เพิ่มขึ้นวันแรก เกือบ 50% โดยขนบรรดาดาราดังในตลาดหุ้น - นักลงทุนให้เพียบ ทั้ง “ พงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี - สุระ คณิตทวีกุล - พีรเจต สุวรรณนภาศรี ” ก๊วนนี้เค้าปรองดอง หุ้นเหนือคาดอย่างที่เห็น 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์