EGCO ทุ่ม 6.8 พันล้าน ถือหุ้น 30% ใน CDI ลุยไฟฟ้า-โครงสร้างพื้นฐาน อินโดนีเซีย

EGCO ทุ่ม 6.8 พันล้าน ถือหุ้น 30% ใน CDI ลุยไฟฟ้า-โครงสร้างพื้นฐาน อินโดนีเซีย

EGCO ทุ่มเงินลงทุน 194 ล้านดอลลาร์ หรือ 6.8 พันล้าน ซื้อหุ้น CDI สัดส่วน 30% รุกธุรกิจไฟฟ้าและต่อยอดธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค ชั้นนำในประเทศอินโดนีเซีย คาดปิดดีลซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และพร้อมรับรู้รายได้ทันที

             นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า คณะกรรมการบริษัท ในการประชุมครั้งที่ 18/2566 เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 อนุมัติให้เอ็กโกลงทุนทางอ้อมในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค ในประเทศอินโดนีเซีย ผ่าน Phoenix Power B.V. (“PP”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ EGCO ถือหุ้นทั้งหมด และจดทะเบียนในประเทศเนเธอร์แลนด์ PP ได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นเพิ่มทุนกับ PT Chandra Daya Investasi (“CDI”) ในวันที่ 12 ธันวาคม 2566 เพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 30 ของ CDI (“ธุรกรรม”) โดยมีมูลค่าเงินลงทุน 194 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6,800 ล้านบาท)

โดยคาดว่าการทำธุรกรรมจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2566 ภายหลังการดำเนินการตามเงื่อนไขในการปิดรายการซื้อขายแล้วเสร็จ CDI เป็นบริษัทย่อยในกลุ่มของ PT Chandra Asri Petrochemical Tbk (“CAP”) ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านเคมีและสาธารณูปโภคแบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย

โดย CDI เป็นบริษัทลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค มีการลงทุนในธุรกิจผลิตและส่งจ่ายไฟฟ้า ธุรกิจผลิตและส่งจ่ายน้ำและธุรกิจบริหารจัดการคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือ ธุรกิจและการลงทุนของ CDI ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ยุทธศาสตร์และนิคมอุตสาหกรรมเมือง Cilegon และ Serang จังหวัด Banten เกาะชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมหลักขนาดใหญ่ของประเทศ มีอุปสงค์ทางอุตสาหกรรมสูงและเติบโตอย่างรวดเร็ว

โดย CDI มีโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมจำนวน 2 แห่ง ซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วมีกำลังผลิตรวม 147 เมกะวัตต์และมีสิทธิการส่งจ่ายไฟฟ้าแต่เพียงผู้เดียวภายในเขตพื้นที่เมือง Cilegon รวมถึงธุรกิจด้านการผลิตและบำบัดน้ำครบวงจรในเมือง Cilegon และมีสัญญาระยะยาวกับลูกค้าอุตสาหกรรมที่หลากหลายซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงทั้งในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ

นอกจากนี้ CDI ยังให้บริการคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือแบบครบวงจรในพื้นที่ยุทธศาสตร์เมือง Serang อีกด้วย การลงทุนใน CDI สอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนของ EGCO ในการเลือกลงทุนในโครงการที่มีคุณภาพสูง โดยเข้าซื้อหุ้นและดำเนินการในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ รวมถึงธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคที่จะสามารถส่งเสริมและผลักดันให้ EGCO เข้าสู่ตลาดที่มีศักยภาพของประเทศอินโดนีเซีย

อีกทั้งเป็นการสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป พร้อมกับการพัฒนา สนับสนุนและเป็นประโยชน์ร่วมกันจากพันธมิตรระยะยาวระหว่าง EGCO และ CAP ซึ่งเป็นบริษัทเคมีภัณฑ์และและสาธารณูปโภคชั้นนำของประเทศอินโดนีเซีย และสอดคล้องกับพันธกิจของบริษัทในการเติบโตอย่างยั่งยืน

ธุรกรรมนี้ไม่เข้าข่ายรายการตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 20/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์อีกทั้งไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยง