เอาใจนักลงทุนสายเล่นเกม หุ้น DR อ้างอิง NINTENDO เทรดกระดานหุ้นไทย 20 พ.ค. นี้

เอาใจนักลงทุนสายเล่นเกม หุ้น DR อ้างอิง NINTENDO เทรดกระดานหุ้นไทย 20 พ.ค. นี้

ตลท. รับ "NINTENDO19" ตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) อ้างอิงหุ้น Nintendo บริษัทเกมสัญชาติญี่ปุ่น ออกโดย บล. หยวนต้า เริ่มเทรดในกระดานตลาดหุ้นไทย 20 พ.ค. 67 เอกสารชี้ชวนระบุ Nintendo Switch รุ่นใหม่จะดันรายได้ฟื้นและมีผลบวกราคาหุ้น 1-3 ปีข้างหน้า

DR “NINTENDO19” อ้างอิงหุ้นของบริษัท Nintendo Co.,Ltd. ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (Tokyo Stock Exchange) ประเทศญี่ปุ่น บริษัท Nintendo Co.,Ltd. เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องเกมพกพา (Console) และเจ้าของลิขสิทธิ์เกมชั้นนำ อาทิ Nintendo Switch, Super Mario และ Pokemon เป็นต้น

และเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่ ติดอันดับ Top 20 ในตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น โดย DR “NINTENDO19” จะเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. 2567 เป็นต้นไป 

DR เป็นตราสารที่ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับสิทธิประโยชน์เสมือนการถือครองหลักทรัพย์ต่างประเทศ ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินบาท  “NINTENDO19” มีบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์คือ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด 

ด้านเอกสารชี้ชวนจาก บล.หยวนต้า ระบุข้อมูลว่า บริษัท นินเท็นโด จำกัด (Nintendo) เป็นบริษัทฯ ที่พัฒนา ผลิต และจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในกลุ่มวิดีโอเกมเป็นหลัก 

โดยมีการพัฒนาทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับระบบวิดีโอเกมแบบพกพาและไม่พกพา สินค้าหลักของบริษัทฯ คือ เกมแบบ Exclusive บนแพลตฟอร์มของบริษัทฯ, เครื่องเล่นเกมคอนโซลและสินค้าอื่นที่เกี่ยวข้องกับเกม เล่นเกมคอนโซลหลักของบริษัทฯ คือเครื่อง Nintendo Switch โดยใน FY2567 (สิ้นสุด มี.ค. 2567)

Nintendo มีสัดส่วนรายได้แบ่งตามภูมิภาคดังนี้ 1) ทวีปอเมริกาเหนือและใต้ 44% 2) ทวีปยุโรป 24% 3) ญี่ปุ่น 22% และ 4) ภูมิภาคอื่นๆ 10% นอกจากนี้ Nintendo ยังเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีฐานะทางการเงินแข็งแกร่งที่สุดในญี่ปุ่น โดยไม่มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยและมีเงินสดในมือราว 2.25 ล้านล้านเยน (คิดเป็น 1,935 เยน/หุ้น)
เอาใจนักลงทุนสายเล่นเกม หุ้น DR อ้างอิง NINTENDO เทรดกระดานหุ้นไทย 20 พ.ค. นี้

Nintendo ได้ประโยชน์จากแนวโน้มค่าเงินเยนที่ยังอ่อนค่าต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ อัตราแลกเปลี่ยนระหว่างดอลลาร์สหรัฐฯ และเงินเยน (USD/JPY) ยังมีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับ 150-160 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างต่อเนื่องหลังเฟดยังมีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังมีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.0-0.1% ต่อเนื่อง

โดย บล. หยวนต้า มองว่าปัจจัยดังกล่าวจะเป็นบวกต่อบริษัทในญี่ปุ่นที่มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศสูง โดย Nintendo มีสัดส่วนรายได้จากการขายเกมและเครื่องเล่นเกมคอนโซลในต่างประเทศที่ราว 75-80% ของรายได้รวม

อีกทั้งหุ้นมักปรับตัวขึ้นหลังมีการวางขายเครื่องเล่นเกมคอนโซลเกมรุ่นใหม่เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา Nintendo ได้มีการประกาศว่าบริษัทฯ จะเปิดตัวเครื่องเล่นเกมคอนโซล Nintendo Switch รุ่นใหม่ภายใน FY2568 (สิ้นสุด มี.ค. 2568) โดยมองว่าการเปิดตัว Nintendo Switch รุ่นใหม่เพื่อนำมาทดแทนเครื่องรุ่นเดิมที่มีการวางขายเมื่อ 7 ปีก่อนจะเป็นปัจจัยที่หนุนการฟื้นตัวของรายได้และราคาหุ้นในช่วง 1-3 ปีข้างหน้า 

มีโอกาสสูงที่กลุ่มผู้ใช้งานเดิมจะมีการเปลี่ยนมาใช้เครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่ที่พร้อมรองรับเกมระดับ A-list ที่ใช้กราฟิกสูงได้ จากการเก็บข้อมูลย้อนหลังนับตั้งแต่ปี 2543 พบว่าในช่วง 6 ครั้งหลังสุดที่บริษัทฯ มีการวางขายตัวเครื่องเล่นเกมคอนโซลรุ่นใหม่ หุ้นมีการปรับตัวขึ้น 4 จาก 6 ครั้ง (คิดเป็นโอกาสราว 67%) ภายในระยะเวลา 12 เดือนหลังการวางขายและปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 38% ประกอบกับการที่เครื่อง Nintendo Switch ได้รับความนิยมสูงนับตั้งแต่ช่วงเปิดตัวจึงมองว่ามีโอกาสสูงที่การเปิดตัวครั้งดังกล่าวจะมีผลตอบรับที่ดีจากทั้งกลุ่มลูกค้าและนักลงทุน

ปัจจัยเสี่ยงได้แก่ : ค่าเงินเยนที่แข็งค่า, การเกิดภาวะ Chip Shortage, การเกิดการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดเกมคอนโซล, การเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ในตลาดเกม