ตลาด 'มองบวก - ดีลผ่าน' ADVANC – 3BB ปีทอง 67

ตลาด 'มองบวก - ดีลผ่าน'   ADVANC – 3BB  ปีทอง 67

การเปลี่ยนผ่านมือธุรกิจในกลุ่มสื่อสารไม่ง่าย และฝ่าด่านจำนวนมากเพื่อแลกกับมูลค่าตลาดที่สูงระดับแสนล้านบาท ซึ่งเห็นได้ชัดเจนในหลายดีลที่ผ่านมาประกาศ ’ซื้อกิจการ’ จนกลายเป็นการรวมธุรกิจ ทั้งกรณี TRUE –DTAC และ ADVANC – TTTBB เพื่อซื้อ 3BB

         ด้วยแต่ละดีลมีตลาด และผู้เล่นไม่กี่ราย รายใหม่แทบจะเข้ามาแข่งขันด้วยยากถึงยากมากไม่ว่าจะเป็นตลาดโอเปอเรเตอร์ และตลาดบรอดแบนด์  หรือ Fixed Broadband Internet  จึงทำให้เกิดข้อกังขาว่าหากรวมกิจการแล้วจะมีผลต่อการมีอำนาจเหนือตลาด ไม่มีการแข่งขันกัน เพราะเหลือแค่ 2 รายสามารถแบ่งเค้กกันได้สบายๆ

          ดังนั้นจึงเห็นว่าดีล TRUE – DTAC ที่ประกาศเปิดดีลกันมาตั้งแต่ปี 2564 แต่มาจบดีลได้รับไฟเขียวให้รวมกิจการกันได้คือ ต้นปี 2566  ขณะที่ดีล  ADVANC - 3BB เช่นเดียวจะเจอด่านสกัดมาต่อเนื่องหลังประกาศดีลปี 2565 เข้าซื้อ  JAS และ JASIF เพื่อถือหุ้น  3BB

        แรงต้านแรกจากผู้ถือหน่วยลงทุน JASIF จนวาระล้มไม่เป็นท่า เมื่อมีการเสนอปรับเงื่อนไขปรับเปลี่ยนสัญญาการเช่าที่ตั้งไว้สูงเกินกว่ารายได้จริงจนเป็นภาระในการต้องหาเงินมาจ่ายปันผลที่เคยได้ในช่วง 3 ปีหลังถึง 10 % เป็นการการันตีสัญญาเช่าปี 2580 สิ้นสุด 2575  เพื่อรักษาจ่ายเงินปันผลที่ 7 %  แทน

       จนมีการปรับเงื่อนไขใหม่แต่ยังคงลดการการันตีรายได้ และลดอัตราการจ่ายเงินปันผลแต่คงยืดอายุสัญญาออกไปถึงปี 2580   ซึ่งยังไม่ทันจะได้เจรจากับผู้ถือหน่วย บริษัท JAS เกิดปัญหาใหญ่กระแสเงินสด ‘ช็อต’ เบี้ยวจ่ายค่าเช่าให้กองทุน JASIF เดือนมิ.ย.2566 และมีทีท่าจะเผชิญไม่สามารถจ่ายได้ในบางเดือนจนต้องขอแก้ไขสัญญากับ JASIF และผ่านผู้ถือหน่วยไปได้จนเป็นผลดีต่อ ADVANC ไปด้วย

        ตลาด \'มองบวก - ดีลผ่าน\'   ADVANC – 3BB  ปีทอง 67

       ด่านถัดมาคือ หน่วยงานภาครัฐที่ต้องพิจารณาตัดสินใจ “ ไฟเขียว หรือ ไฟแดง “   ภายใต้ผลการศึกษาใน และต่างประเทศ แต่เผชิญปัญหา “บอร์ด กสทช. ล้มซ้ำซาก” แบบต่อเนื่อง จนทำให้วาระการพิจารณาดีล  ADVANC - 3BB เลื่อนมาเป็นวันที่ 10 พ.ย.66 นี้แทน

        หากพิจาณาเร็วย่อมเป็นผลดีต่อ ADVANC ที่จะก้าวขึ้นไปเป็นเบอร์ 1 ในตลาดบรอดแบนด์  ที่มี TRUE  เป็นอันดับ 1 ในวันนี้  ท่าทีของ ADVANC ยืนยันครองเบอร์ 1 ตลาดโอเปอเรเตอร์ และพร้อมแข่งขันหลังการควบรวม 3BB ด้วยการเสนอบริการต่อลูกค้าโมบายรายอื่นมาใช้บริการ  ซึ่งลูกค้า 3BB มีสัดส่วนTrue-Dtac 50% และ AIS 50% จึงทำให้การแข่งขันยังไม่ลดลงแน่นอน

      ท่ามกลางมุมมองตลาดหุ้นเห็นตรงกันว่า ADVANC ได้แต้มต่อจากดีลนี้ และยิ่งผ่านอนุมัติยิ่งส่งผลดีต่อปี 2567   บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ฟิลลิป (ประเทศไทย) ดีล  TTTBB ยังประสบปัญหาถูกเลื่อนพิจารณาจากทางภาครัฐ  แต่ยังให้น้ำหนักว่าดีลเข้าซื้อ JASIF และ TTTBB จะสำเร็จ  และได้ปรับสมมติฐาน แต่ผลบวกในปีนี้จะไม่โดดเด่นเนื่องจากปีนี้เหลือไม่เต็มหนึ่งไตรมาสสุดท้าย ทำให้คาดจะรับรู้เต็มที่ได้ในปี  2567 เป็นต้นไป

      บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์  ดีลเทคโอเวอร์กิจการ TTTBB  ที่ยังรอผ่านการอนุมัติจาก กสทช.แม้จะยังมีความไม่แน่นอน และมีโอกาสเลื่อนการพิจารณาออกไปก่อน เนื่องจากศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นรับคำฟ้องคดีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคยื่นฟ้องขอเพิกถอนมติของ กสทช. ที่อนุญาตให้การควบรวมกิจการTRUE และ DTAC สามารถดำเนินการได้

       แต่หากดีลดังกล่าวสำเร็จจะช่วยให้เกิด synergy จากฐานลูกค้าเน็ตบ้านที่เพิ่มขึ้น และต่อยอดการเสนอบริการอื่นๆ ของ AIS พ่วงไปด้วยข้อเสนอที่จูงใจ ช่วยเร่งเพิ่มฐานรายได้ และเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างกำไรในอนาคตขณะราคาหุ้นปัจจุบันมี upsideราว 23.3% จากราคาเป้าหมายปี 2567 อิงวิธี DCF ซึ่งอยู่ที่ 270 บาท บวกกับคาด Dividend  Yield ราวปีละ 4% คงคำแนะนำ “ซื้อ”  

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์