เปิดพอร์ต บัฟเฟตต์-ไมเคิล เบอร์รี่ สัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่ม-ลด หุ้นอะไรบ้าง 

เปิดพอร์ต บัฟเฟตต์-ไมเคิล เบอร์รี่ สัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่ม-ลด หุ้นอะไรบ้าง 

เปิดพอร์ต วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ไมเคิล เบอร์รี (Michael Burry) และ บิลล์ แอ็กแมน (Bill Ackman) ว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่ม-ลด หุ้นใดบ้าง 

ช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนชื่อดังอย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ไมเคิล เบอร์รี (Michael Burry) และ บิลล์ แอ็กแมน (Bill Ackman) ปรับพอร์ตการลงทุนอย่างไรบ้าง 

วอร์เรน บัฟเฟตต์ 

เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของวอร์เรน บัฟเฟตต์สร้างเดิมพันในบริษัทรับสร้างบ้าน 3 แห่ง ในไตรมาสที่แล้ว ได้แก่ Lennar, NVR และ DR Horton ซึ่งมีมูลค่ารวม 814 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม การเดิมพันครั้งนี้ก็ยังเป็นการเดิมพันเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับบริบทของพอร์ตหุ้นของ เบิร์กเชียร์ ที่คิดเป็นประมาณ 3.5 แสนล้านดอลลาร์

โดยทอดด์ คอมบส์ (Todd Combs) และ เท็ด เวสช์เลอร์ (Ted Weschler) ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของบัฟเฟตต์ อาจอยู่เบื้องหลังการซื้อหุ้นเหล่านั้น ซึ่งทางเลือกของพวกเขาบ่งชี้ว่าพวกเขามองตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐในแง่บวก (Bullish) แม้ว่าอัตราสินเชื่อจำนองที่ใกล้ระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ เบิร์กเชียร์เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน Capital One และ Occidental Petroleum ด้วยแต่ในทางกลับกัน บริษัทขายหุ้นบริษัท McKesson, Marsh & McLennan และ Vitesse Energy ออกไปในช่วงเวลาดังกล่าว

บัฟเฟตต์และทีมงานยังลดสัดส่วนการลงทุนใน Activision Blizzard, Chevron, Celanese, General Motors และ Globe Life ด้วย

ไมเคิล เบอร์รี 

เบอร์รี่เปิดเผยในสัปดาห์นี้ว่า ถือครองพุทออปชั่นแบบสภาวะตลาดขาลง (Bearish Put Options ) ของกองทุนดัชนี S&P 500 และ Nasdaq-100 โดยมีมูลค่าตามสัญญา 1.6 พันล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือน มิ.ย 

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ของอินไซด์เดอร์ ระบุว่า

เขาอาจซื้อพุทออฟชั่นเพื่อป้องกันความเสี่ยง ซึ่งชดเชยกับการซื้อหุ้นพลังงานและการขนส่งในไตรมาสที่แล้ว

แต่ก็ยังสามารถส่งสัญญาณว่า เขาคาดว่า จะเกิดการพังทลายของตลาดหุ้น จากการที่เขาเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าเกี่ยวกับ "ฟองสบู่ราคาสินทรัพย์" ครั้งประวัติศาสตร์และการคาดการณ์ว่าจะมีการเทขายครั้งใหญ่

บิลล์ แอ็กแมน

แอ็กแมนเพิ่มการถือครองหุ้นกลุ่มปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในไตรมาสที่ 2  โดยกองทุน Pershing Square ของเขาเข้าซื้อหุ้น Class C ของ Alphabet ประมาณ 1.3 ล้านหุ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้มูลค่าของโพสิชันเพิ่มขึ้นเป็น 1.1 พันล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมิ.ย. นอกจากนี้ยังถือหุ้น Class A ของ Alphabet มูลค่าประมาณ 262 ล้านดอลลาร์ ด้วย 

ยิ่งไปกว่านั้น แอ็กแมนและทีมก็เพิ่มเงินเดิมพันใน Hilton Worldwide และ Howard Hughes แต่ในทางกลับกัน ก็ลดการถือครองแบรนด์อย่าง Canadian Pacific Railway, Chipotle, Lowe's และ Restaurant Brands

ทั้งนี้ Alphabet เป็นหนึ่งในผู้เล่นหลักในสมรภูมิเอไอ เนื่องจากยังคงลงทุนใน Bard chatbot และทำให้เครื่องมือค้นหาและบริการโฆษณาอยู่สม่ำเสมอ

อ้างอิง

 Insider