BBL เอาอยู่ ! |ออฟเรคคอร์ด

BBL   เอาอยู่ ! |ออฟเรคคอร์ด

มรสุม หุ้นแบงก์เจอเบี้ยวหนี้ มีมาไม่ได้หยุดไม่หย่อน จากรายย่อย - เอสเอ็มอี เงินขาดมือ แต่ปีนี้ พ.ศ. นี้ บรรดาบริษัทระดับมหาชน เกิดอาการ “ช็อตเงิน - เบี้ยวหนี้” กันได้หน้าตาเฉย แบบไม่สนเครดิตอะไรกันอีกแล้ว

๐๐๐ BBL   เอาอยู่ !

    มรสุม หุ้นแบงก์เจอเบี้ยวหนี้ มีมาไม่ได้หยุดไม่หย่อน จากรายย่อย - เอสเอ็มอี เงินขาดมือ แต่ปีนี้ พ.ศ. นี้ บรรดาบริษัทระดับมหาชน เกิดอาการ “ช็อตเงิน - เบี้ยวหนี้” กันได้หน้าตาเฉย แบบไม่สนเครดิตอะไรกันอีกแล้ว

    แบงก์ใหญ่ที่สุดจะระมัดระวังอย่าง BBL ยังเจอสถานการณ์นี้ไปกับแบงก์รายอื่นไปด้วย ทั้งที่เน้นปล่อยสินเชื่อ corporate เป็นหลัก กลายเป็นกลุ่มที่เผชิญความเสี่ยงด้วยมูลค่าปล่อยกู้ต่อรายสูงกว่าเอสเอ็มอี 

    และที่เป็นไปตามคาด JASIF ที่เจอเบี้ยวค่าเช่าจาก TTTBB  รอบเดือนก.ค. และคราวนี้รอ 15 วันก็ยังไม่มีเงินมาจ่ายรวม 288 ล้านบาท เลยโยงไปยังธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อให้ธุรกิจเจอปัญหาส่อแววหนี้เสียไปด้วย 

    ด้วยสถานการณ์ส่อแววมาแต่ไกลเลยรีบ  “จัดแจงรับเหตุการณ์”  มีผู้ซื้อรายใหม่เข้ามารอต่อคิวรับหนี้ให้เรียบร้อย  และยัง บีบบังคับ  ผู้ถือหุ้น JASIF ให้อยู่ในภาวะจำยอมไปโดยปริยายต้องแลกปรับสัญญาลดผลตอบแทน

    เรียกได้ว่าประชุมผู้ถือหน่วย 23 ส.ค. ได้เห็นเปลี่ยนเจ้าของกันละทีนี้

              

๐๐๐

    ตลาดหุ้นเอเชียยังเผชิญแรงขายต่อเนื่อง ท่ามกลางความกังวลใจปัญหาในสหรัฐหลังถูกปรับเครดิตระหว่างประเทศ  ขณะที่วิตกว่าสหรัฐจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายต่อไปอีก ส่งผลทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 ปี

๐๐๐

   ไทยกลับมาเจอแรงกดดันด้านเศรษฐกิจ หลัง “เลื่อนโหวตนายกฯ ” ออกไปแบบไม่มีกำหนดเพื่อรอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ประเด็นการเสนอ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”  ซํ้าผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทำให้นักลงทุนกังวลซ้ำเติมเศรษฐกิจมากขึ้น ส่งผลทำให้ดัชนีกลับมาปรับฐานอีกรอบมาปิดตลาดที่ 1,529.01  จุด  ลดลง 21.27 จุด  เปลี่ยนแปลง 1.37% มูลค่าการซื้อขาย 51,342.55 ล้านบาท      

๐๐๐

   ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” เจอถล่ม และออกมาแฉกรณีซื้อที่ดิน - เลี่ยงภาษี และทำธุรกรรมอำพราง โครงการที่ดิน “98 wirless”  ในช่วงที่เป็นผู้บริหารสูงสุด  ว่าไม่ได้มีส่วนเพราะเกิดขึ้นหลังทำสัญญาจะซื้อจะขายซึ่งมีทีมสรรหาที่ดินเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งได้มีการชำระค่าธรรมเนียม ,ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ,ภาษีธุรกิจเฉพาะ/อากรแสตมป์เรียบร้อย 

๐๐๐

    ด้านหุ้น ANAN เจอมรสุมที่ยังหาทางออกกันอุตลุด Ashton Asoke ทำราคาหุ้นร่วงหนักตั้งแต่ 27 ก.ค. จากราคาหุ้น 1.14 บาท ร่วงมาลึกที่ 0.71 บาท หรือลดลง 38% แต่ ราคาหุ้นกลับมาแรงเก็งกำไร และรีบาวด์ มาปิดตลาดที่  0.82   บาท  เพิ่มขึ้น 3.80% ท่ามกลาง กทม. ลงมาออกโรงแถลงประเด็นดังกล่าวแถมแนะทางออกว่าให้ซื้อที่ดินเพิ่มเพื่อดำเนินใบอนุญาตใหม่... เสนอทางออกพร้อมทางแก้ไขให้เสร็จสรรพ 

๐๐๐

    ใส่เกียร์ถอยแล้ว NUSA ที่เจอ ก.ล.ต. และ ตลท.ขยี้รายการ ลงทุนใน “วิน เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง” เข้าข่าย Backdoor Listing  จึงต้องจำยอมเปลี่ยนแปลงวิธี Swap หุ้นเป็นยื่นหลักทรัพย์เข้าตลาด ซึ่งเกณฑ์จะเข้มข้นเท่ากับ ยื่นไฟลิ่งแบบไอพีโอ ซึ่งแน่นอนว่าจะฝ่าเกณฑ์อนุมัติได้ต้องเจออีกหลายด่านเพราะแค่คดีความที่พะรุงพะรังของผู้ถือหุ้นใหญ่ก็ไปไม่ถ้วนว่ากี่คดี 

๐๐๐

    กระแสกัญชา - กัญชงจะเงียบหายไป แต่ธุรกิจเครื่องดื่มยังหาช่องทางแตกไลน์สินค้า ทาง SNNP ออก“ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผสมสารสกัดใบกระท่อม” ภายใต้แบรนด์ “เมจิก ฟาร์ม เฟรช” ตั้งเป็นสินค้ากลยุทธ์ในการเติบโตของ SNNPในไตรมาส 3 ของปีนี้ ผ่านการรับรองคุณภาพและมาตรฐานจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)และวางจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

๐๐๐

    ฝ่าดราม่าสำหรับธุรกิจปั๊มน้ำมัน ก่อนหน้านี้ปั๊มใหญ่ OR  เจอโซเซียลถล่มว่า “เติมน้ำมันปริมาณไม่ปกติ” จนออกมารับว่าหัวจ่ายมีความผิดปกติจริง  ด้าน PTG  รีบชี้แจงกรณีตู้จ่ายสถานีบริการน้ำมันพีที สาขานครปฐม 12 อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน “ชั่ง ตวง วัด” ตามที่ทางราชการกำหนดไว้ พร้อมทั้งจะเร่งดำเนินการตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการและผู้บริโภคต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์