ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ส่องเงินเฟ้อ ใกล้หมดยุคติดลบ คาดพ.ค.พลิกบวก

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ส่องเงินเฟ้อ ใกล้หมดยุคติดลบ คาดพ.ค.พลิกบวก

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ เงินเฟ้อเดือนมี.ค.2567 ติดลบต่อเนื่องเดือนที่ 6 ติดต่อกัน มองเงินเฟ้ออาจพลิกกลับมาเป็นบวกได้ในเดือนพ.ค.2567

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า เงินเฟ้อทั่วไปของไทยเดือนมี.ค.2567 ติดลบเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันที่ -0.47% YoY แต่ติดลบลดลงจาก -0.77% YoY ในเดือนก่อนหน้า

โดยเป็นผลมาจากการลดลงของ ราคาอาหารสด เนื่องจากผลผลิตในตลาดมีจำนวนมาก และราคากลุ่มพลังงานจากที่ยังต่ำกว่าปี 2566 จากมาตรการช่วยเหลือจากทางภาครัฐ ประกอบกับฐานราคาเดือนมี.ค.2566 ที่ใช้คำนวณเงินเฟ้อยังอยู่ระดับสูง

ในขณะที่ หากหักราคาอาหารสด และพลังงานออก เงินเฟ้อพื้นฐานขยายตัวเล็กน้อยที่ 0.37% YoY แต่ก็ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ 0.43% YoY โดยเงินเฟ้อไทยถูกกดดันด้วยราคาพลังงาน และอาหารสดเป็นหลัก
 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงมอง เงินเฟ้อทั่วไปของไทยอาจพลิกกลับมาเป็นบวกได้ในเดือนพ.ค.2567 เป็นต้นไป หากภาครัฐทยอยลดการอุดหนุนราคาพลังงานในประเทศ โดยปัจจุบันค่าไฟฟ้างวดเดือนม.ค.- เม.ย.67 อยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย และมีแนวโน้มจะถูกตรึงไว้ในระดับเดิมในงวดต่อไป

ขณะที่ การตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไว้ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร และราคาก๊าซหุงต้มที่ 423 บาท/ถังขนาด 15 กิโลกรัม ได้สิ้นสุดแล้วเมื่อสิ้นเดือนมี.ค.2567 แต่ทางภาครัฐได้พยายามตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ ลิตร ต่อไปในช่วงสงกรานต์

อย่างไรก็ดี ท่ามกลางราคาพลังงานในตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้น และภาระต้นทุนพลังงาน และหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กองทุนฯ) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ส่งผลให้ภาครัฐอาจจำเป็นต้องทยอยปรับราคาพลังงานในประเทศให้เพิ่มสูงขึ้น

และอาจส่งผลให้เงินเฟ้อไทยกลับมาเป็นบวกได้ในช่วงเดือนพ.ค.2567 เป็นต้นไป หลังเผชิญการติดลบมานาน 6 เดือน ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงมองว่าเงินเฟ้อทั่วไปของไทยปี 2567 คาดว่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ 0.8%
 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์