Daily Fantasy Sports เมกะเทรนด์เงียบๆ ของธุรกิจเทาๆ

Daily Fantasy Sports เมกะเทรนด์เงียบๆ ของธุรกิจเทาๆ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 ได้เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้โลกของเกมการพนันพลิกโฉมไปตลอดกาล หลังศาลฎีกาของสหรัฐอเมริกาได้กลับคำตัดสินของการแบนการพนันในหลายๆ รัฐ สิ่งนี้เองก่อให้เกิดคลื่นยุคใหม่ของธุรกิจขึ้นมา เรียกได้ว่าเป็นเมกะเทรนด์ที่อเมริกาเลยก็ว่าได้

จากคำตัดสินดังกล่าว ทำให้บริษัทอย่าง DraftKings (DKNG) และ FanDuel บริษัทลูกของ Flutter Entertainment (FLUT) ได้ผลประโยชน์มหาศาลจากการยกเลิกกฎครั้งนี้ สร้างรายได้และกำไรให้กับบริษัท จนคู่แข่งในตลาดเดิมๆ ทั้ง Traditional Casino อย่าง MGM (MGM) และ Caesars (CZR) หรือแม้แต่บริษัทอย่าง ESPN ที่เป็นเพียงแค่ Sports Entertainment และเป็นบริษัทลูกของ Disney (DIS) ทั้งสามบริษัทนี้ต่างต้องสร้างแอปพลิเคชัน และเว็บไซต์พนันของตัวเองขึ้นมาเมื่อไม่นานนี้ เพื่อเข้ามาตีตลาดที่มีมูลค่ามหาศาล 

เพราะเพียงแค่ 5 ปีหลังจากการยกเลิกการแบน การพนัน ได้มีเม็ดเงินเข้ามาพนันมากถึง 220,000 ล้านดอลลาร์ในตลอด 5 ปี และมี Monthly Active Users (MAUs) ถึงเดือนละ 16 ล้านคน

โมเดลธุรกิจของ DraftKings และ FanDuel

แน่นอนว่าหลายๆคนที่ดูกีฬา น่าจะรู้อยู่แล้วว่ากีฬากับพนันมีความเกี่ยวข้องกันมานานตั้งแต่สมัยก่อนยุคโอลิมปิกเสียอีก แต่แน่นอนว่ากีฬาสำคัญๆ ไม่ได้มีแข่งทุกวัน นักกีฬาต้องมีพัก ดังนั้นพอกีฬาไม่ได้มีแข่งทุกวัน ธุรกิจพนัน ก็ไม่สามารถทำเงินได้ บริษัทอย่าง DraftKings และ FanDuel จึงเข้ามา 

ทั้งสองบริษัท เริ่มต้นจาก products ที่เรียกว่า Daily Fantasy ถ้านักลงทุนคนใดเคยเล่น Fantasy Premier League อยู่แล้วจะรู้จักกันดี นั่นก็คือการเลือกนักเตะจากหลายๆ ทีมในพรีเมียร์ลีก มาดูว่าในสัปดาห์นั้น นักเตะที่เราเลือกทำผลงานได้ดีแค่ไหน คือเหมือนกับคุณเป็นผู้จัดการทีม ต้องเลือกนักเตะด้วยวงเงินที่จำกัด ซึ่งต้องจัดตัวใหม่สัปดาห์ละครั้ง แต่ของ DraftKings และ FanDuel มีทุกวัน คือเขาจะจำลองสถานการณ์เกมขึ้นมาเลยทุกวัน จึงเรียกว่า Daily Fantasy พอแบบนี้ผู้เล่นจึงชื่นชอบเป็นพิเศษ เพราะมีให้พนันกันทุกวัน

MOATs ของ Flutter Entertainment (FLUT)

FanDuel บริษัทลูกของ Flutter Entertainment ได้เริ่มทำธุรกิจนี้ก่อน DraftKings โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทพนันที่ใหญ่ที่สุดในโลก และที่สำคัญ FanDuel นั้นมี partnership กับลีกใหญ่ๆ ของโลกอย่าง MLB NBA NFL และ NHL มีทีมชั้นนำอย่าง New York Yankees กับ Chicago Bulls อีกด้วย

MOATs ของ DraftKings (DKNG)

DraftKings เป็นบริษัทที่ก่อตั้งเมื่อปี 2012 โดย core หลักของธุรกิจคือ Daily Fantasy โดยเฉพาะก่อนที่เพิ่มการพนันอื่นๆ เข้ามาหลังจากปี 2018 บริษัทเข้าตลาดเมื่อปี 2020 ผ่าน SPACs บริษัทฯ เองได้ขยายฐานลูกค้าได้เร็วกว่า FanDuel เนื่องจากไม่ได้มีบริษัทแม่ จึงทำให้ไปได้เร็วกว่า FanDuel และตัว UX/UI ของ DraftKings ยังทำได้ดีกว่า FanDuel อยู่พอสมควร

บทสรุป

มีการรายงานว่าธุรกิจ Daily Fantasy Sports จะเติบโตอีก 50,000 ล้านดอลลาร์ในอีก 7 ปีข้างหน้า โดยมีการเติบโต CAGR ที่ 13.80% ต่อปี จึงทำให้สองหุ้นและอุตสาหกรรมนี้น่าจับตามองเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดีผลการดำเนินงานของทั้ง 2 ยังคงขาดทุนอยู่

ที่มา : บล.ลิเบอเรเตอร์