เปิด 10 ‘หุ้นบิ๊กเทคจีน’ สุดปัง รับโอกาสลงทุนปีมังกรทอง

เปิด 10 ‘หุ้นบิ๊กเทคจีน’ สุดปัง รับโอกาสลงทุนปีมังกรทอง

‘2567 The Year of Golden Dragon’ เป็นวลีที่สื่อให้เห็นว่า 'ปีมังกรทอง' กลายเป็นเป็นสัญญลักษณ์ในระดับสากลไปแล้ว ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ภูมิภาคเอเชียอีกต่อไป

Key points: 

  • ปี 2567 ปีแห่งความหวัง โอกาสลงทุนหุ้นเทคจีน
  • ราคาหุ้นบิ๊กเทคจีน อยู่ในจุดที่ค่อนข้างถูก เมื่อเทียบกับราคาหุ้นบิ๊กเทคในฝั่งสหรัฐฯ
  • หุ้น Alibaba ราคาลงมาที่ 72 ดอลลาร์จากจุดสูงสุด เรียกว่า ติดป้ายเซลล์ลดสูงสุด 70-80% เลยทีเดียว
  • หุ้นบิ๊กเทคจีน โอกาสลงทุนครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นได้ไม่กี่ครั้ง และมาในช่วงเวลาที่มีวิกฤติ
  • แนะ3สไตล์ลงทุนหุ้นบิ๊กเทคจีน รับปีมังกรทอง

สำหรับคนเอเชียอย่างเราๆ 'มังกร' เป็นตัวแทนของความยิ่งใหญ่ ความสูงส่ง เกียรติยศ และความสำเร็จ ปีมังกรทองที่เวียนมาบรรจบอีกครั้งในปีนี้ จึงถือเป็นปีแห่งความหวังของนักลงทุนหลายๆ คนด้วย 

โดยเฉพาะความคาดหวังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ 'แดนมังกร' อย่าง 'จีน' ในปีนี้ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) จิตตะ เวลธ์ หรือ Jitta Wealth  ชวนทุกคนมาตามติดตลาดหุ้น 'พญามังกร' ไปด้วยกัน ว่าจะทยานขึ้นฟ้าได้หรือไม่  

หากวิเคราะห์ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจในปี 2567 ให้ลึกลงไปอีก  “ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์”  CEO Jitta Wealth  ชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลจีนพยายามมุ่งเน้นการใช้นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อความก้าวหน้าในการสร้างระบบอุตสาหกรรมสมัยใหม่ และกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศเป็นหลัก ดังนั้น ผมมองว่า หุ้นจีนที่น่าสนใจลงทุนในปีนี้คือ กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ หรือเหล่า Big Tech ของจีน

เปิด 10 ‘หุ้นบิ๊กเทคจีน’ สุดปัง รับโอกาสลงทุนปีมังกรทอง

ทำไมเราถึงยังสนใจหุ้นเทคฯ จีน ?

 “ตราวุทธิ์“ บอกว่า หุ้นเทคจีนยังน่าสนใจ ด้วย 3 เหตุผล ข้อแรกคือ ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีจะได้ประโยชน์จากจากแผนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจในปีนี้ ต

เหตุผลที่สองคือ การที่ทางการจีนได้ผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีลงมาอย่างต่อเนื่อง   จากนโยบาย Common Prosperity ที่จุดประสงค์หลักของรัฐบาลเพื่อต้องการกระจายความมั่งคั่ง และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ที่ผ่านมาทางจากจีนจึงใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมธุรกิจเทคฯ แต่ในระยะหลังมาตรการคุมเข้มต่างๆ เริ่มผ่อนคลายคง 

โดยล่าสุดเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทางการจีนได้สั่งปลดหัวหน้าหน่วยงานควบคุมอุตสาหกรรมวิดีโอเกมของประเทศ หลังจากที่ออกกฎใหม่ไปได้เพียง 5 วัน เพราะสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนว่า รัฐบาลจะเข้าปราบปรามอุตสาหกรรมวิดีโอเกมอีกครั้ง สะท้อนให้เห็นว่าจีนได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมอุตสาหกรรมเทคฯ ลงอย่างต่อเนื่อง

และเหตุผลที่ สามคือ Valuation ของหุ้น Big Tech จีนที่ได้ปรับตัวลงมาอยู่ในจุดที่ค่อนข้างถูก เมื่อเทียบกับราคาหุ้น Big Tech ในฝั่งสหรัฐฯ เช่น หุ้น Alibaba ที่ตอนนี้ราคาลงมาอยู่ราวๆ 72 ดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับจุดสูงสุดเมื่อปี 2563 ที่ 300 ดอลลาร์สหรัฐฯ เรียกว่าติดป้ายเซลล์ลดสูงสุด 70-80% เลยทีเดียว

และเชื่อว่าทุกคนยังจำกันได้ว่า ภายใต้มาตรการคุมเข้มธุรกิจเทคฯ ของทางการจีนในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลถึงขั้นสั่งระงับแผนการเสนอขายหุ้น IPO ของ Ant Group ซึ่งเป็นธุรกิจการเงินในเครือ Alibaba

แต่ล่าสุดมีแนวโน้มว่า Ant Group จะกลับมาทำ IPO ได้ หลังมีการปรับโครงสร้างธุรกิจไปแล้ว ขณะที่ราคาปัจจุบันของ Alibaba คิดเป็น Trailing P/E (คิดกำไรจาก 4 ไตรมาสล่าสุด Q3/2566) อยู่ที่ประมาณ 10 เท่า เมื่อเทียบกับบริษัท Amazon ของสหรัฐฯ ที่มี Trailing P/E อยู่ที่ประมาณ 80 เท่า 

"ทุกคนคงเห็นแล้วว่า Valuation ระหว่าง Big Tech จีน/สหรัฐฯ 2 บริษัทนี้ต่างกันถึง 8 เท่า ดังนั้น อาจหายสงสัยกันแล้ว่าว่า ทำไม Jitta Wealth จึงให้ความสำคัญกับตลาดหุ้นจีนและหุ้นเทคฯ จีนมากขึ้นในปีนี้ เพราะเห็นโอกาสที่รออยู่นั่นเอง"

 

มีหุ้นจีนอยู่แล้ว ควรไปต่อหรือพอแค่นี้? 

เราเข้าใจว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา หลายคนบอบช้ำ บางคนเจ็บตัวสาหัสจากตลาดหุ้นจีน หรือคนที่ยังไม่เคยลงหุ้นจีนเลยก็พลอยผวาไปด้วย 

แต่สำหรับนักลงทุนสาย VI ที่เน้นการลงทุนระยะยาว “ตราวุทธิ์“  มักพูดอยู่บ่อยๆ ว่า โอกาสครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นได้ไม่กี่ครั้ง และมักจะมาในช่วงเวลาที่มีวิกฤติ บนทางสองแพร่งจะทำให้เรารู้สึกอึดอัด ลังเลกับการตัดสินใจได้เสมอเช่นเดียวกับนักลงทุนโดยทั่วไป 

แต่เมื่อไหร่ที่นักลงทุนส่วนใหญ่เริ่มคลายความกังวลและกลับมาสนใจหุ้นจีนอีกครั้ง ถึงตอนนั้นโอกาสก็อาจจะน้อยลงกว่าตอนนี้แล้ว

ถ้าคุณเป็นนักลงทุนระยะยาว และไม่ได้หวั่นไหวไปกับสถานการณ์ระยะสั้นมากนัก  “ตราวุทธิ์" ขอแนะนำ 3 สไตล์การลงทุนแบบนี้ว่า 

-คนที่มีพอร์ตหุ้นจีนอยู่แล้ว ตอนนี้คือโอกาสทองที่คุณจะได้เก็บของถูกเพิ่ม 

-คนที่ยังไม่ได้ลงทุนหุ้นจีน ยังไม่แน่ใจ หรือรู้สึกอึดอัดที่จะลงทุน ช่วงนี้ถือเป็นจังหวะเหมาะที่จะจัดสรรเงินบางส่วน ซึ่งเป็นระดับที่เรายอมรับควมเสี่ยงได้ มาลงทุนระยะยาวในตลาดหุ้นจีน ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

-คนที่รับความผันผวนได้สูง และคาดหวังผลตอบแทนที่สูงในระยะ1-3 ปีข้างหน้า สามารถเลือกลงทุนใน Jitta Ranking ประเทศจีน หรือคนที่รักชอบหุ้นเทคฯ โดยเฉพาะ ก็สามารถเลือก Jitta Ranking หุ้นเทคโนโลยีจีนได้เช่นกัน ซึ่ง AI ของ Jitta Wealth จะทำหน้าที่ตามเก็บหุ้นดีราคาถูกให้กับนักลงทุน เพื่อรอวันที่จะเติบโตต่อไป  

สุดท้าย ” “ตราวุทธิ์“ ขอทิ้งท้ายไว้ด้วยวลีสุดคลาสสิคของคุณปู่ Warren Buffet ที่ว่า 

'จงกลัวเมื่อคนอื่นกล้า และจงกล้าเมื่อคนอื่นกลัว' และความกล้าที่จะลงทุนหุ้นจีนก็มาถึงแล้ว 

"ตอนนี้อาจยังบอกไม่ได้ว่า  'พญามังกร' จะกลับมาผงาดผาดโผนโลดแล่นได้เมื่อไหร่ แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจ 'แดนมังกร' จะสามารถฟื้นตัวขึ้นได้ในปีนี้ และหวังว่าพอร์ตลงทุนของทุกคนจะเจริญรุ่งเรืองในปี 'มังกรทอง' นี้”