Alibaba ส่ง Cainiao บริษัทลูกกลุ่มโลจิสติกส์ ยื่นไฟลิ่งเข้าตลาดหุ้นฮ่องกง

Alibaba ส่ง Cainiao บริษัทลูกกลุ่มโลจิสติกส์ ยื่นไฟลิ่งเข้าตลาดหุ้นฮ่องกง

Alibaba จ่อนำ Cainiao (ไช่เหนี่ยว) บริษัทในเครือของ Alibaba Group เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ท่ามกลางกระแสการแยกบริษัทลูก ซึ่ง Cainiao อาจเป็นบริษัทในเครือบริษัทแรกที่เข้าจดทะเบียนตลาดหุ้นสำเร็จ และอาลีบาบาจะยังคงถือหุ้นมากกว่า 50% ของ Cainiao ต่อไป

Keypoint: 

  • อาลีบาบาเตรียมส่ง Cainiao บริษัทในกลุ่มโลจิสติกส์ ยื่นไฟลิ่งเข้าตลาดหุ้นฮ่องกง
  • Cainiao อาจเป็นบริษัทในเครือบริษัทแรกที่เข้าจดทะเบียนตลาดหุ้นสำเร็จ และอาลีบาบาจะยังคงถือหุ้นมากกว่า 50% ของ Cainiao ต่อไป
  • การปรับโครงสร้างมีผลต่อการเปลี่ยนแปลง CEO เพื่อจัดระเบียบผู้นำที่อาจส่งผลต่อผลการดำเนินงานและการเงิน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี(cnbc) รายงานว่า อาลีบาบา (Alibaba) มีแผนที่จะนำบริษัท Cainiao หรือ ไช่เหนี่ยว บริษัทในเครือของ Alibaba Group เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

เมื่อเสร็จสิ้นการแยกธุรกิจหลังจากปรับโครงสร้างบริษัท อาลีบาบาจะยังคงถือหุ้นของCainiaoมากกว่า 50% ต่อไป

 

การเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของอาลีบาบา จากในเดือนมีนาคม อาลีบาบากล่าวว่าจะแบ่งบริษัทออกเป็น 6 หน่วยธุรกิจ โดยส่วนใหญ่สามารถเสนอขายหุ้น IPO ได้

ก่อนหน้านี้ Alibaba มีแผนนำ Freshippo ที่เป็นธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตเข้าตลาดหุ้นฮ่องกงก่อน แต่เนื่องจากตัวเลขการบริโภคในจีนไม่ดีนักจึงเลื่อนแผนออกไป  ทำให้ Cainiao อาจเป็นบริษัทย่อยของ Alibaba บริษัทแรกที่เข้าตลาดหุ้น 

 

Cainiao เป็นธุรกิจแรกๆ ที่ยื่นขอเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) อย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม อาลีบาบากล่าวว่า "ไม่มีการรับประกัน" ว่าโครงการแยกที่เสนอจะเกิดขึ้น แต่อาลีบาบากล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงยืนยันว่าการจดทะเบียน Cainiao อาจดำเนินต่อไป

ทั้งนี้รายละเอียดยังไม่ปรากฏเกี่ยวกับราคาหุ้นหรือวันที่คาดว่าจะเข้าจดทะเบียน แต่การเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้จะเป็นการเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจแบบ "สแตนด์อโลน" ของ Cainiao ในหมู่ลูกค้า ซัพพลายเออร์ และพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่มีศักยภาพ ซึ่งจะช่วยให้ Cainiao ได้เปรียบในการเจรจาและข้อเสนอของธุรกิจมากขึ้น

รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงในการจดทะเบียนเข้าตลาดหุ้น จะนำไปสู่การจัดตำแหน่งความรับผิดชอบในฝ่ายต่างๆ รวมทั้งฝ่ายบริหารโดยตรงมากขึ้นของทั้ง Alibaba และ Cainiao ที่อาจส่งผลต่อผลการดำเนินงานและการเงิน

แผนการเสนอขายหุ้น Cainiao เกิดขึ้นหลังจากที่อาลีบาบาประกาศการปรับตำแหน่งผู้นำครั้งใหญ่ในเดือนมิถุนายน เมื่ออดีตซีอีโอ "แดเนียล จาง" ลาออกจากตำแหน่งและถูกแทนที่โดย "เอ็ดดี้ หวู่" ที่เข้ามารับหน้าที่แทน

Cainiao คือบริษัทอะไร?

 Cainiao เป็นหนึ่งในบริษัทที่อาลีบาบาร่วมก่อตั้งเมื่อปี 2556 ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับจัดส่งสินค้าให้กับอีคอมเมิร์ซรายต่าง ๆ ในจีน

ต่อมา Alibaba เข้าซื้อกิจการทั้งหมด และ Cainiao ก็ขยายบริการส่งสินค้าไปทั่วโลกเพื่อรองรับทั้ง AliExpress และ Lazada ปัจจุบันมีเส้นทางจัดส่งสินค้าหลักทั่วโลกกว่า 300 เส้นทาง และมีพาร์ตเนอร์ขนส่งมากกว่า 3 พันราย

โดยมีบริษัทอาลีบาบาเข้าถือหุ้นใหญ่ใน Cainiao ในปี 2560 และถือหุ้นเกือบ 70% ตามรายงานเมื่อวันที่ 26 ก.ย.66

ความเร็วในการจัดส่งถือเป็นจุดแข่งขันระหว่างบริษัทอีคอมเมิร์ซของจีน ซึ่ง JD.com เป็นหนึ่งในคู่แข่งของ Alibaba