‘กอบศักดิ์’ หนุนเพิ่มจำนวนแบงก์ หวังให้เกิดการแข่งขัน เอื้อลดต้นทุน

‘กอบศักดิ์’ หนุนเพิ่มจำนวนแบงก์ หวังให้เกิดการแข่งขัน เอื้อลดต้นทุน

กอบศักดิ์’หนุนเพิ่มจำนวนแบงก์ หวังให้เกิดการแข่งขัน ช่วยต้นทุนการใช้บริการลดลง เอื้อแบงก์ตื่นตัว ยกระดับแบงก์มุ่งสู่การแข่งขันมากขึ้น แต่การเพิ่มจำนวนต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อคุมคุณภาพแบงก์ ลดความเสี่ยงสู่ระบบการเงิน

       นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ และเลขานุการบริษัท ธนาคารกรุงเทพ (มหาชน) กล่าวในระหว่างการบรรยายหัวข้อ “ทิศทางเศรษฐกิจไทย การเงิน ตลาดทุนไทย ในมิติการพัฒนาอย่างยั่งยืน” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพผู้สื่อข่าวระดับสูง ประจำปี 2566 จัดโดยธนาคารกรุงเทพร่วมกับสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจว่า กล่าวว่า กรณีที่มีข้อเสนอให้มีการเพิ่ม “สถาบันการเงิน”ในประเทศไทยนั้น

        ตนเห็นด้วย เนื่องจากการเพิ่มจำนวนแบงก์ในประเทศ จะช่วยให้เกิดการแข่งขัน และทำให้ต้นทุนของภาคเอกชน ของประชาชนลดลงได้ อีกทั้งการเปิดให้มีสถาบันการเงินในประเทศเพิ่มขึ้น ยังทำให้ สถาบันการเงินตื่นตัว และยกระดับการให้บริการที่ดีขึ้น เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ 
        แต่การเปิดให้มีสถาบันการเงินในประเทศเพิ่มขึ้น ต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งการเปิดให้ไลเซนส์ หรือใบอนุญาต ตั้ง ธนาคารไร้สาขา หรือ Virtual Bank ของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยกำหนดเบื้องต้นที่ 3ไลเซนส์ก่อน ก่อนพิจารณาเพิ่มตามความเหมาะสมในอนาคต เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะทำให้การแข่งขัน และเปิดสถาบันการเงินแบบค่อยเป็นค่อยไป ภายใต้การบริหารจัดการความเสี่ยง เพื่อให้สถาบันการเงินที่เข้ามามีคุณภาพ ลดความเสี่ยงต่อระบบการเงิน

‘กอบศักดิ์’ หนุนเพิ่มจำนวนแบงก์ หวังให้เกิดการแข่งขัน เอื้อลดต้นทุน          ดังนั้น หัวใจสำคัญคือ ต้องเปิดให้เกิดการแข่งขันแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะการมีจำนวนแบงก์ที่มากเกินไป อาจไม่ได้วัดถึงการมี แบงก์ที่มีคุณภาพเสมอไปเหมือนกันทุกแบงก์  และการดูแลความเสี่ยงอาจทำได้ไม่ทั่วถึง 
   

     “เราเชื่อ การทำให้เกิดการแข่งขันมากขึ้น เป็นสิ่งที่ดี และสิ่งที่ธปท.ทำขณะนี้คือการ ทำให้เกิด Virtual bank โดยการเปิดให้แบงก์แข่งขันเรื่องเทคโนโลยี เหล่านี้ทำให้แบงก์ตื่นตัว จากการปล่อยให้เสือตัวใหม่ๆเข้ามา เสือที่เคยนอนหลับสบาย ก็ต้องตื่นตัวมากขึ้น และพัฒนายกระดับแบงก์ให้ดีขึ้น”