ว้าวุ่น! ก.ล.ต.สหรัฐ โดนแฮก - ลงข่าวเท็จ ทำนักลงทุนสับสนการอนุมัติ Bitcoin ETF

ว้าวุ่น! ก.ล.ต.สหรัฐ โดนแฮก - ลงข่าวเท็จ ทำนักลงทุนสับสนการอนุมัติ Bitcoin ETF

ว้าวุ่น! ก.ล.ต.สหรัฐ โดนแฮกเอกซ์ และโพสต์ข่าวเท็จ เรื่อง Bitcoin ETF ทำนักลงทุนสับสนถึงบทสรุปขอการพิจารณา ทำให้ แกรี เจนส์เลอร์ ประธาน ก.ล.ต.สหรัฐ ต้องรีบออกมาแก้ข่าว แต่ก็ถูกชาวเน็ตรุมประณาม ถึงการเป็นตัวการสร้างความเสียหายต่อนักลงทุน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (ก.ล.ต.สหรัฐ) “ปฏิเสธ” ว่าพนักงานของตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ในการโพสต์ข้อความที่กล่าวถึงการ “ไม่ได้รับอนุญาต” ล่าสุดที่อ้างว่า Spot Bitcoin ETF ได้รับการอนุมัติแล้ว ซึ่งคนในชุมชนคริปโทเคอร์เรนซีคิดเป็นอย่างอื่นก็ตาม 

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 สำนักข่าวหลายแห่งได้เผยแพร่ข่าวที่ไม่ถูกต้อง หลังจากที่บัญชี X อย่างเป็นทางการ (เดิมชื่อTwitter) ของ ก.ล.ต.สหรัฐ โพสต์ทวีตโดยอ้างว่าหน่วยงานกำกับดูแลได้อนุมัติ Spot Bitcoin ETF แล้ว

ว้าวุ่น! ก.ล.ต.สหรัฐ โดนแฮก - ลงข่าวเท็จ ทำนักลงทุนสับสนการอนุมัติ Bitcoin ETF

ประมาณ 30 นาทีต่อมา ประธานคณะกรรมการ ก.ล.ต.สหรัฐ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการ “ไม่ได้มีการอนุมัติและการซื้อขายผลิตภัณฑ์ Bitcoin ETF”

ว้าวุ่น! ก.ล.ต.สหรัฐ โดนแฮก - ลงข่าวเท็จ ทำนักลงทุนสับสนการอนุมัติ Bitcoin ETF

ในขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบในที่ทำให้บัญชีทวิตเตอร์ของ ก.ล.ต.สหรัฐ โดนแฮก และทวีตข่าวปลอม ซึ่งหลายคนคาดหวังว่าคณะกรรมาธิการจะเปิดเผยการตัดสินใจเกี่ยวกับ Spot Bitcoin ETF ในอีกสองวันข้างหน้า หลังจากที่ผู้จัดการสินทรัพย์หลายรายเสร็จสิ้นการยื่นเอกสารขั้นสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางคนใน X ยังคงเชื่อว่าโพสต์ดังกล่าวถูกโพสต์ขึ้นโดย SEC เองนั่นแหละ แต่เป็นการโพสต์ออกไปโดยไม่ได้ตั้งใจ 

ทางด้านโฆษกจาก ก.ล.ต.สหรัฐ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ของ ก.ล.ต.สหรัฐ ไม่เกี่ยวข้องในการเผยแพร่ทวีต Bitcoin ETF ที่เป็นเท็จดังกล่าว 

“บัญชี @SECGov X/Twitter ของ ก.ล.ต.สหรัฐ ถูกบุกรุก และทวีตที่ไม่ได้รับอนุญาตเกี่ยวกับ bitcoin ETF ไม่ได้จัดทำโดย ก.ล.ต.สหรัฐ หรือเจ้าหน้าที่คนใด”

ชาวเน็ตรุมประณาม ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีว้าวุ่น

ทำให้ตอนนี้อุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีตกอยู่ในความวุ่นวายครั้งใหญ่ หลังจากที่ก.ล.ต.สหรัฐ ออกมายืนยันว่า Spot bitcoin ETF ยังไม่ได้รับการอนุมัติ แม้ว่าจะมีทวีตที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งโพสต์ผ่านบัญชี X ของตนที่กล่าวข้อความซึ่งสร้างความสับสนต่อนักลงทุน

หลังจากนั้น ทั้งผู้บริหารและนักวิเคราะห์คริปโทเคอร์เรนซีต่างออกมาโพสต์บน X เพื่อระบายความคับข้องใจของพวกเขาเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้

“วันนี้ @SECGov ยังคงสร้างความเสียหายต่อนักลงทุนสหรัฐ ถึงเวลาแล้วที่ SEC จะต้องรับผิดชอบ และคาดหวังว่า@SECGov Enforcement จะส่งหนังสือเตือนให้กับทีมโซเชียลมีเดีย และความปลอดภัยทางไซเบอร์ของ SEC” Tyler Winklevoss กล่าวผ่าน X

ทางด้านแบรด การ์ลิงเฮาส์ ( Brad Garlinghouse) ซีอีโอของ Ripple ซึ่งถูกฟ้องโดย SEC ในปี 2020 กล่าวว่า หน่วยงานควรสอบสวนตัวเองก่อนเพื่อน เหตุการณ์แบบนี้เป็นสิ่งที่เตือนเราว่า ก.ล.ต.สหรัฐ ควรตรวจสอบตัวเองในหลายๆ เรื่อง

ไมเคิล เซเลอร์ (Michael Saylor) ผู้ร่วมก่อตั้ง MicroStrategy กล่าวเสริมว่า “ Bitcoin จะเป็นสิ่งเดียวที่ได้รับการอนุมัติสองครั้งโดย@SECGov”

บางคนก็กล่าวว่า นี่เป็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในกระบวนการทั้งหมดของ Spot Bitcoin ETF  “จากเรื่องราวเกี่ยวกับ Bitcoin ETF ที่ดำเนินมายาวนานกว่า 10 ปี…นี่ต้องเป็นเรื่องราวที่บิดเบี้ยวที่สุดแน่ๆ 

แอนโธนี สคารามุชชี (Anthony Scaramucci)อดีตผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาวและปัจจุบันเป็นผู้ก่อตั้ง และหุ้นส่วนผู้จัดการของ SkyBridge Capital กล่าวว่า ได้ตั้งข้อสงสัยถึงบัญชีดังกล่าวถูกแฮกจริงๆ หรือไม่

โดยบอกเป็นนัยว่าอาจเป็นโพสต์จริงที่เผยแพร่เร็วเกินไปก็ได้  และก็มีคนอื่นๆ ที่อ้างว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่ SEC จะใส่แฮชแท็ก bitcoin ในโพสต์อย่างเป็นทางการขนาดนี้

อ้างอิง cointelegraph 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์