BIS เผยรายงานการใช้ CBDC ชี้ 24 ประเทศเตรียมใช้งานจริงใน 10 ปีข้างหน้า

BIS เผยรายงานการใช้ CBDC ชี้ 24 ประเทศเตรียมใช้งานจริงใน 10 ปีข้างหน้า

ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) เผบแพร่รายงานการสำรวจการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ หรือ CBDC พบว่า ปัจจุบันมี “24 ประเทศ” ที่มีแนวโน้มออก CBDC เป็นของตัวภายใน 10 ปี

โดยผลสำรวจของ BIS ชี้ให้เห็นว่า การเติบโตเพิ่มขึ้นของจำนวนสินทรัพย์คริปโทและ สเตเบิลคอยน์ (stablecoin )มีอิทธิพลต่อการริเริ่มสำรวจ CBDC ของธนาคารกลาง 

“93% ของธนาคารกลางที่ทำการสำรวจ CBDC ในบางรูปแบบ  มากกว่าครึ่งเริ่มดำเนินนำร่องทดสอบใช้งาน CBDC ของตัวเองแล้ว”

การคาดการณ์นี้เพิ่มขึ้นอย่างมากจากปีที่แล้ว บ่งชี้ว่าความผันผวนอย่างต่อเนื่องในตลาดสกุลเงินดิจิทัลไม่ได้ขัดขวางความสนใจของหน่วยงานภาครัฐที่มีต่อการสำรวจสกุลเงินดิจิทัลของประเทศ 

CBDC ได้เสนอทางเลือกดิจิทัลแทนสกุลเงินเฟียตของประเทศ  ซึ่งออกและควบคุมโดยธนาคารกลางของแต่ละประเทศ  ปัจจุบันไนจีเรีย, บาฮามาสและจีนเริ่มนำร่องทดลองใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของประเทศแล้ว โดยทั้ง 3 ได้เริ่มนำร่องทดสอบใช้สกุลเงินไนร่าดิจิทัล, แซนดอลลาร์ดิจิทัล และเงินหยวนดิจิทัลตามลำดับ

นอกจาก 3 ประเทศที่กล่าวไปข้างต้นแล้วก็ยังมีอีกกว่าหลายประเทศที่มีแนวโน้มออก CBDC เป็นของตัวเองภายในอีก 10 ปีข้างหน้า รวมถึงประเทศเหล่านี้

แคนาดา – มีความเป็นไปได้ที่จะออก CBDC

สหภาพสกุลเงินแคริบเบียนตะวันออก – มีความเป็นไปได้ที่จะออก CBDC

ธนาคารกลางยุโรป – มีความเป็นไปได้ที่จะออกเงิน Euro ดิจิทัล (กำลังสำรวจ)

ฝรั่งเศส – มีความเป็นไปได้ที่จะออก CBDC

ฮ่องกง- มีความเป็นไปได้ที่จะออก CBDC

ญี่ปุ่น – มีความเป็นไปได้ที่จะออก CBDC

มาเลเซีย – มีความเป็นไปได้ที่จะออก CBDC

สวีเดน – เริ่มนำร่องทดสอบใช้ e-krona 

สหรัฐฯ – มีความเป็นไปได้ที่จะออก CBDC

 

โดยสถานะของ CBDC ในแต่ละประเทศที่ระบุไว้ข้างต้น อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา อีกทั้งเอกสาร BIS ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า อัตราการยอมรับ CBDC มีแนวโน้มที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น ระดับของโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี สภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบ และความต้องการของประชาชนต่อสกุลเงินดิจิทัล