วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Power Sector เดินหน้าอย่างราบรื่น

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Power Sector เดินหน้าอย่างราบรื่น

อัตรากำไร SPP น่าจะดีต่อเนื่องใน 2Q67F และอาจมี upside ค่าไฟฟ้า (พ.ค.-ส.ค. 67) คาดน่าจะอยู่ที่ 4.18-5.44 บาท/kWh (สูงกว่า 4.18 บาท/kWh ในปัจจุบัน)

ขณะที่ราคาก๊าซเฉลี่ยของ SPP น่าจะลดลง QoQ ดังนั้น margin ของ SPP น่าจะขยับขึ้น QoQ ได้ใน 2Q67 โดยถือว่าดีกว่าที่ตลาดคาดเอาไว้ว่าจะลดลงหรือเท่าเดิม QoQ นอกจากนั้นอุปทานจากแหล่งก๊าซเอราวัณที่เพิ่มขึ้นมาและราคา LNG ที่ต่ำลงอย่างเร็วจะช่วยให้ราคา gas pool ลดลงได้มากกว่าคาด ซึ่งเป็นประโยชน์กับ SPPs โดยรวมจึงทำให้สมมติฐานราคาก๊าซ SPP ของเรามี upside จาก 350 บาท/mmbtu ในปี 2567F ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงบนจาก guidance ของผู้เล่นต่าง ๆ ในกลุ่มโรงไฟฟ้าซึ่งอยู่ที่ 320-350 บาท/ mmbtu (เทียบกับ 350-380 บาท/mmbtu ก่อนหน้านี้และอยู่ที่ 380 บาท/mmbtu ในปี 2566)

ผู้เล่นหลักปรับกลยุทธการลงทุนแตกต่างกันมากขึ้น

ผู้เล่นส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับทั้งตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดย GPSC สนใจประมูลโครงการพลังงานทดแทน (RE) รอบใหม่ (3.7GWh) หลังจากการประมูลรอบแรกจบเรียบร้อยไปแล้ว (5.3GWh) นอกเหนือจากการขยายธุรกิจของ GPSC ไปอินเดีย ขณะที่ BGRIM รุกหนักไปลงทุนพลังงานทดแทนในเกาหลีใต้ ส่วน EGCO เน้นการลงทุนไปในสหรัฐฯเป็นหลัก แต่ทว่า GULF กลับมาเน้นลงทุนภายในประเทศ ที่ซึ่งมีความชำนาญเฉพาะทางสูงซึ่งยังได้รับผลตอบแทนดี

El Niño กำลังจะจบลงแล้ว

แบบจำลองในระดับสากลบ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้ที่สถานการณ์ El Niño น่าจะกลับเข้าสู่ภาวะ “neutral” ภายในกลางปี 67 (เร็วขึ้นกว่าเดิม) จากนั้นคาดว่ามีโอกาสเกิด La Niña มากกว่าภาวะ El Neutral ในมิ.ย.67 โดยเราน่าจะเห็นผลกระทบด้านลบจาก El Niño ทยอยลดลงซึ่งกระแสน้ำและปริมาณน้ำฝนน่าจะเพิ่มขึ้น ทำให้โรงไฟฟ้าพลังน้ำต่างๆมีกำไรเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ นับตั้งแต่ 2Q67F เป็นต้นไป

 

 

คาดว่ากำไรหลักของกลุ่มจะเติบโต 5%/11% YoY ในปี 2567F/68F ตามลำดับ

กำไรส่วนใหญ่จะมาจาก BCPG*, GPSC*, GULF* และ CKP* จากโครงการต่าง ๆ ที่อยู่ใน pipeline, ราคาเชื้อเพลิงลดลง และความพยายามลดต้นทุน ซึ่งจะมีน้ำหนักมากกว่าวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นและภูมิทัศน์ทางการแข่งขัน นอกจากนี้ การเปิดประมูลโครงการ RE รอบที่สอง (3.7GWh) ที่จะเกิดขึ้น และแผน PDP ใหม่ไทย น่าจะทำให้มีความต้องการโรงไฟฟ้า RE และก๊าซมากขึ้น ส่งผลให้มีการเติบโตรอบใหม่ตามมา ซึ่งเรามอง GULF (มีโอกาสชนะสุด) และผู้เล่นรายเล็ก (มี upside สุด) จะได้ประโยชน์สุด

Valuation and action

เราแนะนำ GPSC* เป็น Top pick ใน 2Q67 ซึ่งมี catalyst สำคัญจากแนวโน้มอนาคตสดใสในกลุ่ม SPPs ด้วยกัน ขณะที่เราแนะนำขาย BGRIM* (valuation ตึงตัว) และ RATCH* (แนวโน้มยังไม่เด่น) เราเห็นว่าธีมของทั้งการจบรอบดอกเบี้ยขาขึ้นและราคาพลังงานขาลงถือเป็น catalyst หลักสำหรับการลงทุนกลุ่มโรงไฟฟ้าปี 67 โดยเกณฑ์ในการเลือกยังคงอยู่ที่ การเติบโตราบรื่น งบดุลแข็งแกร่ง มีเครดิตเรตติ้งที่สูง โดยผู้เล่นที่เข้าข่ายคือ GULF* และ GPSC* เรามองบวกมากขึ้นต่อ SPPs ตามราคาก๊าซที่ต่ำกว่าคาดแต่เปลี่ยนมามองลบกับบริษัทที่มีโรงไฟฟ้าก๊าซที่สหรัฐฯจากความสามารถในการทำกำไรต่ำ

Risks

ปิดซ่อมบำรุงนอกแผน, เกิดปัญหา cost overruns และ ความผันผวนของ FX และอัตราดอกเบี้ย

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Power Sector เดินหน้าอย่างราบรื่น

 

 

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Power Sector เดินหน้าอย่างราบรื่น

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Power Sector เดินหน้าอย่างราบรื่น

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Power Sector เดินหน้าอย่างราบรื่น