วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก Sideway

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก Sideway

วันจันทร์ที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวขึ้นในช่วงแรก ก่อนที่ดัชนีจะเผชิญแรงขาย ลบต่ำสุดถึง -13 จุด โดยมีแรงขายกระจายตัวในหลาย sector เช่น กลุ่มพลังงาน ไอซีที โดยมีประเด็นความคืบหน้าดิจิทัลวอลเล็ต

ซึ่งรมช. คลัง คาดแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทได้ใน Q4/67 เงื่อนไขไม่เปลี่ยน ไม่ลดกลุ่มเป้าหมาย-รายได้ โดยดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,372.49 จุด -8.55 จุด -0.62% มูลค่าการซื้อขาย 41,061 ลบ. Program Trading -316.48 ลบ. ต่างชาติ -1,065.84 ลบ. TFEX -33,350 สัญญา ตราสารหนี้ +1,879.50 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.32 ดอลลาร์ หรือ +1.64% ปิดที่ 81.95 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลรัสเซียมีคำสั่งควบคุมการผลิตน้ำมัน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากข่าวการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในรัสเซียและยูเครน
+ BOJ เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนม.ค. โดยระบุว่า กรรมการส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า โอกาสที่ BOJ จะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% กำาลังเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และหาก BOJ มีความมั่นใจว่าค่าจ้างและเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่เหมาะสม BOJ ก็จะพิจารณายุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบและนโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษ
+ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ผ่านมติ 2728 ซึ่งเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซาในช่วงเดือนรอมฎอม
+ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติด้านการผลิตมีมติเห็นชอบโครงการสนับสนุนปุ๋ยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 67/68 โดยสนับสนุนปุ๋ยที่เหมาะสมตามความต้องการของผู้ปลูกข้าวในรูปแบบ "ปุ๋ยคนละครึ่ง"

ปัจจัยลบ 

- ดัชนีดาวโจนส์ปิด ลดลง 162.26 จุด หรือ -0.41% เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากตลาดพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการเปิดเผย PCE ซึ่งเป็นข้อมูลเงินเฟ้อที่เฟด ให้ความสำคัญ
- รัฐบาลสหรัฐและอังกฤษกล่าวหาว่า จีนเกี่ยวข้องกับการโจมตีทาง ไซเบอร์ และได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรบุคคล 2 รายและบริษัท 1 แห่ง


 

 

- กลุ่มไอเอส ออกแถลงการณ์ขู่โจมตีรัสเซียครั้งใหม่ รวมทั้งการสังหารประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย หลังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอเจ้าหน้าที่รัสเซียทำการทรมานนักรบไอเอส 4 รายที่ถูกจับกุมตัว หลังการโจมตีในงานแสดงคอนเสิร์ตที่โครคัส ซิตี ฮอลล์ ชานกรุงมอสโก
- EU แถลงว่า EC ได้เปิดการสอบสวน 5 กรณีต่อ 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ในกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐ ได้แก่ บ.แอปเปิ้ล อิงค์, บริษัทอัลฟาเบท อิงค์ และบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ ภายใต้กฎหมายควบคุมตลาดดิจิทัลของ EU (DMA) ซึ่ง ภายใต้กฎหมาย DMA บริษัทเทคโนโลยีจะไม่สามารถปิดกั้นภาคธุรกิจในการแจ้งต่อผู้ใช้งานเกี่ยวกับทางเลือกในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาถูกกว่า หรือการสมัครเป็นสมาชิกของผลิตภัณฑ์ที่อยู่นอก app store

แนวโน้มตลาดวันนี้   

คาดดัชนีในวันนี้ยังแกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยนักลงทุนยังจับตาการเปิดเผย PCE ของสหรัฐ ซึ่งเป็นข้อมูลเงินเฟ้อที่เฟด ให้ความสำคัญ ขณะที่ปัจจัยในประเทศจับตาวุฒิสภาพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วันนี้ มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,365-1,380 จุด

กลยุทธ์การลงทุน  

• ฟรีวีซ่าไทย-จีน : AOT AAV MINT CENTEL ERW SPA SKY
• ราคายางพาราทำ New High รอบ 3 ปี : STA TRUBB NER TEGH
• สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ2-3 : CK STEC TASCO CRANE
• หุ้นได้ประโยชน์จากอากาศร้อนจัด : TACC SAPPE ICHI PLUS COCOCO MALEE TIPCO KOOL 

 

 

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

IVL (Bloomberg Consensus 26.50 บาท)
รายงนขาดทุน 4Q66 จากการด้อยค่า
โครงการในสหรัฐราว 1 หมื่นล้านบาท

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก Sideway

•รายงานขาดทุน 4Q66 ที่ 1.24 หมื่นลบ. พลิกจากกำไรใน 3Q66 และขาดทุนเพิ่มขึ้น 8%YoY เนื่องจากมีการด้อยค่าโครงการ Corpus Christi ในสหรัฐราว 1 หมื่นลบ. เนื่องจากบริษัทได้ตัดสินใจระงับเงินลงุทนในโครงการดังกล่าว นอกจากนี้ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ PET และ MEG ในเอเชีย และยุโรปปรับตัวลง 23% และ 20% ตามลำดับ อย่างไรก็ตามส่วนต่างผลิตภัณฑ์ MEG ในสหรัฐปรับตัวขึ้น 4% โดย IVL มีสัดส่วนการขายในเอเชีย ยุโรป และสหรัฐในสัดส่วน 31% 16% และ 53% ตามลำดับ ทั้งนี้ รายงานขาดทุนปี 66 ที่ 1.1 หมื่นลบ. พลิกจากกำไรในปี 65

•แนวโน้มส่วนต่างผลิตภัณฑ์ PET ในเอเชียยังทรงตัวในระดับต่ำ แต่เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวของ PET ในยุโรปและ MEG ในสหรัฐตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่ยังคงต่ำกว่าส่วนต่างผลิตภัณฑ์ในปี 65 อย่างมีนัยสำคัญ โดยในปัจจุบันถือเป็น Low Cycle ของธุรกิจและเราคาดว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อ IVL ในระยะยาวเนื่องจากการเข้าซื้อกิจการและมีการปรับปรุงการผลิตเพื่อลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ Consumer Product ในชีวิตประจำวันทำให้มีการใช้ซ้ำสม่ำเสมอ หากส่วนต่างผลิตภัณฑ์เริ่มปรับตัวสูงขึ้นจะเป็น Catalyst ต่อราคาหุ้น

หุ้นมีข่าว

(+) BAM (Bloomberg consensus 8.80 บาท) จ่อนำแผนจัดตั้ง JV AMC เสนอบอร์ดภายใน ไตรมาส 2/2567 คาดยื่นขอประกอบธุรกิจ AMC ไตรมาส 3/2567 เผยผลเรียกเก็บเงินสดโค้งแรงมีแนวโน้มโต เตรียมเปิดตัว Mobile AMC เปิดโอกาสให้ลูกหนี้จัดโปรแกรมประนอมหนี้ได้ตามความสามารถในการผ่อนชำระ ไม่ต้องเดินทางเข้ามาพบพนักงาน (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SISB (Bloomberg consensus 42.75 บาท) วางเป้าเพิ่มจำนวนนักเรียนแตะ 5,400 คน ภายในปี 2569 รายได้รวมแตะ 2,850 ล้านบาท โดยไตรมาส 1/2567 จำนวนนักเรียนแตะ 4,260 คน ปูทางขยายโรงเรียนรองรับการเติบโต และเพิ่มจำนวนที่นั่งอีกรวมกว่า 1,500 ที่นั่ง ประเมินรายได้ปี 2567 เติบโต 20-25% จากปีก่อน (ที่มา ทันหุ้น)

(+) NEX (Bloomberg consensus 14.25 บาท) เดินหน้าส่งมอบ EV Tractors ให้ Yusen Food Supply Chain ใช้ขนส่งและกระจายสินค้าอาหารชั้นนำ ด้วยพลังงานสะอาด 100% ด้านซีอีโอ "คณิสสร์ ศรีวชิระประภา" ประกาศจุดยืนสนับสนุนพันธมิตรทางธุรกิจ เดินหน้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และฝุ่น PM2.5 เต็มสูบ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) NYT (Bloomberg consensus 5.10 บาท) ลั่นรถอีวีผ่านท่าเทียบเรือเพียบ เตรียมพร้อมรับมือออเดอร์มอเตอร์โชว์ดันนำเข้ารถอีวีอีกระลอก ชูโอกาสส่งออกรถอีวีในอนาคตด้วย แย้มรถผ่าน ท่าเทียบเรือก.พ.ที่ 80,000 คัน คาดทั้งปีกลับมาระดับปกติแล้ว (ที่มา ทันหุ้น)