วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี ICT SECTOR - มองบวกต่อ

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี ICT SECTOR - มองบวกต่อ

เราคงมุมมองเชิงบวกต่ออุตสาหกรรม ICT ด้วยปัจจัยจากการแข่งขันที่ลดลง แม้มีการรายงานผลขาดทุนสุทธิ 4.3 พันล้านบาทในไตรมาส 4Q23 แต่ส่วนใหญ่มาจากค่าใช้จ่ายครั้งเดียวรวมถึงผลขาดทุนจากการด้อยค่า

หากตัดรายการพิเศษเหล่านี้ออกไป ภาคอุตสาหกรรมจะมีกำไรจากการดำเนินงานหลัก 6 พันล้านบาท (+138% yoy, ทรงตัวเมื่อเทียบไตรมาสก่อน) การปรับตัวสูงขึ้นของ ARPU ยังคงเป็นปัจจัยหลักขับเคลื่อนกำไรในภาคอุตสาหกรรมนี้ TRUE เป็นหุ้นที่เราสนใจที่สุดด้วยมูลค่าหุ้นที่ถูกและได้รับประโยชน์จาก ARPU ที่เพิ่มขึ้น มากกว่าคู่แข่ง

แม้ผลประกอบการไตรมาส 4Q23 ไม่ดีนัก แต่หลายปัจจัยดีขึ้น

ผลการดำเนินงานรวมของ ICT ในไตรมาสนี้ขาดทุนสุทธิ 4.3 พันล้านบาท จากที่มีกำไรสุทธิ 6.5 พันล้านบาทในไตรมาส 3Q23 และแย่กว่าผลขาดทุน 2.6 พันล้านบาทในไตรมาส 4Q22 สาเหตุหลักของผลขาดทุนในไตรมาส 4Q23 มาจาก TRUE ซึ่งบันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่าจำนวนมากถึง 1 หมื่นล้านบาท หากตัดรายการนี้ออกไป ผลการดำเนินงานหลักยังคงกำไรที่ 6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 138% yoy และ คงที่เมื่อเทียบ qoq โดย TRUE มีผลประกอบการดีขึ้นชัดเจนในไตรมาสนี้ด้วยผลขาดทุนจากการดำเนินงานหลักเพียง 1 พันล้านบาท ลดลงจากผลขาดทุน 4 พันล้านบาทในไตรมาส 4Q22 และขาดทุน 1.6 พันล้านบาทในไตรมาส 3Q23 ส่วนของ ADVANC ยังคงการเติบโตของกำไรเมื่อเทียบกับปีก่อน (+6% yoy) แต่ชะลอตัวลง 8% qoq เนื่องจากการรวมผลขาดทุนจากบริษัทย่อยใหม่ 3BB เข้าไปในผลประกอบการไตรมาส 4Q23 หากไม่
รวมผลขาดทุน 3BB ADVANC ยังคงเติบโตเมื่อเทียบกับ yoy และ qoq ส่วนของการปรับตัวสูงขึ้นของ ARPU ทั้งมือถือและอินเทอร์เน็ตบ้านยังคงเป็นปัจจัยหลักขับเคลื่อนกำไรทั้งของ TRUE และ ADVANC

 

ปี 2567 จะเป็นปีแรกของกำไรที่ปรับตัวขึ้นอีกครั้ง

ผลประกอบการไตรมาส 4Q23 ของทั้ง ADVANC และ TRUE ช่วยยืนยันมุมมองการลงทุนที่สำคัญของเราในกลุ่ม ICT ที่คาดยังคงมั่นคง ด้วยการแข่งขันที่ลดลงจากการมีผู้เล่นหลักเพียงสองรายคือ ADVANC และ TRUE จะส่งผลให้ ARPU เพิ่มขึ้น (CAGR 3.5% ในช่วงปี 2024-25F) และ การควบคุมต้นทุนที่ดี โดยเฉพาะค่าใช้จ่าย SG&A ผลที่ออกมาคือ เราขอเน้นย้ำมุมมองเดิมว่ากำไรของภาคธุรกิจ ICT ได้แตะจุดต่ำสุดในปี 2023 แล้ว ลดลง 21% yoy ซึ่งผลกระทบหลักมาจาก TRUE และเราคาดว่ากำไรของภาคธุรกิจจะเพิ่มขึ้น 52% yoy ในปี 2024 และ 19% yoy ในปี 2025 โดยมี ADVANC และ TRUE เป็นกำลังหลัก

TRUE เป็น top pick

เราแนะนำให้ซื้อ ทั้ง ADVANC และ TRUE โดยอิงจากมุมมองเชิงบวกของเรากับภาคธุรกิจ ICT โดย TRUE เป็นหุ้นที่เราแนะนำเป็นอันดับแรก เนื่องจากมูลค่าหุ้นที่ถูกกว่าบวกกับ ราคาหุ้นจะมีการปรับตัวขึ้นแรง (8.1x 2024 EV/EBITDA เทียบกับ 8.8x ของ ADVANC) และได้รับประโยชน์ ARPU ที่เพิ่มขึ้นมากกว่า ADVANC

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี ICT SECTOR - มองบวกต่อ

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี ICT SECTOR - มองบวกต่อ

 

 

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี ICT SECTOR - มองบวกต่อ

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี ICT SECTOR - มองบวกต่อ