สุขภาพสัตว์ป่าเป็นเรื่องสำคัญมากในการป้องกัน 'โรคจากสัตว์สู่คน'

สุขภาพสัตว์ป่าเป็นเรื่องสำคัญมากในการป้องกัน 'โรคจากสัตว์สู่คน'

ในขณะที่พยายามหยุดยั้งการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ครั้งที่ 6 นักวิทยาศาสตร์และนักอนุรักษ์ต่างส่งเสียงเตือนว่าหากไม่มีการดำเนินการในทันที อาจเสี่ยงต่อการสูญเสียสิ่งมีชีวิตกว่าครึ่งหนึ่งของสิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลกภายในปี 2593

KEY

POINTS

  • นักวิทยาศาสตร์และนักอนุรักษ์เตือนว่าความพยายามในการอนุรักษ์โดยทันทีและครอบคลุมมีความจำเป็นเพื่อป้องกันการสูญเสียสิ่งมีชีวิตกว่าครึ่งหนึ่งของสิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลกภายในปี 2593
  • สัตวแพทยศาสตร์ควรบูรณาการเข้ากับการปกป้องสัตว์ป่าและจัดการกับโรคที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่า ก่อนที่จะนำไปสู่แนวโน้มการสูญพันธุ์แบบถาวร
  • ความพยายามในการประสานงานระหว่างสัตวแพทย์ นักอนุรักษ์ ผู้กำหนดนโยบาย และชุมชนท้องถิ่นสามารถช่วยแก้ไขแนวโน้มเชิงลบที่คุกคามสัตว์ป่าได้

ในขณะที่พยายามหยุดยั้งการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ครั้งที่ 6 นักวิทยาศาสตร์และนักอนุรักษ์ต่างส่งเสียงเตือนว่าหากไม่มีการดำเนินการในทันที อาจเสี่ยงต่อการสูญเสียสิ่งมีชีวิตกว่าครึ่งหนึ่งของสิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลกภายในปี 2593

องค์การสหประชาชาติได้ประกาศว่าสัตว์และพืชกว่า 1 ล้านสายพันธุ์กำลังถูกคุกคาม กับการสูญพันธุ์ ตอกย้ำถึงความจำเป็นที่สำคัญสำหรับความพยายามในการอนุรักษ์ที่ครอบคลุม

ในขณะที่ความพยายามในการอนุรักษ์เพื่อปกป้องสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์มุ่งเน้นไปที่มาตรการต่อต้านการลักลอบล่าสัตว์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการบุกรุกที่อยู่อาศัย แต่สุขภาพของสัตว์ป่ามักถูกมองข้าม ในขณะที่ประชากรมนุษย์และสัตว์ในบ้านขยายออกไปสู่แหล่งที่อยู่อาศัยที่สำคัญของสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง ความเสี่ยงของการแพร่กระจายของโรคระหว่างสายพันธุ์ก็ทวีความรุนแรงมากขึ้น

เดโบราห์ แมคคอลีย์ สัตวแพทย์สัตว์ป่าและผู้ก่อตั้ง โครงการริเริ่มด้านสัตวแพทย์เพื่อสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์กล่าวว่า ความใกล้ชิดที่เพิ่มขึ้นและการผลิตสัตว์อย่างเข้มข้นในอุตสาหกรรมอาหารเชิงพาณิชย์ก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรงต่อผู้คน สัตว์เลี้ยง และสัตว์ป่า แม้จะมีมาตรการควบคุมการแพร่กระจายของโรค ตัวอย่างเช่น ระบบระบายอากาศในการผลิตสัตว์ปีกและการจัดการสุกรอย่างเข้มข้นไม่ได้ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคออกสู่สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อสัตว์ป่าชนิดต่างๆ

บทบาทของสัตวแพทยศาสตร์ในการอนุรักษ์

จนถึงปัจจุบัน การเน้นส่วนใหญ่อยู่ที่การปกป้องมนุษย์และปศุสัตว์จากโรคที่ติดต่อโดยสัตว์ป่า แต่ก็มีช่องว่างที่สำคัญในการจัดการว่าภัยคุกคามด้านสุขภาพส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าอย่างไร การบูรณาการสัตวแพทยศาสตร์เข้ากับความพยายามในการอนุรักษ์มีความจำเป็นในการปกป้องประชากรที่ใกล้สูญพันธุ์ก่อนที่แนวโน้มการสูญพันธุ์แบบถาวรจะเกิดขึ้น มีหลายแบบจำลองที่แสดงให้เห็นว่าการบูรณาการสุขภาพสัตว์ป่าเข้ากับการอนุรักษ์ช่วยให้สัตว์ต่างๆ ฟื้นตัวจากการใกล้สูญพันธุ์ได้อย่างไร เช่น กอริลลาภูเขา พังพอนตีนดำ แร้งแคลิฟอร์เนีย เป็นต้น

เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่ได้เห็นสัตว์ต่างๆ ที่กำลังใกล้สูญพันธุ์หรือสูญพันธุ์ไปโดยสิ้นเชิง เนื่องจากจำนวนประชากรลดลงอย่างรวดเร็วอันเนื่องมาจากการระบาดของโรค ยาเพื่อการอนุรักษ์ (One Health) สามารถช่วยให้เราฝ่าฟันการระบาดเหล่านี้ได้ สิ่งสำคัญประการหนึ่งของการแพทย์เพื่อการอนุรักษ์คือการทำความเข้าใจปฏิสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างเชื้อโรค สัตว์อาศัย และสิ่งแวดล้อม

แม้ว่าโรคโควิด-19 จะดูเหมือนเป็นฝันร้าย แต่ก็มีภัยคุกคามระดับโลกอีกประการหนึ่งที่ใกล้จะเกิดขึ้นในปัจจุบัน นั่นก็คือ โรคไข้หวัดนกที่ก่อให้เกิดโรคร้ายแรง หรือที่รู้จักกันในชื่อไข้หวัดนก มันแพร่กระจายไปตามสัตว์ปีกและนกน้ำป่า และขณะนี้ได้แพร่กระจายไปยังนกป่าและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ตัวอย่างเช่น ไข้หวัดนกเพิ่งทำให้แมวน้ำช้างหลายพันตัวต้องตายอย่างหายนะ

การเชื่อมโยงนโยบายและการปฏิบัติ

แม้จะมีความเร่งด่วน แต่ก็ยังมีเวลาที่จะพลิกกลับแนวโน้มเชิงลบนี้ ซึ่งเป็นงานสำหรับสัตวแพทย์และชุมชนนักอนุรักษ์ มีเครื่องมือในการปรับปรุงจำนวนประชากรสัตว์ป่าผ่านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การศึกษา และการทำงานร่วมกัน ต้องทำงานร่วมกันในรูปแบบที่มีการประสานงานและองค์รวมเพื่อแก้ไขวิกฤตินี้ ในขณะเดียวกันก็มีความอ่อนไหวต่อระบบนิเวศและชุมชนที่ต้องพึ่งพาที่ดิน

จำเป็นต้องจัดการกับทั้งวิกฤตการสูญพันธุ์และอันตรายของโรคอุบัติใหม่ และทำความเข้าใจข้อบกพร่อง ปัจจุบันยังมีช่องว่างสำคัญในด้านความรู้เกี่ยวกับสถานะสุขภาพของสัตว์ป่าที่ประสบปัญหา จำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสัตว์ป่าได้รับการฝึกอบรมอย่างเพียงพอในการเฝ้าระวังโรค และมีเครื่องมือที่จำเป็นเพื่อให้สามารถรับรู้และตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพทั้งในสัตว์ป่าและในมนุษย์ สัตวแพทย์มีบทบาทสำคัญในการช่วยกำหนดบทบาทของสัตว์ป่าต่อการเกิดโรคต่างๆ

การใช้เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพสัตว์ป่า

ความท้าทายอีกประการหนึ่งในการอนุรักษ์สัตว์ป่าคือการขาดระบบเฝ้าระวังโรคทางดิจิทัล เช่นเดียวกับเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์ของโรงพยาบาลมนุษย์ การมีบันทึกที่คล้ายกันสำหรับสัตว์เป็นสิ่งสำคัญในการติดตามสุขภาพของประชากร ระบุภัยคุกคามที่เกิดขึ้น ติดตามการระบาดของโรค และดำเนินการตามเป้าหมายเพื่อลดความเสี่ยงต่อสุขภาพของสัตว์ที่มีความเสี่ยง ด้วยการเชื่อมโยงเทคโนโลยีเข้ากับวิทยาศาสตร์ จึงเป็นไปได้ที่จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดีของประชากรสัตว์ป่า

นอกจากนี้ยังตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นในการอนุรักษ์สัตว์ป่าเพื่อให้แน่ใจว่าโครงการอนุรักษ์มีความยั่งยืน ความเป็นอยู่ของชุมชนหลายแห่งในเขตกันชนของอุทยานแห่งชาติขึ้นอยู่กับสัตว์ป่าและระบบนิเวศที่มีสุขภาพดี

ตัวอย่างที่ดีของการมีส่วนร่วมของชุมชนคือการให้การศึกษาและการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับโรคจากสัตว์สู่คนแก่คนในท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ติดกับอุทยานแห่งชาติ และผู้ที่ทำงานในส่วนติดต่อระหว่างมนุษย์ ปศุสัตว์ และสัตว์ป่า เช่น สัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยาน นี่เป็นก้าวแรกในการป้องกันการแพร่เชื้อโรคร้ายแรง เช่น โรคพิษสุนัขบ้า และวัณโรค จากมนุษย์และสัตว์เลี้ยงไปยังสัตว์ป่า และในทางกลับกัน

สัตว์ป่ามีบทบาทอย่างไรในระบบนิเวศที่ดี

วันสัตว์ป่าโลกเตือนถึงความเชื่อมโยงถึงกันและบทบาทสำคัญของสัตว์ป่าในระบบนิเวศที่ดี ดังนั้นจึงต้องปกป้องประชากรสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์และรับประกันอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับสัตว์ทุกชนิด ด้วยการให้ความสำคัญกับสุขภาพของสัตว์ป่า เราสามารถช่วยลดการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ของสายพันธุ์ การสูญเสียระบบนิเวศในความหลากหลายทางชีวภาพทั่วโลกอย่างถาวร ภูมิทัศน์ที่ปราศจากสัตว์ป่า และความเสี่ยงของการระบาดใหญ่ด้านสุขภาพของมนุษย์

สุขภาพของสัตว์ป่ามีบทบาทน้อยในการอนุรักษ์ และมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเพิ่มเงินทุน ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อสร้างผลกระทบระดับโลกที่ยั่งยืน ต้องรวมสุขภาพของสัตว์ป่าไว้ในโครงสร้างของความพยายามในการอนุรักษ์ หากเราดำเนินการตั้งแต่ตอนนี้ เรายังสามารถชนะการแข่งขันและรักษาสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์เพื่อคนรุ่นต่อๆ ไป