ความร่วมมือการพัฒนาการผลิตเชื้อเพลิงแห่งอนาคต

ความร่วมมือการพัฒนาการผลิตเชื้อเพลิงแห่งอนาคต

เทคโนโลยีในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น ถ่านชีวะภาพ เชื้อเพลิงชีวภาพ รวมถึงไฮโดรเจน สามารถคาร์บอนได้อย่างยั่งด้วยการร่วมมือจาก CPF (Thailand) Public Company Limited, Ronitron Company Limited และ NEX ENERGY SYSTEMS GLOBAL LIMITED นำไปสู่การใช้พลังงานได้มีประสิทธิภาพและยั่งยืน

พีรพงศ์ กรินชัย ผู้บริหารสูงสุดสายงานวิศวกรรมกลาง บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวในเรื่องภาระกิจ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ภายในปี 2593" ว่า อุตสาหกรรมในการเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียน และความยั่งยืน โดยโลกนั้นได้ถูกทำลายมาเป็นเวลา 100 ปีแล้ว และไม่สามารถฟื้นตัวได้ในเวลา เพียง 20 ปีเท่านั้น  ซึ่งเทคโนโลยีดิจิทัลและความยั่งยืน แทนที่จะพึ่งพาน้ำมันเพียง อย่างเดียว เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและการเติบโต เน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือในอุตสาหกรรม เพื่อให้แน่ใจว่าอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับ คนรุ่นต่อไป

นอกจากนี้เป้าหมายที่ดีที่สุดในธุรกิจและพยายามเปลี่ยนเป็นพลังงานหมุนเวียน และในขณะเดียวกัน ยังคงมองไปที่ความเป็นไปได้ที่จะใช้ประโยชน์จากหลังคาให้ดีที่สุด ติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์มากขึ้น สร้างพลังงานมากขึ้น และพยายามมองหาโอกาสในการใช้เซลล์เชื้อเพลิงหรือเครื่องจักรหรืออุปกรณ์อื่นๆ เพื่อผลิตได้เหมือนกับแบตเตอรี่ หรือพลังงานสะอาดที่อ่านได้ในโรงงาน และมีเทคโนโลยีชั้นนำไม่ว่าจะเป็น  Internet of Things (IOT) ปัญญาประดิษฐ์ (AI)  และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่ติดตั้งภายในอาคารเพื่อให้แน่ใจว่ามีความรู้และประสบการณ์ด้านวิศวกรรมในการใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดเพื่อตอบโจทย์ได้อย่ายั่งยืนได้อย่างมีเสถียรภาพ

 

 

จอห์น อัลมันน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Next Energy Systems Global Limited  กล่าวในเรื่องของ การพัฒนานวัตกรรมการผลิตและกรอบการผลิตพลังงานสะอาดและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ว่า ได้นำเสนอเทคโนโลยีไพโรไลซิสสากลที่แปลงชีว มวลอินทรีย์เป็นซินกาสและคาร์บอนแบล็ก/ถ่านชีวภาพ เขาได้หารือถึงศักยภาพในการปรับโรงงาน ให้เป็นแบบโมดูลาร์เพื่อแปรรูปวัตถุดิบตั้งต้นที่ยั่งยืน เป็นเวลาอย่างน้อย 5 ถึง 10 ปี โดยมีทางเลือก ในการแปลงซินกาสเป็นพลังงานไฟฟ้า ไฮโดรเจน หรือ เชื้อเพลิงเหลวโดยใช้เทคโนโลยี Fisher Trove และได้ย้ำถึงศักยภาพของประเทศไทยในการ เป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ยั่งยืนด้านพลังงานร่วมกับความร่วมมือที่ถูกต้องและยั่งยืน

ทั้งนี้ เทคโนโลยีไพโรไลซิสที่เป็นสากล โดยพื้นฐานแล้ว จะแปลงชีวมวลอินทรีย์ทุกรูปแบบให้เป็นก๊าซไซน์ และผลิตภัณฑ์อื่นที่ได้รับในกระบวนการนั้น ก็ได้รับคาร์บอนแบล็กหรือถ่านไบโอชาร์ หากวัตถุดิบมาจากอินทรีย์ ไม่ว่าจะเป็นขยะเกษตรสำหรับเศษอาหาร หรือสิ่งที่เรียกว่าวัว มูลไก่จากวัวที่ถูกต้อง โดยพื้นฐานแล้วเมื่อใช้ปุ๋ยคอก มันเป็นกระบวนการที่ง่ายมาก ชีวมวลของเราทั้งหมดต้องมีความชื้น 20% เนื่องจากความชื้น 20% ทำให้เรามีธาตุน้ำสำหรับไพโรไลซิสเพื่อแตกตัวออกเป็นก๊าซไซน์ที่มีไฮโดรเจนเป็นมีเธน สารระเหยอื่นๆ ทั้งหมด

 

รวมถึงคาร์บอนไบโอชาร์ ดังนั้น มูลไก่ที่มีความชื้น 20% โดยทั่วไปสามารถแปรรูปให้เป็นก๊าซเมล็ดโดยอาศัยมูลไก่จากวัตถุดิบตั้งต้นหนึ่งตันต่อวันสำหรับสี่ตันหรือ 40 ตันหรือ 1,000 ตัน ดังนั้น อย่างน้อยที่สุดห้าถึง 10 ปีก็จะแยกส่วนโรงงานของเราเพื่อแปรรูปวัตถุดิบตั้งต้นนั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอุปทานที่ยั่งยืน

ท้ายที่สุดแล้ว เห็นได้ชัดว่าพลังงานหมุนเวียนสามารถเป็นผลิตภัณฑ์พลังงานได้หลากหลาย สิ่งพื้นฐานที่สุดก็คือการนำก๊าซไซน์มาแปลงเป็นไฟฟ้า ซึ่งจากมูลไก่ อาจเรียกว่าพลังงานสีเขียวสีเขียว ใช่ไหม ในทางกลับกัน ฃยังสามารถตัดสินใจได้ว่าในก๊าซไซน์นั้นมีไฮโดรเจนประมาณ 20% ในก๊าซเดียวกัน

ดังนั้นจึงสามารถแยกไฮโดรเจนและขายไฮโดรเจนหรือใช้ไฮโดรเจนแยกกันได้ นั่นก็จะเป็น 100% ไฮโดรเจนสีเขียวที่สะอาด และก๊าซที่เป็นมลพิษ เหลือจะยังคงมีค่าพลังงานสำหรับการผลิตไฟฟ้าได้

 

สุภกิณห์ สมศรี   ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โรนิตรอน จำกัด กล่าวว่า ความรวมถึงสำหรับโครงการก๊าซเมื่อ 20 ปีที่แล้วและ 15 ปีที่แล้วเกี่ยวกับกลไก CPF ที่ได้รับความไว้วางใจในเรื่องความยั่งยืนกับพันธมิตรและไว้วางใจการรีไซเคิล สามารถขายอาหารได้นานขนาดนี้ ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถบอกถึงวิธีที่ทุกคนเรียกผลิตภัณฑ์ไปสู่ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปได้ แต่นับว่าโชคดีมากที่มีโซลูชั่นพลังงานหมุนเวียนแบบกระจายอย่าง ไฮโดรเจน  อุปทานและการจัดการโลจิสติกส์ โซลูชันพลังงานสีเขียวที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์และไฮโดรเจน และเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อเร่งการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนในชุมชนและโซลูชันอย่างเทคโนโลยีพลังงานที่มีประสิทธิภาพและคุ้มต้นทุน ซึ่งจำเป็นต่อการตอบสนองความท้าทายในการปล่อยมลพิษที่ลดลงและยั่งยืนของโลก