แผ่นดินไหวทั่วโลก ความสำคัญของ "โครงสร้างพื้นฐาน" เป็นเรื่องที่น่ากังวล

แผ่นดินไหวทั่วโลก ความสำคัญของ "โครงสร้างพื้นฐาน" เป็นเรื่องที่น่ากังวล

การเติบโตของประชากรอย่างรวดเร็วในภูมิภาคที่เสี่ยงต่อภัยพิบัติมุ่งความสนใจไปที่ผู้คนที่การฟื้นตัวหลังเหตุการณ์รุนแรงมีค่าใช้จ่ายสูง ความเสี่ยงจากภัยพิบัติและสภาพภูมิอากาศในสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้น

KEY

POINTS

  • การเติบโตของประชากรอย่างรวดเร็วในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวและภัยพิบัติอื่นๆ ทำให้การฟื้นตัวหลังเหตุการณ์มีค่าใช้จ่ายสูง
  • การลงทุนกับรหัสอาคารที่ทนต่อแผ่นดินไหว การตรวจสอบ และเทคโนโลยีสามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิตและความเสียหายต่อทรัพย์สินได้อย่างมาก
  • รหัสอาคารที่เข้มงวดและโครงสร้างพื้นฐานที่ยืดหยุ่นช่วยลดความสูญเสียจากแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นปี 2024
  • IFC เสนอเครื่องมือทางการเงินและดัชนีความยืดหยุ่นของอาคารเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับอาคารที่มีความยืดหยุ่น ความร่วมมือระดับโลกสามารถสร้างชุมชนที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

การเติบโตของประชากรอย่างรวดเร็วในภูมิภาคที่เสี่ยงต่อภัยพิบัติมุ่งความสนใจไปที่ผู้คนที่การฟื้นตัวหลังเหตุการณ์รุนแรงมีค่าใช้จ่ายสูง ความเสี่ยงจากภัยพิบัติและสภาพภูมิอากาศในสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้น

การเติบโตของประชากรอย่างรวดเร็วในภูมิภาคที่เสี่ยงต่อภัยพิบัติมุ่งความสนใจไปที่ผู้คนที่การฟื้นตัวหลังเหตุการณ์รุนแรงมีค่าใช้จ่ายสูง ความเสี่ยงจากภัยพิบัติและสภาพภูมิอากาศในสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้นทำให้มูลค่าทรัพย์สินลดลง เพิ่มเบี้ยประกัน และค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูแบบทบต้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อนักพัฒนา สถาบันการเงิน และรัฐบาลท้องถิ่น การลงทุนด้านความยืดหยุ่นถือเป็นสิ่งสำคัญ

ข้อมูลจาก World economic forum ระบุว่า ญี่ปุ่นซึ่งเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ในวันปีใหม่ปี พ.ศ. 2567 แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการวางแผนและกลยุทธ์การสร้างอาคารที่ฟื้นตัวได้ แม้ว่าจะต้องสูญเสียชีวิตไปกว่า 200 ชีวิตและบ้านเรือนมากกว่า 300 หลังถูกทำลายอย่างน่าเศร้า แต่ผลกระทบอาจรุนแรงกว่านี้มาก การวางแผน การเตรียมการ และการดำเนินการตามกลยุทธ์การสร้างอาคารที่ยืดหยุ่นมาหลายปีของญี่ปุ่น ทำให้ประเทศนี้มีความเชี่ยวชาญในการบรรเทาผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

ตุรกีและซีเรียเผชิญกับแผ่นดินไหวที่สร้างความเสียหายเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการดูแลและการลงทุนที่มากขึ้นในอาคารที่ฟื้นตัวได้และโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ

แผ่นดินไหวดังกล่าวนำไปสู่การทำลายล้างครั้งใหญ่ โดยมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50,000 รายในเมืองTürkiye เพียงแห่งเดียว อาคารต่างๆ ถูกรื้อถอนอย่างกว้างขวาง และความเสียหายรวมที่ประเมินไว้มากกว่า 34 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเทียบเท่ากับ 4 % GDP ของ Türkiye ในปี พ.ศ. 2564 ความเสียหายส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากภาคที่อยู่อาศัย ซึ่งถือเป็นเครื่องเตือนใจอย่างเร่งด่วนถึงความจำเป็นสำหรับอาคารที่มีความยืดหยุ่นและโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ

 

ความสามารถในการฟื้นตัวจากแผ่นดินไหวเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจสภาพทางธรณีวิทยาในท้องถิ่น แผ่นดินไหวที่เมือง Türkiye เน้นย้ำถึงผลกระทบของประเภทดินที่มีต่อความสมบูรณ์ของอาคาร

อาคารที่ยังคงสภาพสมบูรณ์บนดินแข็ง แตกต่างอย่างมากกับประเภทที่คล้ายคลึงกันซึ่งพังทลายลงบนพื้นอ่อน การสร้างบนดินที่มีสภาพไม่เหมาะสมจะไม่ทำให้โครงสร้างเสียหายโดยอัตโนมัติ แต่ต้องใช้วิศวกรรมฐานรากอย่างระมัดระวังเพื่อลดความเสี่ยง

แผ่นดินไหวในเดือนกันยายน พ.ศ. 2566 ในโมร็อกโกตอกย้ำถึงความสำคัญของอาคารที่มีการก่อสร้างอย่างดี ระบบการก่อสร้างทั้งแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่มีระดับความยืดหยุ่นที่คล้ายคลึงกันเมื่ออาคารถูกสร้างมาอย่างดี แต่จะทำงานได้ไม่ดีพอ ๆ กันเมื่อสร้างไม่เพียงพอหรือมีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เหมาะสม

อาคารประเภทหนึ่งที่แพร่หลายซึ่งได้รับความเสียหายมากเกินไปในระหว่างเหตุการณ์แผ่นดินไหว ซึ่งพบได้ทั่วไปในตลาดเกิดใหม่ คือโครงสร้าง "เรื่องที่ไม่ซับซ้อน" ที่รู้จักกันดี อาคารเหล่านี้ประกอบด้วยหลายระดับซึ่งมีโครงสร้างที่แตกต่างกันที่ชั้นล่างเมื่อเทียบกับชั้นที่สูงกว่า มีแนวโน้มที่จะพังทลายลง

การออกแบบนี้ช่วยให้ร้านค้าชั้นล่างที่มีอพาร์ตเมนต์อยู่เหนือร้านค้าได้ มักส่งผลให้โครงสร้างอ่อนแอลงภายใต้ความเครียดที่เกิดจากแผ่นดินไหว อันตรายของโครงสร้าง "เรื่องราวที่นุ่มนวล" ปรากฏชัดเจนในช่วงแผ่นดินไหวที่แคลิฟอร์เนียเมื่อปี พ.ศ. 2537 โดยที่ 40 % ของผู้เสียชีวิตทั้งหมดเชื่อมโยงกับอาคารประเภทนี้โดยเฉพาะ

บทเรียนที่คล้ายกันนี้มาจากแผ่นดินไหวในเฮติเมื่อปี พ.ศ. 2553 ซึ่งทำให้บ้านเรือนเสียหายหนักกว่า 250,000 หลัง ซึ่งหลายหลังเป็นอาคาร "เรื่องเล็กน้อย" โชคดีที่มาตรการเฉพาะสามารถเสริมความแข็งแกร่งให้กับอาคารใหม่และที่มีอยู่ได้ 

มาตรการต่างๆ เช่น การเชื่อมต่อผนังและแผ่นพื้นอย่างเหมาะสม การปรับขนาดโครงสร้างของอาคาร การใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อน เช่น โช้คอัพ และการใช้การแยกฐานจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของอาคารได้อย่างมาก เทคโนโลยีการแยกฐาน ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้ในอาคารเกือบ 10,000 แห่งในญี่ปุ่น ช่วยให้โรงพยาบาลบางแห่งของ Türkiye สามารถรักษาความเสียหายได้เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย และยังคงเปิดดำเนินการต่อไปหลังจากเกิดอาฟเตอร์ช็อก

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบอย่างเหมาะสมระหว่างการก่อสร้างโดยวิศวกรที่มีคุณสมบัติเหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญ ประเทศต่างๆ มักจะมีหลักเกณฑ์การก่อสร้างที่ดีเยี่ยมแต่ขาดการบังคับใช้ ในตุรกี โรงพยาบาล โรงเรียน และโครงการโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะทั้งหมดที่ได้รับการตรวจสอบระหว่างการก่อสร้างมีประสิทธิภาพดีกว่าอพาร์ตเมนต์หรือโครงสร้างเชิงพาณิชย์ของเอกชน ซึ่งไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนการตรวจสอบในระดับเดียวกัน

มาตรการง่ายๆ เช่น อุปกรณ์ระดับครัวเรือนที่ปิดก๊าซธรรมชาติระหว่างเกิดไฟฟ้าช็อต สามารถบรรเทาผลกระทบจากภัยพิบัติได้ การเสริมสร้างความยืดหยุ่นเกี่ยวข้องกับการนำรหัสอาคารล่าสุดมาใช้สำหรับการก่อสร้างใหม่และการปรับปรุงอาคารที่มีอยู่ใหม่ ความหมายมีความชัดเจน ในTürkiye อาคารที่สร้างขึ้นหลังจากการอัปเดตรหัสในปี 1998 มีอาการดีกว่าอาคารรุ่นเก่าอย่างเห็นได้ชัด

IFC มอบโซลูชันและนโยบายทางการเงิน เช่น สินเชื่อเพื่อการฟื้นฟูหรือพันธบัตร เพื่อขับเคลื่อนการลงทุนด้านการฟื้นฟูและการปรับตัว

ในบรรดารหัสและมาตรฐานที่พัฒนาขึ้นทั่วโลกเพื่อปรับปรุงความยืดหยุ่น IFC ได้สร้าง Building Resilience Index (BRI) ซึ่งเป็นเครื่องมือนวัตกรรมที่ช่วยให้นักพัฒนาและนักลงทุนประเมินความสามารถในการฟื้นตัวของอสังหาริมทรัพย์ และใช้มาตรการเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความต่อเนื่องในการปฏิบัติงาน

ด้วยการทำให้สามารถประเมินความเสี่ยงและความเปราะบางของอาคารได้อย่างครอบคลุม BRI ช่วยให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลรอบด้านเกี่ยวกับกลยุทธ์การออกแบบ การก่อสร้าง และการปรับปรุงเพิ่มเติม

IFC รายงานว่าทุกๆ 1 ดอลลาร์สหรัฐที่ลงทุนในอาคารที่มีความยืดหยุ่นสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการกู้คืนได้ 4 ดอลลาร์สหรัฐ ความเร่งด่วนของความยืดหยุ่นได้รับการเน้นย้ำโดยองค์การสหประชาชาติ เนื่องจากโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติระบุถึงความจำเป็นในการปรับปรุงความยืดหยุ่นในอาคาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่ม Buildings Breakthrough IFC เข้าร่วมโครงการนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเกือบเป็นศูนย์และอาคารที่ฟื้นตัวได้กลายเป็นเรื่องปกติใหม่ภายในปี พ.ศ. 2573

การมีส่วนร่วมของ IFC ใน Buildings and Climate Global Forum ส่งสัญญาณถึงอนาคตที่มีความหวัง ซึ่งการบาดเจ็บล้มตายและอาคารที่พังทลายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจหายากมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการนำและการบังคับใช้รหัสอาคารที่ได้รับการปรับปรุง ปรับแต่งแนวทางความยืดหยุ่นตามแนวทางปฏิบัติที่ดีระดับโลก

ด้วยขั้นตอนดังกล่าว สามารถนำบทเรียนไปใช้ได้ทั่วโลก เพิ่มความปลอดภัยและความสามารถในการฟื้นตัวเมื่อเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ