5 อย่างที่สหภาพยุโรป ให้ความสำคัญเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ

5 อย่างที่สหภาพยุโรป ให้ความสำคัญเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ

สหภาพยุโรป (EU) เป็นผู้นำที่มีมายาวนานในความพยายามระดับนานาชาติในการรักษาภาวะโลกร้อนให้ต่ำกว่า 1.5 องศาเซลเซียส ในการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

KEY

POINTS

  • สหภาพยุโรป (EU) เป็นผู้นำที่มีมายาวนานในความพยายามระดับนานาชาติในการรักษาภาวะโลกร้อนให้ต่ำกว่า 1.5 องศาเซลเซียส
  • แต่รายงานล่าสุดพบว่าสหภาพยุโรปมีแนวโน้มที่จะพลาดวัตถุประสงค์สีเขียวส่วนใหญ่ในปี 2030
  • การบรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศอันทะเยอทะยานภายในปี 2583 จำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนใน 5 ประเด็นสำคัญ ตั้งแต่การสนับสนุนครัวเรือนที่เปราะบางไปจนถึงการยุติการอุดหนุนเชื้อเพลิงฟอสซิล

สหภาพยุโรป (EU) เป็นผู้นำที่มีมายาวนานในความพยายามระดับนานาชาติในการรักษาภาวะโลกร้อนให้ต่ำกว่า 1.5 องศาเซลเซียส ในการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

COP28 ปี 2023 ตำแหน่งของสหภาพยุโรปมีความสำคัญอีกครั้งในการกำหนดระดับความทะเยอทะยานระดับโลก ขณะนี้กำลังเสนอให้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 90% ภายในปี 2583 ในเวลาเดียวกัน รายงานล่าสุดพบว่าสหภาพยุโรปมีแนวโน้มที่จะพลาดวัตถุประสงค์สีเขียวส่วนใหญ่ในปี 2030 และพรรคการเมืองขวาจัดกำลังได้รับโอกาสก่อนการเลือกตั้งในยุโรป เนื่องจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งและภาคธุรกิจกังวลเกี่ยวกับต้นทุนของการเปลี่ยนแปลง

ข้อมูลจาก World economic forum ระบุว่า เพื่อให้ทันกับความทะเยอทะยานด้านสภาพภูมิอากาศ ประเด็นสำคัญ 5 ประการจะต้องถูกจัดให้อยู่ในแถวหน้าของวาระสีเขียวของยุโรปอย่างเร่งด่วน

1. การสนับสนุนเป้าหมายสำหรับครัวเรือน

ความมุ่งมั่นของสหภาพยุโรปในการลดการปล่อยก๊าซที่ทะเยอทะยานมากขึ้นกำลังเผชิญกับการกดดันทางสังคม ซึ่งเห็นได้จากการประท้วงของเกษตรกรทั่วทั้งทวีปอันเป็นผลมาจากแรงกดดันด้านต้นทุนและงานเอกสารที่เป็นภาระในการเปลี่ยนทรัพยากรจากธุรกิจหลัก

การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าภาระในการลดคาร์บอนทางเศรษฐกิจตกอยู่กับผู้มีรายได้น้อยเป็นอย่างมาก แม้จะมีสัญญาณว่าพลังงานหมุนเวียนและฉนวนจะช่วยป้องกันค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นและอัตราเงินเฟ้อ แต่ก็ยังมีความเกลียดชังต่อวาระเรื่องสภาพภูมิอากาศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้สูญเสียความไว้วางใจในสถาบันของเรา

ครัวเรือนที่ด้อยโอกาสไม่สามารถคาดหวังที่จะจ่ายเงินสำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้ และผู้กำหนดนโยบายจะต้องสื่อสารแนวทางที่ชัดเจนในการแก้ไขแรงกดดันด้านต้นทุนของการเปลี่ยนแปลง

ซึ่งสามารถทำได้โดยการให้คำมั่นที่จะสนับสนุนเป้าหมายสำหรับครัวเรือนที่มีรายได้น้อยและภาคส่วนที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เกษตรกรรม

ซึ่งสามารถทำได้โดยการให้คำมั่นที่จะสนับสนุนเป้าหมายสำหรับครัวเรือนที่มีรายได้น้อยและภาคส่วนที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เกษตรกรรม

 

ผู้กำหนดนโยบายอาจได้รับแรงบันดาลใจจากตัวอย่างของไอร์แลนด์ ซึ่งเงินภาษีคาร์บอนถูกนำมาใช้เพื่อสนับสนุนครัวเรือนที่มีรายได้น้อย และกองทุนเพื่อสภาพภูมิอากาศได้รับการปกป้องจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

2. คิดใหม่ทางการเงิน

เป็นเรื่องยากที่จะพูดถึงลำดับความสำคัญของเงินทุน เนื่องจากปริศนาการเปลี่ยนผ่านสีเขียวทุกชิ้นต้องให้ความสำคัญเท่าเทียมกัน ตั้งแต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจจุลภาคต่อครัวเรือนและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรมที่ต้องเกิดขึ้นในเศรษฐกิจโลกที่มีการแข่งขันสูงขึ้น

แม้ว่ารัฐบาลแห่งชาติมีความรับผิดชอบหลักในการสนับสนุนประชากรของตนในการเปลี่ยนแปลงสีเขียว แต่สหภาพยุโรปอาจได้รับประโยชน์จากการเป็นผู้นำในการพัฒนาโครงการโอนแบบกำหนดเป้าหมายเพื่อช่วยให้ประเทศต่างๆ รับมือได้

มีการประมาณการว่าจะต้องมีการลงทุนเพิ่มเติมมากกว่า 620 พันล้านยูโรต่อปีเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของ Green Deal ไม่รวมการโอนไปยังครัวเรือน แม้ว่า Just Transition Fund มีเป้าหมายเพื่อ "บรรเทา ต้นทุนทางเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ" เงินที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอต่อการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว

 

ในด้านอุตสาหกรรม เริ่มต้นในปี 2569 เครื่องมือสำคัญของสหภาพยุโรปในการต่อสู้กับการรั่วไหลของคาร์บอน - กลไกการปรับชายแดนคาร์บอน (CBAM) - จะดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบโดยมีรายได้ประมาณ 1.5 พันล้านยูโรต่อปีเพื่อจัดสรรให้กับงบประมาณของสหภาพยุโรป 

นี่เป็นแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมที่เรียบง่ายแต่น่ายินดี ซึ่งสามารถใช้เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงของยุโรป เพื่อประโยชน์เพิ่มเติม สหภาพยุโรปสามารถใช้ส่วนหนึ่งของรายได้ CBAM เพื่อสนับสนุนคู่ค้าหลักในการทำให้เศรษฐกิจเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวม ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้พวกเขาค้าขายกับสหภาพยุโรปได้ง่ายขึ้น

การเปิดตัวแผนอุตสาหกรรม Green Deal ของยุโรปช่วยให้ผ่อนคลายกฎการช่วยเหลือจากรัฐ รวมถึงประเทศสมาชิกในการให้เงินอุดหนุนหรือสิ่งจูงใจทางภาษีเพื่อให้ตรงกับสิ่งที่เสนอโดยประเทศอื่น ๆ

สิ่งนี้อาจดึงดูดใจเนื่องจากความต้องการการลงทุนโดยประมาณนั้นมีมหาศาล ซึ่งรวมถึง 584 พันล้านยูโรต่อปีจนถึงปี 2030 เพื่อพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าเท่านั้น แต่แนวทางที่ไม่พร้อมเพรียงกันในการช่วยเหลือจากรัฐ แม้จะเป็นการชั่วคราวก็ตาม มีความเสี่ยงที่ส่งผลให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เท่าเทียมกันและการแข่งขันด้านเงินอุดหนุนภายในยุโรป ซึ่งจะทำให้การทำงานของตลาดเดียวแย่ลง และส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของยุโรปแย่ลง ในระยะยาว สิ่งนี้จะทำให้ชาวยุโรปแย่ลง

ในทางกลับกัน สหภาพยุโรปต้องการเครื่องมือของตนเองโดยมีเงินทุนเพียงพอ และในภาคเอกชน การขยายตลาดทุนให้ลึกขึ้นจะช่วยลดความเสี่ยงและกระตุ้นนวัตกรรมและการเติบโต

นอกจากนี้ ความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับอนาคตของสินทรัพย์ที่ปลอดภัยของสหภาพยุโรปจะเป็นแนวทางในการพัฒนาเครื่องมือทางการเงินใหม่ทั่วทั้งทวีป

3. ยุติการอุดหนุนเชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างเร่งด่วน

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ สหภาพยุโรปจำเป็นต้องยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในการผลิตไฟฟ้าสาธารณะและการผลิตความร้อนภายในปี 2583

ก่อนการประชุม COP28 รัฐสภายุโรปมีมติให้ยุติการอุดหนุนเชื้อเพลิงฟอสซิลทั่วโลกภายในปี 2568

อย่างไรก็ตาม ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปไม่สามารถแปลความทะเยอทะยานนี้ให้เป็นกฎหมายระดับชาติได้

ซึ่งจะส่งผลให้มีการยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างล่าช้า และทรัพย์สินที่ติดอยู่ในรูปแบบของโครงสร้างพื้นฐานเชื้อเพลิงฟอสซิลที่พัฒนาขึ้นใหม่ เว้นแต่ว่าสิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้ใหม่สำหรับโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานสะอาดต่อไปในลำดับถัดไป

นอกเหนือจากการสรุปการเจรจาอย่างเร่งด่วนเกี่ยวกับการแก้ไขคำสั่งภาษีพลังงานที่เกินกำหนดชำระแล้ว รัฐบาลยุโรปควรเพิ่มการใช้สิ่งจูงใจทางการเงิน (รวมถึงส่วนลด เครดิตภาษี และโครงการทางการเงิน) สำหรับครัวเรือนต่างๆ เพื่อหันไปหาแหล่งเชื้อเพลิงทางเลือก

4. เพิ่มประสิทธิภาพกฎระเบียบโดยใช้เครื่องมือดิจิทัล

แม้ว่ากระบวนการอนุญาตสำหรับโครงการพลังงานทดแทนในสหภาพยุโรปอาจใช้เวลา 7-10 ปีในการอนุมัติ แต่การปรับปรุงกระบวนการเหล่านี้จะช่วยลดราคาพลังงานสะอาดสำหรับอุตสาหกรรมและผู้บริโภคได้

CEO Action Group สำหรับ European Green Deal มองว่าขั้นตอนการสมัครที่ซับซ้อนและระยะเวลาการอนุมัติที่ยาวนานถือเป็นปัญหาคอขวดที่สำคัญในทำนองเดียวกัน การขาดกรอบการทำงานที่ชัดเจนสำหรับนักลงทุนในการประเมินความสำคัญทางการเงินของความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศและธรรมชาติ จำกัดการเข้าถึงการเงินส่วนบุคคล

เพื่อเร่งการพัฒนาและการใช้พลังงานทดแทนทั่วยุโรป กลไกดิจิทัลและคำแนะนำที่ชัดเจนควรถูกนำมาใช้เพื่อช่วยให้รัฐสมาชิกนำมาใช้และดำเนินการกระบวนการอนุญาตที่มีความคล่องตัว

ในขั้นตอนแรก สหภาพยุโรปควรพัฒนามาตรฐานที่เป็นเอกภาพทั่วทั้งรัฐสมาชิกสำหรับการอนุญาตขั้นตอนการอนุญาต และกำหนดกำหนดเวลาที่ชัดเจนในการอนุญาตการตัดสินใจ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงแหล่งเงินทุนสาธารณะ และอำนวยความสะดวกในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานหมุนเวียนที่จำเป็นเร่งด่วน

5. เร่งการใช้พลังงานไฟฟ้าของเศรษฐกิจ

ผู้นำสหภาพยุโรปได้ตั้งเป้าหมายสำหรับพลังงานหมุนเวียนเพื่อให้บรรลุ 42.5% ของความต้องการพลังงานขั้นสุดท้ายภายในปี 2573

อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการลงทุนอย่างจริงจังในโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน เป้าหมายเหล่านี้อาจเสี่ยงตายเมื่อมาถึง

การขาดกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนในระบบโครงข่ายไฟฟ้าระดับชาติของยุโรปถือเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับธุรกิจต่างๆ ที่กำลังตั้งเป้าหมายการลดคาร์บอนและอาศัยไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในการเข้าถึงเป้าหมายเหล่านั้น

ปัจจุบัน 40% ของโครงข่ายจำหน่ายไฟฟ้าของยุโรปมีอายุมากกว่า 40 ปี และส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบให้เหมาะกับโรงไฟฟ้าแบบรวมศูนย์ขนาดใหญ่ ซึ่งจำเป็นต้องอัปเกรดเพื่อจำหน่ายพลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์และฟาร์มกังหันลมที่คาดว่าจะเสียบปลั๊กในทศวรรษนี้

เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สภายุโรปและรัฐสภายุโรปได้บรรลุข้อตกลงชั่วคราวในการปฏิรูปการออกแบบตลาดไฟฟ้าของสหภาพยุโรป ภายหลังการเจรจาที่ยืดเยื้อหลายเดือนอันเนื่องมาจากข้อพิพาทระหว่างรัฐสมาชิกเกี่ยวกับการช่วยเหลือของรัฐสำหรับโรงไฟฟ้า

เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ สิ่งนี้อาจทำให้ผู้ให้บริการโครงข่ายสามารถลงทุนในการอัพเกรดเครือข่ายได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น