แพลตฟอร์มการท่องเที่ยว ช่วยผู้ประกอบการเปลี่ยนผ่านอย่างยั่งยืน

แพลตฟอร์มการท่องเที่ยว ช่วยผู้ประกอบการเปลี่ยนผ่านอย่างยั่งยืน

แอสเซนด์ แทรเวิล แนะแพลตฟอร์มการเดินทางของไทยแข่งขันระดับโลก ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการและรับมือการเปลี่ยนผ่านทางสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน

นายเกริกพงศ์ งาทวีสุข ผู้ก่อตั้ง และผู้จัดการทั่วไป บริษัท แอสเซนด์ แทรเวิล จำกัด กล่าวในงาน NEXT STEP THAILAND 2024 : Next Eco-System Tech & Sustain จัดโดย สปริงนิวส์ ว่า  การที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามา ต้องรวบรวมบริษัทหรือพาร์ตเนอร์ที่มาใช้ Ecosystem นี้ให้ได้เพราะเป็นการประหยัดพลังงานที่ง่ายที่สุด และดีที่สุดที่สร้างแล้ว ซึ่งไม่สามารถที่จะลดการใช้งานได้ แต่ถ้าลดไม่ได้ ต้องเพิ่มซึ่งเรียกว่ายูทิลิตี้หรือว่าความสามารถในการใช้งานให้สูงที่สุดไม่ว่าจะเป็นฝั่งของลูกค้าซึ่งตั้งเป้าไว้ว่า 1,000 บริษัทจะต้องมาใช้ระบบภายในปี 2025

สำหรับการมองภาพของซัพพลายเออร์ในองค์กรทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กกับธุรกิจขนาดกลางที่เป็นโรงแรม หรือที่พักในประเทศไทย แบบนี้มีเยอะมาก และมีความเข้าใจในเรื่องของความยั่งยืน แต่ยังมองภาพยังไม่ดีชัดเจนเพราะคือ ตัวธุรกิจมีรายได้รายจ่ายไปแต่ละเดือนก็มีภาระค่าใช้จ่ายที่เยอะดังนั้น ต้องมีการช่วยผู้ประกอบการว่าทำยังไงให้ผู้ประกอบการหารายได้เพิ่ม จะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้

นอกจากนี้ แอสเซนด์ แทรเวิล ตั้งใจเป็นตัวแทนประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีแพลตฟอร์มการเดินทางของไทยระดับโลก แต่น่าแปลกใจที่ไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นของโลก กลับไม่มีแพลตฟอร์มที่เข้าไปแข่งขันระดับโลกได้ โดยปัจจุบันการจะทำแพลตฟอร์มให้กับผู้ประกอบการแล้วก็บริษัทใช้งาน ส่วนตอนนี้ปีนี้ ซึ่งเริ่มทำให้ผู้ประกอบการขนาดเล็ก ขนาดกลางขายบนแพลตฟอร์มระดับโลก โดยทำให้เป็นจริงได้ และปัจจุบันมีที่พัก 500 แห่งที่ช่วยเพิ่มรายได้เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ แอสเซนด์ แทรเวิล มีแนวคิดการใช้เทคโนโลยีอยู่คนละข้างกับความยั่งยืน โดยการใช้พลังงาน และเทคโนโลยีมีการใช้พลังงานสูงขึ้น ดังนั้น ต้องกลับมามองถึงการใช้พลังงาน ซึ่งการลดทำได้แค่บางส่วน โดยต้องทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ยังมีแนวทางการเดินทางที่ช่วยลดโลกร้อน โดยบางอย่างมองข้ามไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมแค่นั้นแต่สิ่งที่น่าสนใจคือ การซื้ออาหารที่ซัพพลายจากท้องถิ่นถือว่าสำคัญมาก

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

แพลตฟอร์มการท่องเที่ยว ช่วยผู้ประกอบการเปลี่ยนผ่านอย่างยั่งยืน