"โลกร้อน" ภัยร้ายส่งผลต่อสุขภาพคนอย่างมีนัยสำคัญ

"โลกร้อน" ภัยร้ายส่งผลต่อสุขภาพคนอย่างมีนัยสำคัญ

คลื่นความร้อนที่เพิ่มขึ้น มลพิษทางอากาศที่สูงขึ้น และการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อปัญหาเหล่านี้อาจกำลังแย่ลง ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อความเป็นอยู่ที่ดีของคนรุ่นปัจจุบันและอนาคตและในทศวรรษหน้า ความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมถูกกำหนดให้ครอบงำความท้าทายระดับโลก

ทั้งหมดนี้เกี่ยวข้องโดยตรงหรือมีผลที่ตามมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั้งสิ้น 

Key Points

  • การจัดการและการบริหารจัดส่วนพื้นที่ใช้สอย นำไปสู่การดูแลด้านสุขภาพที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานและประสิทธิภาพการทำงาน และยังอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพนักงาน
  • การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีแนวโน้มที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์และส่งผลร้ายแรง 

ข้อมูลจาก World Economic Forum (WEF) ระบุว่าโครงการริเริ่ม Climate and Health ที่ WEF รวมมือกับ L.E.K. เพื่อการทำงานให้คำปรึกษาสำหรับแนวทางในการจัดการกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อสุขภาพ  โดยการจัดทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับด้านสุขภาพ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมต่างๆ

การจัดการและการบริหารจัดส่วนพื้นที่ใช้สอย นับเป็นความพยายามแรกที่จะนำไปสู่การดูแลด้านสุขภาพที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน อย่าง คำแนะนำที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพความยืดหยุ่นของโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้านการดูแลสุขภาพเป็นกุญแจสำคัญในการปรับปรุงผลลัพธ์ด้านสุขภาพโดยรวมแม้ว่าภาคการดูแลสุขภาพจะมีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่ง แต่ภาคส่วนอื่นๆ เช่น พลังงาน การขนส่ง น้ำและสุขาภิบาล เกษตรกรรม และระบบอาหาร ต่างก็มีส่วนสำคัญในการเพิ่มความยืดหยุ่น ทุกภาคส่วนจะได้รับประโยชน์จากการปรับปรุงสิ่งต่างๆเหล่านี้ในทางปฏิบัติ  เช่น การกำจัดสิ่งกีดขวางในการสัญจร หรือขนส่ง ก็จะช่วยลดปัญหาต่างๆ เช่น ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานหรือการสูญเสียผลผลิต และมีส่วนทำให้สุขภาพของมนุษย์ดีขึ้นโดยรวม

นอกจากนี้ยังมี คำแนะนำที่จำเป็นสำหรับธุรกิจ โดยร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ เพื่อจุดมุ่งหมายการสร้างชุมชนที่กระตือรือร้นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายและผู้มีบทบาทข้ามภาคส่วน เพื่อช่วยกำหนดแนวทางแก้ไขซึ่งจะได้ผลลัทธ์ที่ดีกว่าและมากกว่าในพื้นที่เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศและสุขภาพ เพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นความเสี่ยงต่อสุขภาพของมนุษย์

ด้วยการทบทวนวรรณกรรมที่ครอบคลุม พื้นที่ด้านสุขภาพได้รับการระบุจุดที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีแนวโน้มที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์และส่งผลร้ายแรง เอกสารที่ได้รับการตรวจสอบได้รับการเผยแพร่โดยองค์กรสำคัญๆ เช่น องค์การอนามัยโลก องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ธนาคารโลก สหประชาชาติ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) อนุสัญญาอารักขาพืชระหว่างประเทศ (IPPC) และ Planetary Health Alliance

หลักฐานถูกรวบรวมสำหรับพื้นที่ ที่มีผลกระทบสูงโดยใช้ฐานข้อมูลเช่น PubMed สถาบันวิทยาศาสตร์สุขภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และสิ่งพิมพ์ที่โพสต์บนเว็บไซต์ขององค์กรชั้นนำกว่า 60 องค์กรที่มุ่งเน้นด้านสภาพภูมิอากาศและสุขภาพ การค้นหาระบุเอกสารประมาณ 13,000 ฉบับ โดยงานวิจัยมีความสอดคล้องกันในแต่ละภูมิศาสตร์ แต่จำนวนการกล่าวถึงนั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยสำหรับหัวข้ออาหารและน้ำในแอฟริกา สำหรับนิเวศวิทยาเวกเตอร์ในอเมริกาใต้ และสำหรับสภาพอากาศสุดขั้วในเอเชียและโอเชียเนีย การค้นพบนี้ชี้ให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องและความสำคัญของความท้าทายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเฉพาะที่แต่ละภูมิภาคเผชิญ และแจ้งการพัฒนาและการดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดเป้าหมาย

พื้นที่ที่โดดเด่นเป็นพิเศษ ได้แก่ การขาดคำแนะนำในการลดผลกระทบของเหตุการณ์สภาพอากาศที่รุนแรง คุณภาพอาหารและน้ำ และความพร้อม และการเพิ่มขึ้นของโรคที่มีพาหะนำโรคในโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้านสุขภาพ ตลอดจนความพยายามอย่างต่อเนื่องในการบรรเทาผลกระทบของสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพจิตและความไม่เท่าเทียมกันทางสังคม แม้ว่าภาคส่วนการดูแลสุขภาพจะมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ แต่ภาคส่วนอื่นๆ ก็มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน 

สำหรับธุรกิจ    การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานและประสิทธิภาพการทำงาน และยังอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพนักงาน การดำเนินงาน และการเงินอีกด้วย เพื่อปรับปรุงผลลัพธ์ทั้งสำหรับธุรกิจและสุขภาพของประชากร การแทรกแซงที่มีประสิทธิผลและดำเนินการได้สำหรับอุตสาหกรรมทุกประเภทตลอดจนการทำงานร่วมกันของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายถือเป็นสิ่งสำคัญ และจุดมุ่งหมายเพื่อขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนเพื่อให้มั่นใจว่าระบบสุขภาพที่มีความยืดหยุ่นต่อสภาพภูมิอากาศ