มาตรการแบ่งปัน - เข้าถึงประโยชน์ กลไกเติบโต - ตีกลับเศรษฐกิจซบเซา

มาตรการแบ่งปัน - เข้าถึงประโยชน์  กลไกเติบโต - ตีกลับเศรษฐกิจซบเซา

สภาเศรษฐกิจโลก(WEF)ได้เปิดเผยรายงานThe Future of Growth Report 2024 ในช่วงการประชุมประจำปี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่พบว่าต้องประมาณการใหม่เกี่ยวกับศักยภาพการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ต้องเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

รายงานที่เปิดเผยใหม่นี้ชี้ว่า ประเทศต่างๆ ส่วนใหญ่ยังคงมีความพยายามที่จะเดินหน้าการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่มีหลักการว่าด้วยความยั่งยืน และการไม่ทิ้งใครไว้ข้างหน้าแม้ว่าต้องเผชิญข้อจำกัดจากสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันที่ยังไม่สดใสเท่าที่ควร

ทั้งนี้ รายได้ให้คะแนนมาตรการที่นำมาใช้ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในรูปแบบต่างๆ พบว่า เสาหลักที่ว่าด้วยความยั่งยืนในหมวดไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง นับเป็นมาตรการที่ช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ และเป็นเหมือนการตีกลับทางเศรษฐกิจให้เติบโตในทางที่ดีได้ 

"การไม่ทิ้งใครไว้ข้างหน้า ซึ่งเป็นมาตรการที่นับเอาผู้เกี่ยวข้อง และการได้รับประโยชน์ และโอกาสที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจได้อย่างถ้วนหน้า ขณะเดียวกันก็ต้องมีความยืดหยุ่นเพื่อรับมือกับความท้าทายได้ด้วย ทำให้มาตรการนี้มีคะแนนสูงเป็นอับดับหนึ่งจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน 

อย่างไรก็ตาม มาตรการด้านนวัตกรรม เทคโนโลยีที่แม้จะมีการพัฒนา และก้าวหน้าอย่างมากกลับได้รับคะแนนน้อยที่สุดหากประเมินผลต่อเศรษฐกิจในระยะยาว 

มาตรการแบ่งปัน - เข้าถึงประโยชน์  กลไกเติบโต - ตีกลับเศรษฐกิจซบเซา

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์