Photo & Story ราคาผัก - ผลไม้อ่อนตัวรับเทศกาลกินเจคึกคัก

Photo & Story  ราคาผัก - ผลไม้อ่อนตัวรับเทศกาลกินเจคึกคัก

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจการจับจ่ายสินค้าในช่วงก่อนเทศกาลกินเจ ปี 2566 เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคา เพื่อดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน

 โดยพบว่าพี่น้องประชาชนเริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอยแล้ว บรรยากาศปีนี้ น่าจะคึกคักกว่าทุกปี เพราะไม่มีโควิด-19 แล้ว 

สำหรับราคาสถานการณ์ราคาวัตถุดิบประกอบอาหารเจต่างๆ ส่วนใหญ่ราคาทรงตัว และผู้ประกอบการร้านค้าได้ยืนยันว่าจะพยายามไม่ปรับราคา และตรึงราคาเอาไว้ แม้วัตถุดิบบางตัวที่นำเข้าจากต่างประเทศ เช่น โปรตีนเกษตรที่ผลิตมาจากถั่วเหลือง และจากแป้ง ราคาสูงขึ้น แต่บางรายการจะมีการปรับลดลง ตามต้นทุนที่ลดลง

ส่วนราคาผักสด เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ภาพรวมถือว่าราคาถูกกว่าปีที่แล้วมา ค่อนข้างมากแต่บางรายการ ถ้าเทียบกับสัปดาห์ก่อน อาจจะมีการปรับขึ้นมาบ้าง เนื่องจากว่าสถานการณ์ฝนฟ้าที่ตกลงมา ทำให้ผักบางชนิด เช่น ผักบุ้งมีปัญหาเรื่องต้นล้ม ส่วนผักคะน้า อาจจะมีความอ่อนไหวในเรื่องใบ และรา โดยผักคะน้าราคาทั่วประเทศเฉลี่ย 44 บาท/กิโลกรัม (กก.) ปีที่แล้ว 47-48 บาท/กก. ถั่วฝักยาว 42 บาท/กก. ปีที่แล้วอยู่ที่ 50 บาท/กก. ผักบุ้งจีน 38 บาท/กก. ปีที่แล้ว 40 กว่าบาท/กก. ถือว่าลดลงมา ส่วนผักที่ลดลงมามาก เช่น ผักชี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 123 บาท/กก. พริกขี้หนูจินดา 72 บาท/กก. จากปีที่แล้ว 100 กว่าบาท/กก.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์