เทรดการลดคาร์บอน เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

เทรดการลดคาร์บอน เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

ข้อมูลจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) ระบุว่า อบก. เป็นหน่วยงานที่รับรองคาร์บอนเครดิตของ T-VER แบ่งเป็น 2 ประเภท Standard และ Premium

โครงการที่ได้รับรองคาร์บอนเครดิตแล้วจะถูกบันทึกลงไปในระบบทะเบียนของ อบก. และระบบทะเบียนได้เชื่อมโยง FTIX ซึ่งมีบทบาทเป็นตลาดในการซื้อขายคาร์บอนเครดิต ไม่ถือเป็นแพลตฟอร์มในการรับรองคาร์บอนเครดิต ผู้พัฒนาโครงการที่มีการรับรองคาร์บอนเครดิตสามารถโอนเครคิตตลาดคาร์บอนของ อบก. ไป FTIX ทำหน้าที่เหมือนตลาดหลักทรัพย์ ได้เลยและสามารถเสนอราคาขายในตลาดได้ FTIX มีคนที่สนใจซื้อมาเปิดพอร์ตไว้ จะทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถเสนอราคากันได้ โดยระบบเป็นระบบออโต้ในการจับคู่ราคาซื้อกับราคาขายถ้าราคาซื้อและราคาขายตรงานระบบก็จับคู่ให้อัตโนมัติ ซื้อมาขายไปก็ได้มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ และยังมีการซื้อขายพลังงานสะอาด (REC) โดย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ออกใบรับรองให้กับโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนอีกด้วย

ทางด้านอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน (สอท.) ให้ข้อมูลว่า Platform (FTIX) คือแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิตแพลตฟอร์มแรกของโลกซึ่งมีระบบรองรับธุรกรรมการซื้อขายพลังงานสะอาด การออกใบรับรองการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน RE,CC,REC ทั้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศ แพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) และองค์กรเอกชนเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมทั่วโลกสู่สังคมคาร์บอนต่ำ การส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน เพื่อทดแทนพลังงานเดิมซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเป็นต้นแบบเริ่มจากกลุ่มอุตสาหกรรม 80 บริษัท อุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศ พร้อมเริ่มการเทรดคาร์บอนและขยายให้เต็มรูปแบบคาดว่าอีก 2 ปีข้างหน้าจะพัฒนาเสร็จ ซึ่งในช่วงนี้กำลังอยู่ในการรออนุมัติการรับรองของต่างประเทศเพื่อให้สามารถใช้ในระดับสากลได้

เทรดการลดคาร์บอน เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน