ภาพยนตร์ 'ไซเบอร์ ซิเคียวริตี้' ไม่ควรพลาด

ภาพยนตร์ 'ไซเบอร์ ซิเคียวริตี้' ไม่ควรพลาด

การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นสิ่งที่คนทั่วทุกมุมโลกให้ความสนใจ

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้อ่านหลายๆ ท่านคงรู้สึกเครียดๆ กับสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนซึ่งมีผลทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น และมีการปรับราคาขึ้นหลายครั้งในรอบสัปดาห์

สำหรับผู้เขียนมีโอกาสที่ได้ชมภาพยนตร์ที่อยู่บนออนไลน์แพลตฟอร์มซึ่งก็ทำให้หายเครียดไปได้บ้าง และพบว่ามีเรื่องที่น่าสนใจอยู่หลายเรื่องเลยทีเดียว

ภาพยนตร์ที่ผมมีโอกาสได้รับชมมีเนื้อเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ทุกวันนี้การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) เป็นสิ่งที่คนทั่วทุกมุมโลก ให้ความสนใจและจับตามอง โดยเนื้อหาเกี่ยวกับด้านไซเบอร์ถือได้ว่าได้รับความนิยมอยู่ไม่น้อย มีเนื้อเรื่องน่าตื่นเต้น ระทึกขวัญ และสยองขวัญไม่แพ้แนวอื่นๆ 

เหตุที่ภาพยนตร์ประเภทนี้ได้รับความนิยมคาดว่า เป็นเพราะเรื่องราวเต็มไปด้วยช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นและการติดตามสืบสวนสอบสวน ซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดี ผมจึงขอนำเสนอภาพยนตร์และซีรีส์ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ 10 เรื่องที่ห้ามพลาดในปี 2022 ดังนี้ครับ

Black mirror : เป็นซีรีย์แนวแอ็กชั่นไซไฟ เนื้อเรื่องเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีของสังคมสมัยใหม่ที่ไม่ได้คำนึงถึงด้านมืด หรือภัยร้ายที่แฝงตัวมากับเทคโนโลยีเหล่านั้นโดยคนส่วนเลือกมักจะมองข้ามตรงจุดนี้ไป มีการดำเนินเรื่องในแบบสมมุติด้วยอารมณ์มืดหม่น หรือเสียดสี

The Matrix : ภาพยนตร์แนวแอ็กชั่นไซไฟด้านไซเบอร์ซิเคียวริตี้ เนื้อเรื่องกล่าวถึงนักโปรแกรมเมอร์และแฮกเกอร์ได้ค้นพบว่า ตัวเขา และมนุษยชาติที่เหลือกำลังอาศัยอยู่ในโลกเสมือนจริงซึ่งทั้งหมดนี้ถูกสร้างขึ้นด้วย คอมพิวเตอร์สุดอัจฉริยะ เพื่อใช้ร่างกายของพวกเขาเป็นแหล่งพลังงาน

The IT Crowd : เป็นซีรี่ย์ซิทคอมที่ได้รับ Top-rate ซีรี่ย์ไซเบอร์ซิเคียวรีตี้นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2006 เรื่องราวเกิดขึ้นที่บริษัทแห่งหนึ่งที่ แผนกไอทีซึ่งเป็นแผนกที่ถูกมองข้ามจากคนในบริษัท และพนักงานในบริษัทก็ไม่มีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เลย ตลอดทั้งเรื่องจะมีการคอมพิวเตอร์ของพนักงานโดนแฮกอยู่เรื่อยๆ ซึ่งสามารถเรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชม จนกลายเป็นซีรีย์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

Scorpion : ซีรีย์ไซเบอร์ซิเคียวริตี้เรื่องราวของฮ็กเกอร์อัจฉริยะ ที่สามารถแฮกเซิร์ฟเวอร์ของ NASA ซึ่งต่อมาเด็กอัจฉริยะรายนี้ ได้ร่วมมือกับผู้คลั่งไคล้เทคโนโลยีคนอื่นๆ สร้างเครือข่ายข้ามชาติเพื่อรับมือกับภัยคุกคามสมัยใหม่และแก้ปัญหาอาชญากรรมในโลกไซเบอร์

Hackers : เรื่องราวของเด็กอายุ 18 ปีที่ได้พบกับกลุ่มแฮกเกอร์วัยรุ่น พวกเขาร่วมกันค้นหาและพบหลักฐานของแผนการยักยอกเงิน ครั้งยิ่งใหญ่ แฮกเกอร์กลุ่มนี้ถูกกล่าวหาว่าโจมตีทางไซเบอร์และสร้างไวรัสเพื่อล่มกองเรือน้ำมัน ในที่สุดพวกเขาจึงร่วมมือกันเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์และช่วยตัวเองให้รอดพ้นจากสถานการณ์นี้

Social Network : มีโครงเรื่องเกี่ยวกับเฟซบุ๊กและเจ้าของอย่างมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ไม่ใช่แค่พูดถึงว่ามาร์กมีอาณาจักรมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ได้อย่างไร แต่ยังพูดถึงมิตรภาพที่แท้จริง ความรัก การหักหลัง และอื่นๆ ซึ่งเป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรพลาด

Blackhat : ภาพยนตร์ไซเบอร์ซิเคียวริตี้แนวระทึกขวัญแอ็คชั่นที่แสดงให้เห็นโลกของการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ในระดับโลก โดยมีมือมืดที่เก่งกาจของเครือข่ายอาชญากรรมไซเบอร์สามารถโจรกรรมผ่านระบบอิเล็กโทรนิกส์ได้อย่างง่ายดาย

Who Am I : อีกหนึ่งภาพยนตร์ที่มาพร้อมกับวลีเด็ดที่ว่า “ไม่มีระบบใดที่ปลอดภัย แม้แต่มนุษย์ก็สามารถถูกแฮกได้” เนื้อเรื่องเกี่ยวกับ แฮกเกอร์ที่อยู่ในสังคมที่ไม่ได้รับการยอมรับ เขาได้กลายเป็นแฮ็กเกอร์มืออาชีพที่มุ่งมั่นกับภารกิจที่ต้องการแฮ็ก และทำให้องค์กรขนาดใหญ่อับอาย

Imitation game : ภาพยนตร์ไซเบอร์ซิเคียวริตี้และการแฮกที่ได้รับความนิยมอีกเรื่องหนึ่ง โดยเนื้อเรื่องจะเล่าชีวประวัติของนักคณิตศาสตร์ชื่อดัง อย่าง อลัน ทัวร์ริง นักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษผู้สามารถถอดรหัสลับของเยอรมันจากเครื่องอินิกมาได้สำเร็จ

Silicon Valley : ซีรีส์แนวคอมเมดี้ไซเบอร์ซิเคียวริตี้และการแฮกในสหรัฐ โดยมีคนกลุ่มหนึ่งที่รวมตัวกันสร้างบริษัทด้านไอทีขึ้นมาที่นำเสนอภาพล้อเลียนของอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีที่มีบริษัทสตาร์ทอัพกับบริษัทในชีวิตจริง มีเนื้อเรื่องที่บิดเบี้ยวแต่น่าติดตามมากทีเดียว