Intelligent Asia Thailand 2024 ต่างชาติลุยฐานลงทุนPCB ในไทย

Intelligent Asia Thailand 2024 ต่างชาติลุยฐานลงทุนPCB ในไทย

งาน Intelligent Asia Thailand 2024 จัดยิ่งใหญ่ครั้งแรกในไทย หนุนไทยเป็นฮับลงทุนจากอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ด้าน“ปลัดอุตสาหกรรม” เผย ไต้หวันสนใจลงทุนไทยเพิ่มมากขึ้น ชี้สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการลงทุน

นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการเปิด งาน Intelligent Asia Thailand 2024 ที่ไบเทค บางนาว่า งาน Intelligent Asia Thailand เป็นมหกรรมแสดงเทคโนโลยี โซลูชัน และนวัตกรรมชั้นนำด้านอุตสาหกรรมและอิเล็กทรอนิกส์จากไต้หวัน ซึ่งทุกปีจะจัดที่ไต้หวัน แต่ในปีนี้งาน Intelligent Asia Thailand 2024 จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในต่างประเทศ เริ่มต้นที่ประเทศไทย ซึ่งรวบรวมเทคโนโลยี สินค้านวัตกรรมด้านอุตสาหกรรมและด้านอิเล็กทรอนิกส์มาไว้ในที่เดียว สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่จะผลักดันจากอุตสาหกรรมเดิมไปสู่อุตสาหกรรมใหม่ที่มีความก้าวหน้า 

ภายในงานมีผู้แสดงสินค้าจาก 10 ประเทศ 180 องค์กร อาทิ จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน สหรัฐ เยอรมนี อินเดีย สิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย กว่า 350 บูธ โดยส่วนใหญ่เป็นบริษัทชั้นนำด้านอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลกทั้งสิ้น

Intelligent Asia Thailand 2024 ต่างชาติลุยฐานลงทุนPCB ในไทย

อุตฯ PCBสนใจลงทุนในไทย 

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (Print Circuit Board : PCB ) ในปัจจุบันมีแนวโน้มการลงทุนในไทยที่ดี โดยบริษัทขนาดใหญ่สนใจที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งจะยกระดับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมไฟฟ้า เนื่องจาก PCB เป็นพื้นฐานในการพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ สินค้าต่างที่เป็นปลายน้ำ

นายณัฐพล กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรมใหม่ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของรัฐบาล โดยไทยมีพื้นฐานและมีปัจจัยที่ดีที่เอื้อต่อการลงทุนทั้งพื้นที่ เช่น อีอีซี ก็มีความเหมาะสม การเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ความพร้อมด้านซัพพลายเชนความพร้อมด้านบุคคลากร สิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมทั้งอุตสาหกรรมอื่นที่รองรับ เช่น อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

ไต้หวันเบอร์นำอุตฯPCB

สำหรับนักลงทุนไต้หวัน นั้น มีความสนใจในการลงทุนในไทย ซึ่งไต้หวันถือเป็นเบอร์ต้นๆของโลกด้านอุตสาหกรรม อิเล็กทรอนิสก์ PCB โดยนักลงทุนไต้หวันให้ความสนใจที่จะลงทุนในไทยมากขึ้น จะเห็นได้จากการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับ PCB ที่ไม่เคยจัดในประเทศกลุ่มอาเซียนก็เริ่มมีการจัดงานขึ้นแล้ว โดยเริ่มจากประเทศไทยเป็นประเทศแรก และมีแนวโน้มจัดมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ผ่านมามีการหารือกันกับนักลงทุนไต้หวัน ซึ่งได้แสดงความสนใจลงทุนในไทยเพิ่ม

โดยไทยยืนยันความพร้อมรับการลงทุนทั้งนโยบายของรัฐบาลและระเบียบ เงื่อนไขการลงทุนของกระทรวงอุตสาหกรรมที่เปิดกว้างมากขึ้น ปัจจุบันก็มีหลายรายที่เริ่มเปิดตัวไปแล้ว

“ปัจจัยสำคัญที่ดูดการลงทุนจากไต้หวันคือเรามีอุตสาหกรรมปลายน้ำที่รองรับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ PCB หลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า ความพร้อมของพื้นที่การลงทุน เช่น อีอีซี ซึ่งสามารถเชื่อมโยงการขนส่งไปยังประเทศต่างๆได้ รวมทั้งนโยบายของรัฐบาลด้วย”

นายณัฐพล กล่าวว่า งาน Intelligent Asia Thailand 2024 เป็นงานใหญ่ครั้งแรกที่จัดในภูมิภาคอาเซียนและเลือกไทยเป็นประเทศแรก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสนใจของนักลงทุนไต้หวัน และนักลงทุนจากประเทศอื่นๆที่สนใจลงทุนในประเทศไทย เชื่อว่าจะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของไทย ซึ่งขอเชิญผู้ประกอบการ และผู้สนใจเข้ามาเยี่ยมชมงานนี้ ซึ่งจะได้ทั้งข้อมูลและโอกาสทางธุรกิจ

เปิด 5 อุตฯหลักใต้ร่วมPCB 

สำหรับ Intelligent Asia Thailand 2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ก.พ.- 2 มี.ค.2567 ที่ไบเทค บางนา เพื่อเปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่สำหรับบริษัทที่ต้องการขยายธุรกิจในประเทศไทย โดยธีมหลักในครั้งนี้ คือ “Integration of Electronics Supply Chain” และจะจัดแสดงเกี่ยวกับ 5 หัวข้ออุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ PCB, การประกอบอิเล็กทรอนิกส์, ระบบอัตโนมัติ, จอแสดงผลออปโตอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ และพลังงานแบตเตอรี่ เพื่อเชื่อมโยงอุตสาหกรรมการผลิตหลักของประเทศไทย

พร้อมผู้แสดงสินค้า 203 รายจาก 14 ประเทศและภูมิภาค ได้แก่ จีน เยอรมนี ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก โปแลนด์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทย สหรัฐ และเวียดนาม เข้าร่วมเป็นผู้จัดแสดงสินค้าภายในงาน และแบรนด์ชั้นนำมากมาย อาทิ Dynamic, FIRST QUALITY, HAN'S CNC, DER LIH FUH, TONGTAI, MACHVISION, C SUN, UTECHZONE, SAA, SYNPOWER, ASIA NEO TECH, CHIME-BALL, YAN TIN CHEMICALS, WEISUN, SHINBU, Schmoll-Asia Pacific, KLA, LONG LONG, ZHIQIN, GROUP UP, CIN PHOWN, Delta, Solomon, Teco, Chelic, SMMC, Render, JET, HPB และ CHIBIN