ลุ้นรัฐลดหย่อนภาษี ‘สร้างบ้าน’ กระตุ้นตลาด

วัดชีพจรธุรกิจรับสร้างบ้าน หลังกำลังยังอ่อนแอ ต้นทุนพุ่ง เอกชนหวังรัฐช่วยลดหย่อนภาษีช่วยกระตุ้นตลาด คุยกับ โอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน

โอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ระบุ คาดว่าในวันที่ 22 มกราคม 2567 นี้ จะได้ข้อสรุป 8 มาตรการฟื้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และกระตุ้นธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง 7 องค์กรยื่นข้อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีไปก่อนหน้านี้

 

 

 

โดยหนึ่งในมาตรการที่สมาคมรับสร้างบ้านนำเสนอ และคาดว่าจะได้รับการตอบรับจากคณะทำงานคือ สร้างบ้านลดหย่อนภาษีได้ สำหรับคนที่สร้างบ้านบนที่ดินตัวเอง ในราคาไม่เกิน 10 ล้านบาท สามารถลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ล้านละ 1 หมื่นบาท สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท การลดค่าโอน-จดจำนอง เหลือรายการละ 0.01% และสนับสนุนให้คนมีบ้านหลังแรก ดอกเบี้ย 3% นาน 5 ปี

โดยการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้านบนที่ดินของตนเองนั้น ในรายละเอียดจะยึดเอามูลค่าการก่อสร้างบ้านตามสัญญาจ้างเหมาก่อสร้างที่ติดอากรแสตมป์ (อ.ส.4) กับกรมสรรพากร เพื่อนำไปเป็นหลักฐานการลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาในรอบภาษีปีถัดไปได้ในอัตราลดหย่อนล้านละ 10,000 บาท และสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท 

หากได้รับการพิจารณา และประกาศใช้อย่างเป็นทางการ นับว่าเป็นครั้งแรกของธุรกิจรับสร้างบ้านที่นำมาตรการด้านลดหย่อนภาษีปลูกสร้างบ้านบนที่ดินตัวเอง

“ดีมานด์ของคนที่มีความต้องการสร้างบ้านบนที่ดินตัวเอง ประมาณ 20,000 หน่วยต่อปี การนำมาตรการภาษีมาใช้ลดหย่อน สมาคมฯ มั่นใจว่าเป็นการทำเพื่อผู้บริโภคอย่างแท้จริง และอยากให้ผู้บริโภคสร้างบ้านลดหย่อนภาษีได้ เพราะโดยทั่วไปคนสร้างบ้านทั้งชีวิตก็หลังเดียวเท่านั้น หากสามารถขอลดหย่อนภาษี ล้านละ 10,000 บาทจะช่วยลดภาระคนที่สร้างบ้าน และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทุกภาคส่วนที่เชื่อมโยงกับธุรกิจรับสร้างบ้านได้ด้วย

มาตรการดังกล่าวยังเป็นการจูงใจให้บริษัทผู้รับสร้างบ้านที่ยังไม่ได้จดทะเบียนนิติบุคคล ทำการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล และเข้าสู่ระบบภาษีมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศในระยะยาว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์