พาณิชย์ ตรวจเข้ม ตลาดสด-ห้างใหญ่ ป้องกันฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าช่วงปีใหม่

พาณิชย์ ตรวจเข้ม ตลาดสด-ห้างใหญ่ ป้องกันฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าช่วงปีใหม่

"พาณิชย์" ตรวจเข้มรับปีใหม่ ราคาสินค้า”ตลาดสด-ห้างใหญ่” ราคาหมู ของสด อุปโภคบริโภค ไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคา ป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค พร้อมร่วมห้างใหญ่ช่วยเกษตรกรภาคเหนือระบายสินค้าเกษตรผ่านห้างใหญ่

เมื่อ 16 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ กรมฯได้ติดตามกำกับดูแลสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภคอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นใจให้กับประชาชนว่าจะได้รับความเป็นธรรมไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ รวมถึงการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าที่ชัดเจนเพื่อป้องกันการฉวยโอกาสจากผู้ประกอบการ

ซึ่งผู้ประกอบการให้ความร่วมมือด้วยดีในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด มีการแสดงราคาจำหน่ายชัดเจน เปิดเผย ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ เครื่องชั่งมีความเที่ยงตรง
 
 รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตลาดสด กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคจากการตรวจสอบยังไม่พบพฤติกรรมการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจำหน่ายภาพรวมราคาจำหน่ายถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ปริมาณมีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

พาณิชย์ ตรวจเข้ม ตลาดสด-ห้างใหญ่ ป้องกันฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าช่วงปีใหม่

ด้าน ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์ราคาและปริมาณสินค้าอย่างต่อเนื่อง

โดยในช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารสด อาหารแห้ง และของขวัญกันจำนวนมาก

กรมการค้าภายในจึงได้จัดชุดสายตรวจเฉพาะกิจออกตรวจสอบห้างค้าปลีก ค้าส่ง ซุปเปอร์มาร์เก็ต อาทิ ฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาลาดพร้าว และห้างเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ สาขาบางกะปิ พบว่าดำเนินการถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด อีกทั้งได้มีการจัดจำหน่ายกระเช้าในราคาที่หลากหลายตามความต้องการของลูกค้า และมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าหลายกลุ่มสินค้า

ขณะเดียวกัน นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ได้ลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัย โดยได้นำห้างค้าส่งค้าปลีก เช่น

ห้างบิ๊กซี ห้างแม็คโคร ห้างโลตัสภายใต้ซีพีเอ็กซ์ตร้า เดอะมอลล์โดยกรูเม่มาร์เก็ต และเซ็นทรัลโดยท็อป

รวมทั้งผู้ประกอบการ ผู้รวบรวม ผู้ส่งออก มาทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า  ซึ่งได้มีการรวบรวมผลผลิตจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกส้มของ จังหวัดสุโขทัย แพร่  น่าน ในทั้งหมด 5 อำเภอ อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย อำเภอวังชิ้น อำเภอลอง จังหวัดแพร่ อำเภอทุ่งช้าง อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน โดยตกลงซื้อขายปริมาณ 7,500 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ซื้อ 4,500 ตัน

และยังมีชมรมทายาทห้างท้องถิ่นมารวบรวมรับซื้อจากพี่น้องเกษตรกรอีก 1,500 ตัน สถานีบริการน้ำมัน ได้แก่ PT PTT station by OR SHELL และบางจาก จะซื้อ 500 ตัน เพื่อเป็นของสมนาคุณให้กับพี่น้องที่เติมน้ำมันในสาขาที่ร่วมโครงการ และกรมจะนำไปจำหน่ายผ่านรถโมบาย ของกระทรวงพาณิชย์ในเขตกรุงเทพฯ และจำหน่ายในงานธงฟ้าต่าง ๆ ด้วย