CP-BTS-Gulf-ปตท. ชิงบริหารที่พักริมทางมอเตอร์เวย์

CP-BTS-Gulf-ปตท. ชิงบริหารที่พักริมทางมอเตอร์เวย์

ทล.เปิดรายชื่อบิ๊กเอกชนซื้อซอง ปตท. - บีทีเอส - กัลฟ์ - ซีพี จ่อชิงร่วมทุน 2 โครงการที่พักริมทางมอเตอร์เวย์ 1.8 พันล้านบาท กำหนดยื่นซอง 22 พ.ย.นี้

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ตามที่ ทล.ได้เปิดขายเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal: RFP) ร่วมลงทุนพัฒนาและบริหารจัดการที่พักริมทางจำนวน 2 โครงการ วงเงินก่อสร้างรวม 1,800 ล้านบาท ได้แก่ 1.โครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา วงเงินก่อสร้าง 1,000 ล้านบาท และ 2.โครงการสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง วงเงินก่อสร้าง 800 ล้านบาท บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 (M7) สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.-22 ก.ย.2566 พบว่ามีเอกชนซื้อเอกสารร่วมลงทุนจำนวนมาก ประกอบด้วย 

CP-BTS-Gulf-ปตท. ชิงบริหารที่พักริมทางมอเตอร์เวย์


โครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา จำนวน 8 ราย ได้แก่
1.บริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด
2..บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)
3.บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM
4.บริษัท กัลฟ์ อินฟราสตรัคเจอร์ จำกัด
5.บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
6.บริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด
7.บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
8.บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) 

CP-BTS-Gulf-ปตท. ชิงบริหารที่พักริมทางมอเตอร์เวย์

โครงการสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง จำนวน 5 ราย ได้แก่
1.บริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด
2.บริษัท กัลฟ์ อินฟราสตรัคเจอร์ จำกัด
3.บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
4. บริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด
5.บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน)

โดยหลังจากนี้ ทล. มีกำหนดให้เอกชนยื่นข้อเสนอช่วงวันที่ 22 พ.ย.2566 ก่อนคัดเลือกเอกชนตาม RFP โดยเอกชนที่เสนอผลตอบแทนที่เป็นประโยชน์ต่อภาครัฐสูงสุดจะได้รับการคัดเลือก คาดว่าจะคัดเลือกเอกชนแล้วเสร็จในต้นปี 2567 พร้อมลงนามสัญญา จากนั้นจะเริ่มต้นก่อสร้างช่วงกลางปี 2567 เปิดให้บริการบางส่วนปี 2568 และเปิดบริการเต็มรูปแบบปี 2569

สำหรับการดำเนินงานโครงการฯ จะเป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (Public Private Partnership: PPP) ในรูปแบบ PPP Net Cost โดย ทล. จะส่งมอบพื้นที่โครงการฯ ให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างที่พักริมทางและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ รวมถึงมีหน้าที่บริหารจัดการและดูแลบำรุงรักษาโครงการฯ ตลอดจนเป็นผู้มีสิทธิ์ในการบริหารจัดการเชิงพาณิชย์และเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในรายได้ของโครงการฯ โดยต้องชำระค่าตอบแทนให้ ทล. ตามเงื่อนไขที่กำหนด ภายในระยะเวลาดำเนินโครงการ 32 ปี