ทอท.ปิดทางเลื่อน ‘สนามบินดอนเมือง’ 1 เดือน เร่งสอบอุบัติเหตุ

ทอท.ปิดทางเลื่อน ‘สนามบินดอนเมือง’ 1 เดือน เร่งสอบอุบัติเหตุ

ทอท. ปิดทางเลื่อนสนามบินดอนเมือง 20 ตัว เป็นเวลา 1 เดือน เร่งสอบข้อเท็จจริงปมอุบัติเหตุ พร้อมจัดรถกอล์ฟให้บริการผู้โดยสาร ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ขีดเส้น 15 วันรู้ผล ลั่นเตรียมงบประมาณจัดซื้อใหม่ทั้งหมด หากพบข้อบกพร่องที่อุปกรณ์

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ (ผอญ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวน อุบัติเหตุทางเลื่อน ท่าอากาศยานดอนเมือง ทำให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่20 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ขณะนี้ ทอท.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนจากกระทรวงคมนาคม, สภาวิศวกร,วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.), บริษัทบริษัท  สยามฮิตาชิ เอลลิเวเตอร์ จำกัด และญาติผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งคาดว่าจะทราบสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ภายใน15 วัน

อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน ทอท.ได้สั่งการให้ ท่าอากาศยานดอนเมือง ปิดให้บริการทางเลื่อนทั้งหมด 20 ตัว เป็นเวลา 1 เดือนเพื่อรอการตรวจสอบอุปกรณ์อย่างละเอียด ซึ่งระหว่างนี้ ทอท.ได้จัดเตรียมรถกอล์ฟไว้รองรับบริการผู้โดยสาร ในกลุ่มที่มีความเร่งด่วน หรือมีเหตุจำเป็นต้องใช้บริการรถกอล์ฟ อาทิ ผู้สูงอายุ และสตรีมีครรภ์ เป็นต้น เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารในการเดินทางผ่านท่าอากาศยานดอนเมือง 

ทั้งนี้ หากการตรวจสอบสาเหตุพบว่าเป็นข้อบกพร่องจากอุปกรณ์ ทอท.ก็จะดำเนินการทางกฎหมายต่อบริษัทที่รับการตรวจสอบอุปกรณ์ รวมไปถึงบริษัทที่เป็นเจ้าของอุปกรณ์ดังกล่าวตามขั้นตอนต่อไป เนื่องจากที่ผ่านมา ทอท.ยืนยันว่าอุปกรณ์ทุกตัวที่ให้บริการในท่าอากาศยานได้รับการตรวจสอบตามรอบอย่างละเอียด เป็นไปตามมาตรฐานกำหนดแม้จะมีอายุการใช้งานมานาน แต่ได้รับการตรวจสอบ และเปลี่ยนอุปกรณ์ตามที่บริษัทกำหนดเสมอ

สำหรับอุปกรณ์ทางเลื่อนที่เกิดอุบัติเหตุนั้น ล่าสุดได้มีการซ่อมบำรุงใหญ่ และเปลี่ยนอุปกรณ์เมื่อปี 2558 อีกทั้งยังมีการตรวจเช็คความพร้อมให้บริการทั้งรายวัน รายเดือน ราย 3 เดือน และรายปี ทั้งนี้ สาเหตุที่เกิดขึ้นจะเป็นเพราะอุปกรณ์หรือไม่นั้น คงต้องรอให้คณะกรรมการฯ ตรวจสอบแล้วเสร็จ ซึ่งนอกจากดูเรื่องความพร้อมของอุปกรณ์ในการให้บริการแล้ว คณะกรรมการฯ จะพิจารณาถึงความเหมาะสมของการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ทางเลื่อน บันไดเลื่อน และลิฟต์ ที่ให้บริการภายในท่าอากาศยานด้วยว่า มีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน หรือจัดซื้อใหม่หรือไม่

“ทางเลื่อนที่เกิดเหตุก็ต้องยอมรับว่ามีอายุใช้งานมานาน แต่ก็ได้รับการตรวจสภาพให้สามารถใช้งานได้ตามที่บริษัทกำหนดเรื่องความปลอดภัย แต่เพื่อความเชื่อมั่นของผู้โดยสาร ทอท.ได้เตรียมพร้อมงบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์ใหม่ไว้แล้ว ซึ่งจะต้องรอให้คณะกรรมการฯ พิจารณาว่าอุปกรณ์ใดที่จำเป็นต้องจัดซื้อใหม่ เช่น ทางเลื่อนใดมีอายุการใช้งาน 25 ปีขึ้นไป จะต้องเปลี่ยนใหม่ทันทีหรือไม่”